Hệ thống tàu hỏa chạy vòng quanh bán đảo phía Nam Mexico là dự án phát triển du lịch của tổng thống sắp mãn nhiệm Andres Manuel Lopez Obrador. Nhà chính trị gia 71 tuổi kỳ vọng tuyến tàu sẽ kết nối những trung tâm du lịch như Cancún, Playa del Carmen với các khu rừng và địa điểm khảo cổ hẻo lánh, đồng thời tạo đà phát triển kinh tế vùng nông thôn.
Tuy nhiên, dự án với kế hoạch “xây dựng trên đường ray hoặc đường bộ hiện có để bảo tồn hệ sinh thái rừng Maya” này lại tác động tiêu cực đến chính khu rừng nhiệt đới này - hệ thống ước tính có đến 10.000 hang động, sông, hồ và hố sụt nước ngọt dưới lòng đất, theo Independent.
Theo đó, dự án tàu du lịch có thể tiêu tốn tới 20 tỷ USD, cao hơn gần 3 lần so với ước tính ban đầu. Lộ trình tàu sẽ đi qua nơi sinh sống của loài báo đốm có nguy cơ tuyệt chủng và hệ thống hang động chứa một trong những tầng nước lớn nhất ở Mexico - nơi cung cấp nước chủ yếu cho khu vực. Đáng nói, quốc gia Bắc Mỹ này đang đối mặt cuộc khủng hoảng nước ngày càng trầm trọng.
Trước đó, khu vực này từng là một rạn san hô nép mình dưới biển Caribe. Tuy nhiên, mực nước biển thay đổi đã đẩy bán đảo phía Nam của Mexico ra khỏi đại dương, tạo một khối đá vôi. Nước đã tạc đá xốp thành hang động trong suốt hàng triệu năm.
Emiliano Monroy-Ríos, một nhà địa chất tại Đại học Northwestern, cho biết các hang động nước ngọt này có bề mặt mở, được gọi là “cenotes” và nhiều dòng sông ngầm mang đậm tính nghệ thuật.
Monroy-Ríos nói: “Những hệ sinh thái này rất rất mong manh. Họ đang xây dựng trên một vùng đất giống như pho mát gruyere, nơi đầy những hang động có kích thước và ở độ sâu khác nhau”.
Dự án tàu hỏa nhận về sự chỉ trích nặng nề của các nhà bảo vệ môi trường và các nhà khoa học khi việc xây dựng đốn hạ hàng triệu cây xanh, một phần của khu rừng nhiệt đới lớn nhất châu Mỹ sau Amazon.
Đoạn video từ các chuyên gia làm việc lâu năm trong hang động cho thấy các nhân viên chính phủ sử dụng máy khoan kim loại khổng lồ để khoan vào đá vôi, chèn khoảng 15.000 cột thép vào hang động.
Theo ghi nhận của AP, việc xây dựng thực sự đã phá hủy thiên nhiên. Khắp hệ thống hang động, những nhũ đá bị vỡ ra do rung động từ việc việc xây dựng tàu hỏa trên mặt đất. Tất cả giống như một đống đổ nát sau một trận động đất.
Ở các hang động khác, bê tông lấp đầy các cột đã tràn ra, phủ lên nền đá vôi. Nước có dấu vết ô nhiễm sắt do rỉ sét từ kim loại. Thậm chí, sự tàn phá còn lan ra phần còn lại của hệ sinh thái khi tầng chứa nước ngọt kết nối với biển Caribe.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.