Qu Tongzhou, 28 tuổi, tận dụng app hẹn hò để kết bạn khi đi du lịch đến miền Tây Trung Quốc. Ảnh: Qilai Shen/NY Times. |
Đầu tháng 6, Qu Tongzhou, trợ lý nhiếp ảnh 28 tuổi tại Thượng Hải, đến phía Tây Trung Quốc để du lịch.
Cô nhận ra dân cư tại các thành phố hầu như không chào đón người đến từ vùng khác. Dưới áp lực của chính sách Zero Covid-19, nhiều khách sạn từ chối tiếp nhận Qu vì sợ cô có khả năng mang mầm bệnh.
Dù hiểu rõ các rủi ro có thể gặp phải, Qu vẫn quyết định tìm kiếm sự giúp đỡ trên Tantan và Jimu, hai ứng dụng hẹn hò nổi tiếng của Trung Quốc. Nhờ đó, cô có ba người bạn mới, gồm doanh nhân, bác sĩ và viên chức nhà nước, tại các đô thị khác nhau. Họ hỗ trợ Qu thuê chỗ ở và đưa cô đến những nơi nổi tiếng tại địa phương.
“Nếu không dùng app hẹn hò, tôi sẽ chẳng quen biết ai để có thể cùng đi chơi. Có lẽ tôi sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội khám phá thú vị khác”, Qu nói với New York Times.
App hẹn hò không ngừng lớn mạnh
Trong hai năm qua, Trung Quốc đã thẳng tay đàn áp phần lớn ngành công nghệ trong nước. Nhiều công ty trò chơi điện tử và sàn thương mại điện tử phải lùi bước trước chính sách này. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, ứng dụng hẹn hò trực tuyến vẫn “sống sót” và phát triển mạnh mẽ.
Theo số liệu từ data.ai, có 275 app hẹn hò có hơn 1.000 lượt tải xuống vào năm trước.
Các nhà đầu tư cũng đã rót hơn 5,3 tỷ USD vào các công ty mạng xã hội và hẹn hò tại xứ tỷ dân, tăng hơn 300 triệu USD so với năm 2019.
Một số ông lớn công nghệ của Trung Quốc, như ByteDance và Tencent, cũng tiến hành thử nghiệm và đầu tư vào các ứng dụng mới, với kỳ vọng kết nối những người xa lạ với nhau.
Qu khẳng định sẽ khó tìm được những người bạn tốt nếu không có app hẹn hò. Ảnh: Qilai Shen/NY Times. |
Sự phát triển lớn mạnh của app hẹn hò không chỉ nằm ở mục đích yêu đương. Chúng được sử dụng để hướng người dùng đến hôn nhân, cải thiện tỷ lệ kết hôn, sinh nở đang ở mức thấp kỷ lục. Bên cạnh đó, nhiều người tin rằng loại ứng dụng này sẽ tái xây dựng kết nối xã hội, điều đã bị tàn phá trong đại dịch.
Đối với nhiều người, ứng dụng hẹn hò đã trở thành “nơi thứ ba”, vùng giao thoa giữa việc làm và gia đình. Họ được tự do khám phá sở thích, thảo luận về các chủ đề phổ biến và gặp gỡ những người bạn mới.
Raphael Zhao, 25 tuổi, sinh viên mới tốt nghiệp đại học ở Bắc Kinh, cho rằng cuộc sống trong dịch bệnh có phần nhẹ nhàng hơn nhờ hẹn hò trực tuyến.
“Tôi tải Tantan hồi tháng 4, khi trường học bị đóng cửa theo chỉ thị Zero Covid. Việc mong chờ gặp gỡ những người bạn online mới đã quen tiếp thêm hy vọng, giúp tôi vượt qua nỗi cô đơn”, Zhao bày tỏ.
Sự xuất hiện của ứng dụng hẹn hò tại Trung Quốc trong những năm 2000 giúp nhiều cá nhân thoát khỏi vấn đề mai mối.
Xu hướng tìm kiếm tình yêu online tăng nhanh từ năm 2010 với sự xuất hiện của các ứng dụng mô phỏng Tinder như Momo, Tantan hay Soul. Chúng thu hút hơn 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
“Nỗi cô đơn là vấn đề cốt lõi chúng tôi muốn giải quyết”, Zhang Lu, người sáng lập Soul, khẳng định.
Không dùng để tìm người yêu
Theo thời gian, các ứng dụng đã có sự thay đổi để được tiếp nhận nhiều hơn. Thay vì tập trung so sánh ngoại hình, đội ngũ xây dựng tập trung nhiều hơn vào sở thích, tính cách của người dùng nhằm thúc đẩy gặp gỡ trong đời thực. Đặc biệt, Soul vươn lên dẫn đầu với số lượt tải cao nhất tại Trung Quốc nhờ áp dụng bài kiểm tra tính cách.
“Họ không bắt buộc lựa chọn theo ngoại hình như các ứng dụng khác. Chúng tôi được ‘thích’ dựa trên những dòng trạng thái tự đăng tải. Điều này giúp kết nối giữa mọi người sâu sắc hơn”, Yang Zhongluo, người tìm được bạn thân khi dùng app, cho biết.
Giới trẻ Trung Quốc tập trung tìm kiếm bạn bè thay vì người yêu trên app hẹn hò. Ảnh: pexels. |
Tương tự, nhiều cá nhân tập trung tìm kiếm bạn bè thay vì chú trọng chuyện yêu đương. Theo khảo sát của một viện nghiên cứu tại Trung Quốc, 89% tình nguyện viên khẳng định chỉ muốn mở rộng kết nối xã hội chứ không có nhu cầu tán tỉnh.
Vladimir Peters, một nhà phát triển đang vận hành ứng dụng hẹn hò của riêng mình, cho biết giới trẻ xứ tỷ dân mong muốn các app cung cấp trải nghiệm toàn diện hơn.
Kinh nghiệm của anh cho thấy quảng cáo tìm tình yêu đã mất tác dụng. Hiện nay, người dùng thường chỉ bị thu hút bởi việc khám phá sở thích, giải trí cùng bạn mới.
Nhiều công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc dường như cũng đồng tình với quan điểm trên.
Tencent, chủ sở hữu WeChat, đã phát hành 10 ứng dụng mạng xã hội và hẹn hò trong vài năm qua. Họ tập trung phát triển một trò chơi tiệc ảo, cho phép người dùng có thể mô phỏng trải nghiệm của các cuộc tụ họp mà không cần trực tiếp tham dự.
“App hẹn hò giúp tôi tìm được những người bạn có sự đồng điệu về mặt tinh thần. Đây là điều có ý nghĩa quan trọng trong khoảng thời gian khó khăn, cô đơn như dịch bệnh. Chúng tôi biết ơn khi có thể kết nối với nhau”, Qu Tongzhou chia sẻ thêm.