Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Covid-19

F0 nào nên dùng thuốc Molnupiravir?

Sau khi xem xét dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng, các chuyên gia của WHO khuyến cáo F0 có triệu chứng nhẹ nhưng nguy cơ nhập viện cao nên uống Molnupiravir.

Ngày 2/3, hội đồng chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng thuốc viên kháng virus Molnupiravir cho những bệnh nhân có nguy cơ chuyển nặng cao.

Theo Reuters, các trường hợp nên uống thuốc này theo khuyến cáo của WHO là bệnh nhân Covid-19 triệu chứng nhẹ song nguy cơ nhập viện cao như người suy giảm miễn dịch, chưa được tiêm chủng, lớn tuổi, mắc bệnh mạn tính.

Khuyến nghị này được đưa ra sau khi nhóm chuyên gia phân tích dữ liệu từ 6 thử nghiệm lâm sàng trên 4.796 bệnh nhân.

Liều dùng thuốc gồm 8 viên/ngày. Thời gian sử dụng lý tưởng là liên tục 5 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng. Molnupiravir chống chỉ định với trẻ em và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Nguyên nhân là thuốc có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi đang phát triển, theo các nghiên cứu trên động vật.

Hướng dẫn của WHO được công bố trên tạp chí British Medical Journal. Họ nhấn mạnh không có khuyến cáo nào về việc sử dụng Monupiravir ở F0 bị bệnh nặng hoặc nguy kịch vì không có dữ liệu thử nghiệm cho nhóm này.

Hội đồng chuyên gia của WHO cũng cho biết họ đang chuẩn bị đưa ra khuyến cáo với các loại thuốc kháng virus của Pfizer và Paxlovid.

Tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc Molnupiravir

Molnupiravir là thuốc kháng virus giúp đào thải virus nhanh, người dân cần đặc biệt lưu ý với các tác dụng phụ. Một số trường hợp không nên uống thuốc này.

Dịch Covid-19

Hạnh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm