Trưa nay ngày 7/3, 2 người dùng xe điện bắt đầu hành trình từ Hà Nội đến TP.HCM bằng mẫu VinFast VF e34.
Được biết đây là chuyến đi xuyên Việt đầu tiên được thực hiện bằng ôtô chạy pin, đáng chú ý kế hoạch di chuyển kéo dài 48 giờ, bao gồm cả thời gian sạc pin cho mẫu SUV điện.
Hai chiếc VinFast VF e34 trong hành trình này thuộc lô đầu tiên bàn giao đến khách hàng vào cuối năm 2021. Đến đầu tháng 3 vừa qua khi quy định miễn lệ phí trước bạ cho ôtô điện bắt đầu có hiệu lực, 2 chủ xe mới tiến hành đăng ký ra biển số tại Hà Nội.
Đến nay, để trải nghiệm đầy đủ khả năng vận hành của xe cũng như xem xét khả năng đáp ứng nhu cầu di chuyển của hệ thống trạm sạc trên toàn quốc, ông Nguyễn Mạnh Thắng và anh Lê Tùng Anh quyết định dùng VinFast VF e34 đi từ Hà Nội đến TP.HCM.
Hai chiếc VinFast VF e34 xuất phát tại Hà Nội trưa ngày 7/3 hướng về TP.HCM. |
Trao đổi với Zing, anh Lê Tùng Anh cho biết đây là lần đầu tiên mình đi xuyên Việt với một chiếc ôtô. Trước đó, hành trình xa nhất mà anh Tùng Anh cầm lái chiếc xe điện của VinFast là từ Hà Nội tới Hải Phòng.
“Chuyến hành trình này với chiếc xe điện VinFast VF e34 cũng không có quá nhiều khác biệt với những chuyến đi khác. Tôi cũng đã thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho quãng đường từ Hà Nội vào TP.HCM vào khoảng hơn 1.700 km”, anh Tùng Anh chia sẻ.
Tuy nhiên, để hành trình này trở nên thú vị hơn, ông Thắng và anh Tùng Anh quyết định di chuyển từ Hà Nội đến TP.HCM trong vòng 48 giờ, bao gồm cả thời gian sạc. Trong thời gian sạc pin sẽ tranh thủ nghỉ ngơi. Ở chuyến đi này có sự tham gia của 2 chiếc VF e34, mỗi xe có 2 người sẽ thay nhau cầm lái liên tục.
Sự khác biệt lớn nhất ở chuyến xuyên Việt này chính là chiếc VF e34. Vì đây là xe điện, cũng như khoảng cách di chuyển thực tế sau một lần sạc đầy pin vào khoảng 240 km. Nhóm đi xuyên Việt bằng xe điện phải lên lịch trình cụ thể cho chuyến đi, đưa ra được quãng đường và điểm sạc hợp lý.
Anh Tùng Anh cho biết theo tính toán của mình sẽ chạy khoảng 150 km đến 200 km thì phải sạc pin. VinFast đã lắp đặt khá nhiều điểm sạc tại các tỉnh thành, nhưng do chưa đi tiền trạm thực tế nên bắt buộc 2 xe phải lên kế hoạch để có lịch trình phù hợp.
Giữa tháng 2 vừa qua anh Tùng Anh đã lái VinFast VF e34 đi từ Hà Nội đến Tam Đảo. |
Qua những thông tin được cung cấp từ VinFast, trước hành trình nhóm người dùng đã xác định được những cột mốc sạc cụ thể. Tuy nhiên đấy chỉ là kế hoạch, còn việc thực tế di chuyển trong hành trình thì vẫn phải đi thì mới biết được, anh Tùng Anh nói trước giờ khởi hành.
“Đã chuẩn bị khá kỹ càng cho chuyến xuyên Việt này, nhưng cá nhân tôi thấy đây cũng là một thử thách khá khó khăn với bản thân và với chiếc VF e34”, chủ xe điện VinFast nhận xét thêm.
Theo công bố của VinFast, đối với 2 loại trạm sạc nhanh công suất 30 kW hoặc 60 kW, thời gian nạp 10-70% pin cho VF e34 dao động 30-60 phút. Trong khi đó, với loại trạm sạc siêu nhanh 250 kW, cần khoảng 18 phút là có thể nạp đủ năng lượng cho quãng đường 180 km.
Cụm pin của VinFast VF e34 có dung lượng 42 kWh và có khả năng di chuyển lý thuyết 285 km khi được sạc đầy. Người dùng VF e34 hiện có thể chọn 2 gói thuê pin, gồm trả theo quãng đường di chuyển với giá 1.315 đồng/km (tối thiểu 500 km/tháng) và gói không giới hạn số km di chuyển giá 1,805 triệu đồng/tháng.
Mức phí sử dụng trạm sạc công cộng của VinFast hiện nay là 3.117 đồng/kWh, tương đương đơn giá điện bậc 5 của Bộ Công thương. Ngoài ra người dùng phải trả thêm 1.100 đồng/phút kể từ phút thứ 31 sau khi pin đầy.