Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia tăng trẻ bị viêm màng não

Sau 3 ngày sốt, nôn không rõ nguyên nhân, bé gái được chọc dịch não tủy với kết quả ghi nhận số lượng tế bào tăng cao, dương tính với enterovirus.

Bệnh nhi là nữ, 5 tuổi, tiền sử khỏe mạnh. Chỉ 3 ngày trước vào khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, trẻ xuất hiện đau đầu từng cơn, mức độ nhiều kèm theo có nôn 3 lần/ngày. Bé nôn ra thức ăn và sốt nhẹ 38 độ C, vẫn tỉnh táo.

Lý do khiến trẻ sốt, nôn nhiều ngày

Gia đình đã cho trẻ sử dụng thuốc giảm đau tại nhà nhưng không cải thiện. Khi đến bệnh viện, các bác sĩ nhận thấy đây là trường hợp đau đầu có dấu hiệu cảnh báo nên nhanh chóng cho trẻ nhập viện và làm các xét nghiệm chẩn đoán.

Khi khám lâm sàng, bác sĩ ghi nhận trẻ có triệu chứng gáy cứng (một dấu hiệu của viêm màng não). Do đó, bé gái được chọc dịch não tủy với kết quả ghi nhận số lượng tế bào tăng cao (154 tế bào), PCR dương tính với enterovirus. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được điều trị kịp thời theo phác đồ viêm màng não do virus và xuất hiện sau một tuần.

Một trường hợp khác cũng là trẻ nữ, 16 tuổi, tiền sử bản thân khỏe mạnh. Gia đình có em gái ruột mới được chẩn đoán viêm màng não do virus cách đó 1 tuần.

Một ngày trước vào viện, trẻ đột ngột xuất hiện đau đầu nhiều, kém đáp ứng với các thuốc giảm đau, kèm theo buồn nôn, nôn và sốt nhẹ (37,9 độ C), hoàn toàn tỉnh táo.

tre viem mang nao anh 1

Viêm màng não có thể gây biến chứng nặng nếu không được phát hiện, điều trị sớm. Ảnh minh họa: Duy Hiệu.

Các xét nghiệm cơ bản có kết quả bình thường, bệnh nhân không nhiễm cúm A, B hay sốt xuất huyết Dengue. Không loại trừ được nhiễm trùng thần kinh trung ương, bệnh nhân đã được chọc dịch não tủy để chẩn đoán nguyên nhân đau dầu.

Kết quả dịch não tủy có nhiều tế bào bạch cầu (201 tế bào), chủ yếu là bạch cầu Lympho chiếm 85%, PCR đa mồi dương tính với enterovirus. Bệnh nhân được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời theo phác đồ viêm màng não do enterovirus.

Các bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết gần đây cơ sở y tế này đã tiếp nhận và điều trị nhiều trẻ em vào viện với triệu chứng như trên. Sau khi được khám và làm các xét nghiệm cơ bản, trẻ phải nhập viện và cần tiến hành thủ thuật chọc dịch não tủy để chẩn đoán bệnh.

Triệu chứng dễ chẩn đoán nhầm

Theo bác sĩ chuyên khoa II Ngô Thị Huyền Trang, viêm màng não do virus xảy ra quanh năm, nhưng thường thấy nhất là vào mùa hè và mùa thu. Enterovirus (EV) là một họ bao gồm nhiều loại virus. Trong đó, một số loại rất nguy hiểm cho con người và có thể gây thành dịch.

Đường lây truyền của EV là phân - miệng và đường hô hấp. Virus nhân lên trong cơ quan ban đầu (niêm mạc đường hô hấp, tiêu hóa) và xâm nhập vào máu, sau đó là đến cơ quan liên võng nội mô (gan, lách, hạch bạch huyết).

tre viem mang nao anh 2

Đường lây truyền của EV là phân - miệng và đường hô hấp. Ảnh: Medical News Today.

Tại đây, nếu các biện pháp miễn dịch không ngăn chặn được sự nhân lên của virus, chúng tái xâm nhập vào máu và gây tổn thương cơ quan đích, trong đó có não, màng não. Trên thực tế, các dấu hiệu và triệu chứng của viêm màng não do EV có thể tương tự một số bệnh khác nên có thể bị chẩn đoán nhầm.

"Đau đầu là triệu chứng chính, ngoài ra có thể kèm theo buồn nôn, nôn và sốt nhẹ. Một số trẻ có thêm các triệu chứng đặc trưng của nhiễm EV như xuất hiện các mụn nước khu trú hoặc phát ban sẩn toàn thân, nhưng ít gặp", bác sĩ Trang nói.

Theo bác sĩ Trang, để chẩn đoán xác định, bệnh nhân cần được chọc dịch não tủy và làm xét nghiệm PCR để tìm virus.

Điều trị triệu chứng hiện là phương pháp chính trong quản lý bệnh viêm màng não do EV với các thuốc giảm đau, hạ sốt và giảm viêm. Bệnh không có thuốc đặc trị và vaccine phòng bệnh. Vì vậy, các biện pháp phòng ngừa là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bé:

  • Vệ sinh tay chân sạch với xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt xì. Không chỉ áp dụng cho trẻ mà còn cả người chăm sóc cho trẻ.
  • Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống, ăn chín uống sôi, sử dụng thực phẩm sạch có nguồn gốc rõ ràng.
  • Vệ sinh đồ chơi chung, khử trùng hàng ngày sau mỗi buổi chơi.
  • Giữ không gian sống sạch sẽ, khử trùng các bề mặt tiếp xúc nhiều như tay nắm cửa, bàn, ghế để ngăn ngừa lây lan virus.
  • Đến ngay cơ sở y tế gần nhất khi có dấu hiệu bệnh để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Học cách già đi

Bước vào tuổi xế chiều, nhiều người cảm thấy hụt hẫng. Họ không còn công việc để làm, mất đi sự năng động vốn có và trở nên tự ti. Về già, hãy học cách yêu cuộc đời một lần nữa.

Trong cuốn sách Khoa học tâm thức, Carl Jung mổ xẻ một số lĩnh vực quan trọng và gây tranh cãi nhất trong tâm lý học phân tích: Phân tích giấc mơ, vô thức nguyên thủy và mối quan hệ giữa tâm lý học và tôn giáo. Ông cũng xem xét những khác biệt giữa lý thuyết của mình và của Freud, cung cấp kiến thức về các nguyên tắc cơ bản của phân tâm học.

Nguyên tắc quan trọng để phòng bệnh đậu mùa khỉ

Dịch đậu mùa khỉ có nguy cơ lây lan sang các quốc gia khác, WHO đã công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế. Tôi nên làm gì để phòng bệnh cho bản thân và gia đình?

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm