Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội bình yên qua lăng kính của nhóm bạn trẻ mê nhiếp ảnh

Không chỉ tái hiện cuộc sống bằng hình ảnh, các thành viên nhóm Humans of Hà Nội còn mang đến cho người xem những câu chuyện xúc động qua mỗi tác phẩm của mình.

Bình yên và ấm áp là cảm xúc của nhiều người khi xem các tác phẩm của nhóm Humans of Hà Nội. Những tấm hình tuy giản dị nhưng đã ghi lại biểu cảm chân thật của các nhân vật. Đó có thể là nụ cười tươi rói của cô bé bán bánh mì, cái nắm tay thật chặt của các thành viên câu lạc bộ yoga hay phút ngoảnh đầu trầm tư của ông bố có con trai mắc chứng tự kỷ...

Đằng sau mỗi khoảnh khắc ngắn ngủi là câu chuyện dài của những số phận không giống nhau. Họ là những người làm nên mảng màu riêng của Hà Nội.

“Ở đây bọn em làm được hơn trăm loại bánh mì. Anh ăn bánh mìgì cũng có. Bánh mì kẹp bánh mì cũng có luôn”. (Ảnh: Humans of Hà Nội)
“Ở đây bọn em làm được hơn trăm loại bánh mì. Anh ăn bánh mìgì cũng có. Bánh mì kẹp bánh mì cũng có luôn”. (Ảnh: Humans of Hà Nội)

Các thành viên nhóm Humans of Hà Nội quan niệm lắng nghe là cách “bước vào thế giới của nhau”. Đó cũng là điều làm nên sự khác biệt của mỗi bức hình. Không phải ai khi mới tham gia dự án ảnh này cũng biết lắng nghe. Chính công việc chụp hình và tiếp xúc với những mảnh đời, số phận khác nhau đã dạy cho họ kỹ năng này.

Humans of Hà Nội là nơi gặp gỡ của các bạn trẻ chung niềm đam mê với nhiếp ảnh và yêu mảnh đất Hà thành.
Humans of Hà Nội là nơi gặp gỡ của các bạn trẻ chung niềm đam mê với nhiếp ảnh và yêu mảnh đất Hà thành.

Trần Quang Tuấn, trưởng dự án Humans of Hà Nội chia sẻ: “Thời gian đầu, chúng tôi mất ba tháng rưỡi để học cách tiếp xúc với người lạ, học cách trò chuyện với nhân vật. Chúng tôi đến với nhau từ sự chân thành và bí quyết để nhân vật chia sẻ câu chuyện của họ cũng bắt nguồn từ sự chân thành”.

Không ít lần Tuấn và các bạn của mình bị nhân vật từ chối chụp hình, có lần còn bị dọa đập máy ảnh. Nhưng với họ, mỗi khó khăn khi thực hiện dự án là một thử thách cần chinh phục.

“Việc bị nhân vật từ chối chụp ảnh cũng là bình thường. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc vì họ đã ngồi lại nói chuyện, chia sẻ. Nếu họ không cho mình chụp và đăng tải câu chuyện thì đó vẫn là niềm vui bởi tôi đã nghe được những lời chân thành của một người lạ”, Tuấn nói.

"Chúng tôi đến với nhau từ sự chân thành và bí quyết để nhân vật chia sẻ câu chuyện của họ cũng bắt nguồn từ sự chân thành”, trưởng dự án Humans of Hà Nội chia sẻ.​ 

Humans of Hà Nội (HOHN) là dự án nhiếp ảnh cộng đồng dành cho giới trẻ. Bắt đầu từ năm 2013 với 6 người, đến nay dự án đã thu hút 30 thành viên. Hàng nghìn tấm ảnh, hàng nghìn câu chuyện thú vị đã được các bạn trẻ lắng nghe và ghi lại một cách tỉ mỉ và trân trọng. 

 
 

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm