Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm người xếp hàng ở Lại Đà chờ viếng Tổng Bí thư

Rạng sáng 25/7, nhiều người đổ về thôn Lại Đà (huyện Đông Anh, Hà Nội) - quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - để tham dự Lễ Quốc tang.

quoc tang tong bi thu, thon lai da dong anh, le vieng tong bi thu anh 1

Hàng trăm người đã có mặt tại nhà Nhà văn hóa Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) để tham dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Dọc hai bên đường, nhiều ngôi nhà được treo cờ rủ để tưởng nhớ vị lãnh đạo.

quoc tang tong bi thu, thon lai da dong anh, le vieng tong bi thu anh 2

Đoàn lãnh đạo huyện Đông Anh dâng hoa viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

quoc tang tong bi thu, thon lai da dong anh, le vieng tong bi thu anh 3

Ông Ngô Bá Dục, bạn học cấp 1, 2 và 3 với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được dìu vào phía bên trong nhà văn hóa, nơi diễn ra lễ viếng. Ông không kìm được xúc động khi tới viếng người bạn học cũ.

quoc tang tong bi thu, thon lai da dong anh, le vieng tong bi thu anh 4

Trong không gian trang nghiêm, những người đến viếng bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư.

quoc tang tong bi thu, thon lai da dong anh, le vieng tong bi thu anh 5

Một em bé chắp tay vái vọng trước di ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhiều em nhỏ theo cha mẹ, ông bà tới lễ viếng.

quoc tang tong bi thu, thon lai da dong anh, le vieng tong bi thu anh 6

Đoàn người xếp hàng tham dự lễ viếng ngày một đông đúc. Ban tổ chức đã lập các hàng rào mềm từ xa để hướng dẫn, phân luồng giao thông, đồng thời bố trí xe điện đưa đón người dân từ UBND xã Đông Hội đến nhà văn hóa thôn Lại Đà.

quoc tang tong bi thu, thon lai da dong anh, le vieng tong bi thu anh 7

Dù đông đúc, bầu không khí lặng lẽ và trang nghiêm bao trùm. Một màn hình LED được dựng ở sân nhà văn hóa nhằm trình chiếu hình ảnh trực tiếp tại lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).

quoc tang tong bi thu, thon lai da dong anh, le vieng tong bi thu anh 8

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội), bắt đầu từ 7h00 đến 22h00 ngày 25/7 và từ 7h00 đến 13h00 ngày 26/7. Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h00 ngày 26/7 tại cùng địa điểm.

quoc tang tong bi thu, thon lai da dong anh, le vieng tong bi thu anh 9

Lễ viếng, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất (quận 1, TP.HCM) và tại quê nhà xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Hà Nội). Lễ an táng lúc 15h00 ngày 26/7 tại Nghĩa trang Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Vừa về nước, du học sinh xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư từ 5h

Thay vì về quê, Ly - du học sinh Trung Quốc - nán lại Hà Nội thêm một ngày để có mặt tại Lễ Quốc tang. Từ sáng sớm, nhiều người trẻ xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo thông báo của Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Lễ tang tạo điều kiện sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Người đến các điểm viếng cần mặc trang phục tối màu, mang theo căn cước công dân gắn chip hoặc điện thoại đã cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR. Các đoàn nên đi xe chung đến khu vực tổ chức lễ tang.

Ban tổ chức đã chuẩn bị vòng hoa luân chuyển phục vụ các đoàn viếng. Gia đình cố Tổng bí thư có nguyện vọng được miễn tiền, hoa quả, lễ phúng viếng, chấp điếu của các tổ chức, cá nhân khi đến viếng.

Bộ sách "Vững bước trên con đường đổi mới" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những công trình nổi bật của NXB Chính trị Quốc gia Sự thật; gồm hai tập, tập một gồm các bài viết, trả lời phỏng vấn của Tổng Bí thư đăng trên báo Nhân Dân từ năm 2011-2014. Tập 2 là những bài từ năm 2015-2017.

Nội dung sách tập trung vào các vấn đề đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc; chủ động, tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh...

Hồng Chang

Ảnh: TTXVN

Bạn có thể quan tâm