Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Hàng xóm xem bóng đá gây ồn ào, tôi phải làm thế nào?

Xem bóng đá gây ồn ào ở khu dân cư giữa khuya, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền 100.000-300.000 đồng.

Tôi có con nhỏ 6 tháng tuổi. Những ngày qua, hàng xóm thường thức khuya xem bóng đá, hò hét gây ồn ào khiến cháu quấy khóc suốt đêm, vợ chồng tôi không ngủ được. Tôi đã góp ý vài lần, song đến hôm sau tình trạng này lại tái diễn. Tôi phải xử lý tình huống này như thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp

Trường hợp bạn đã nhắc nhở nhưng hàng xóm vẫn tiếp tục gây ồn ào, bạn có thể trình báo sự việc với công an khu vực hoặc lãnh đạo địa phương nơi bạn cư trú. Khi trình báo, bạn cần có căn cứ chứng minh việc tụ tập xem bóng đá, gây mất trật tự của hàng xóm.

Khi công an xác định trình báo có căn cứ, họ sẽ mời hàng xóm của bạn tới làm việc. Trường hợp này, người vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo Điều 6, Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi Vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung, mà cụ thể là gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo khu dân cư, nơi công cộng từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau sẽ bị phạt tiền 100.000-300.000 đồng.

Nếu sau khi xem bóng đá, họ tiếp tục dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động nơi công cộng mà không được cho phép thì những người này sẽ bị phạt tiền 300.000-500.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật và các phương tiện vi phạm hành chính khác.

Chồng vay lãi nặng để cá độ, tôi phải xử lý ra sao?

Luật sư cho biết hành vi cho vay vượt lãi suất trần là vi phạm pháp luật. Theo Bộ luật Dân sự 2015, phần lãi suất vượt quá quy định sẽ bị vô hiệu.

Chồng vỡ nợ vì cá độ, tôi có quyền yêu cầu ly hôn?

Luật sư cho biết nếu chứng minh được việc cá độ của chồng là nguyên nhân chính khiến hôn nhân không hạnh phúc, vợ có quyền yêu cầu tòa án giải quyết yêu cầu đơn phương ly hôn.

Tôi có được chung sống như vợ chồng với bạn gái trước kết hôn?

Luật sư cho biết nếu không thuộc trường hợp cấm của pháp luật, các đôi có thể chung sống như vợ chồng trước kết hôn. Tuy nhiên, điều này sẽ không làm phát sinh nghĩa vụ vợ chồng.

Độc giả Nguyễn Quang Hồng

Bạn có thể quan tâm