Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng xe Mỹ có thể dùng pin công nghệ CATL do Nhật sản xuất

Thỏa thuận này được cho là sẽ giúp General Motors ít chịu ảnh hưởng bởi các biến động về giá pin trong tương lai.

Theo Carscoops, General Motors đang tìm hiểu khả năng trang bị cho ôtô điện bộ pin sử dụng công nghệ từ CATL, hãng pin hàng đầu thế giới của Trung Quốc.

Thay vì nhập khẩu từ Trung Quốc, số pin này có thể sẽ được sản xuất tại một địa điểm ở Mỹ nhằm giảm thiểu rủi ro địa chính trị cũng như tăng cường năng lực sản xuất địa phương.

Theo các nguồn tin giấu tên, số pin này có thể được sản xuất tại một nhà máy do TDK Corporation (TDK Corp) của Nhật Bản vận hành. Địa chỉ sản xuất này có thể được thành lập ở khu vực phía nam nước Mỹ, dự kiến tạo ra hơn 1.000 việc làm mới.

Chuyên trang Bloomberg cho biết TDK Corp sẽ ứng dụng công nghệ CATL để sản xuất các cell pin LFP theo nội dung thỏa thuận. General Motors dự kiến không bỏ vốn vào liên doanh này, khác với khoản đầu tư 3,5 tỷ USD vào nhà máy pin sử dụng công nghệ CATL mà Ford từng cam kết.

General Motors có thể mua pin từ TDK Corp với mức giá cố định trong thời hạn của thỏa thuận. Cú bắt tay này được đánh giá sẽ giúp bảo vệ General Motors khỏi các khoản phí trả trước, đồng thời bảo vệ hãng xe Mỹ khỏi sự biến động của giá pin.

Chi tiết về thỏa thuận nói trên chưa được xác nhận và nội dung cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra.

pin CATL anh 1

CATL là hãng pin xe điện hàng đầu thế giới. Ảnh: Automotive News.

General Motors từ chối bình luận, nhưng cho rằng chiến lược xe điện của mình tập trung vào thiết kế các sản phẩm theo hướng giảm chi phí, cải thiện hiệu suất và tăng tỷ lệ nội địa hóa sản xuất.

“Công nghệ pin là yếu tố chính để thúc đẩy chiến lược này”, đại diện General Motors khẳng định.

Được biết, CATL có mối quan hệ khá lâu đời với TDK Corp.

Hồi năm 1999, Amperex Technology Limited (ATL) từng được thành lập bởi ông Robin Zeng Yuqun - nhà sáng lập CATL, trước khi được TDK Corp mua lại vào năm 2005.

Sau thời điểm này, Robin Zeng Yuqun tiếp tục giữ vị trí quản lý trước khi cùng Phó Chủ tịch Huang Shilin tách riêng mảng sản xuất pin xe điện của ATL để thành lập công ty pin CATL vào năm 2012.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Pin CATL sạc 10 phút đi 600 km

Công nghệ mới của CATL giúp pin LFP sở hữu mật độ năng lượng tương tự các pin NMC trên thị trường, đồng thời gia tăng đáng kể phạm vi hoạt động cho xe điện.

General Motors trì hoãn ra mắt xe điện

Mẫu xe điện đầu tiên của Buick sẽ chưa thể ra mắt khách hàng Mỹ, trong khi thời điểm bắt đầu sản xuất của cặp bán tải điện Chevrolet và GMC tiếp tục bị trì hoãn.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm