Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 150 nam giới TP.HCM khám tiền hôn nhân, 66% bất thường tinh trùng

Kết quả thăm khám này ở quy mô nhỏ nhưng cũng là hồi chuông cảnh báo cho thấy nhiều vấn đề sức khỏe sinh sản bất thường ở cả nam và nữ.

Thông tin này được TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), chia sẻ tại Hội nghị hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2023 do Sở Y tế TP.HCM tổ chức, Cục Dân số (Bộ Y tế) phát động.

Tại hội nghị, TS Tuyết cho biết tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn là một vấn đề mới trong quan niệm của người dân, nhưng bước đầu đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng thực hiện.

66% nam giới phát hiện tinh trùng bất thường

Từ đầu năm đến nay, có 1.177 cặp thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn tự nguyện tham gia khám sức khỏe trước khi kết hôn, tăng 24% so với năm 2022.

Trong đợt xét nghiệm miễn phí của Bệnh viện Hùng Vương, 154 cặp đôi tham gia khám tiền hôn nhân. Độ tuổi trung bình của nam giới đi khám là 27 tuổi. Trong đó, có tới 66% phát hiện tinh trùng bất thường.

Xét nghiệm sâu hơn thấy có 51% là tinh trùng bất thường nhẹ, 30% là bất thường trung bình, gần 27% bất thường nặng và khoảng 1% vô tinh.

Ở nữ giới, tuổi trung bình đi khám là 26, trong đó phát hiện 6,5% mắc bệnh tiểu đường, 21% thiếu máu, u xơ tử cung chiếm gần 5%, giảm dự trữ buồng trứng là 3,2%.

“Kết quả thăm khám này ở quy mô nhỏ, tuy không phải đại diện song cũng là hồi chuông cảnh báo cho thấy nhiều vấn đề sức khỏe sinh sản bất thường ở cả nam và nữ”, bác sĩ Tuyết nói.

Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương nhìn nhận hoạt động tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại TP.HCM vẫn còn nhiều khó khăn.

Điều này xuất phát từ việc người dân chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của khám sức khỏe tiền hôn nhân, nên thiếu sự chủ động và sẵn sàng khi tham gia chương trình.

kham tien hon nhan anh 1

Người dân đợi khám phụ khoa tiền hôn nhân tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Thuận.

Là một trong các cặp đôi được thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân, anh Lê Đan Khanh, công tác tại Quận đoàn Bình Tân, chia sẻ nhờ hoạt động này, anh và bạn gái đã chủ động phát hiện để điều trị bệnh tiềm ẩn trong cơ thể, bệnh lý mắc phải liên quan đến vấn đề mang thai và sinh con.

Anh và bạn gái được các y bác sĩ tư vấn, dặn dò, lên phác đồ điều trị phù hợp để tránh được di chứng, dị tật bẩm sinh của em bé và phòng tránh các ảnh hưởng xấu về sức khỏe đến người mẹ và em bé trong quá trình mang thai, sinh đẻ.

Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cũng nhấn mạnh việc tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn không chỉ đơn thuần là thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân mà còn là thực hiện trách nhiệm đối với tương lai hạnh phúc gia đình của mình và toàn xã hội.

Nâng cao chất lượng dân số đầu đời

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế có cung cấp các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực dân số, trong thời gian tới, tập trung triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng dân số giai đoạn đầu đời.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần mở rộng phạm vi thực hiện chương trình tư vấn và khám sức khỏe người dân trước khi kết hôn.

"Cơ sở y tế cần không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo việc cung cấp thuận lợi, dễ dàng cho các đối tượng của chương trình nâng cao chất lượng dân số", bác sĩ Châu nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Vũ Hoàng, Phó tổng Cục trưởng phụ trách quản lý, điều hành Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn là bước dự phòng cấp 1 trong việc nâng cao chất lượng dân số. Đây cũng là “chìa khóa vàng” để mở ra cánh cửa hạnh phúc bền vững của mỗi gia đình, đất nước.

Tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn nhằm giúp các cặp bố mẹ tránh được một số bệnh di truyền thường gặp cho con, như dị tật bẩm sinh, bệnh mù màu, bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia, hội chứng Down, Turner, Edward...

Từ đó, những đứa trẻ được sinh ra khỏe mạnh, tránh những gánh nặng cho bản thân đứa trẻ, gia đình và xã hội. Đồng thời, hoạt động này còn cung cấp thông tin hữu ích cho các cặp đôi trong quá trình hôn nhân như mang thai, sinh con, nuôi con bằng sữa mẹ… góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững và nâng cao chất lượng giống nòi.

Ông Hoàng cũng đề nghị Cục Dân số mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn đến các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến quận, huyện để thuận tiện hơn cho người dân.

Bài hát lớn lên cùng con

Ký ức của nhà báo Phạm Hồng Tuyến gắn với những bài hát bất hủ do bố bà, nhạc sĩ Phạm Tuyên, sáng tác như Trường cháu là trường Mầm non - bài hát nhạc sĩ Phạm Tuyên viết tặng trường con gái học; Cả tuần đều ngoan cũng là một khúc ca quen thuộc của nhiều thế hệ trẻ em Việt. Ngoài ra, Ở trường cô dạy em thế, rồi Gặp nhau dưới trời thu Hà Nội, Theo cánh đu bay… cũng đã trở thành ký ức chung của nhiều người Việt Nam.

3 năm điều chế thuốc chẩn đoán ung thư độc nhất ở Việt Nam

Chứng kiến người bệnh ung thư phải bỏ hơn trăm triệu đi nước ngoài, bác sĩ và kỹ thuật viên của của Bệnh viện Chợ Rẫy quyết tâm tự điều chế thuốc phóng xạ chẩn đoán ung thư.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm