Ngành công nghiệp đồng hồ đang có một bước chuyển mình khi các nhà sản xuất dần rời xa những hình ảnh quen thuộc, như đỉnh núi tuyết phủ hay đường đua tốc độ. Thay vào đó, các công ty hướng sự chú ý đến những yếu tố gần gũi hơn với đời sống thường nhật, như văn hóa cà phê hay những loại trái cây nhiệt đới. Thực tế, cách tiếp cận này đã được áp dụng thành công trong ngành mỹ phẩm khoảng 10 năm trước với xu hướng “chăm sóc da theo phong cách ẩm thực”, khi các thương hiệu làm đẹp bắt đầu tập trung vào các thành phần hữu cơ, theo The New York Times. Ảnh minh họa: Studio Underd0g. |
Lựa chọn hướng đi này, các nhà sản xuất đồng hồ phần nào được củng cố thêm niềm tin bởi một nghiên cứu năm 2015 của Đại học Michigan, cho thấy mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn khi họ đói, ngay cả đối với những món đồ không liên quan đến thực phẩm. Xu hướng này thể hiện rõ nét qua việc sử dụng tên các loại thực phẩm để đặt cho màu sắc của đồng hồ. Chẳng hạn, những chiếc đồng hồ màu hồng được gọi là có “mặt số màu cá hồi”. Breitling ra mắt chiếc đồng hồ chronograph “màu xanh pistachio”, trong khi Tudor giới thiệu mẫu đồng hồ đeo tay “màu nâu socola”. Ảnh: Watch Vault, H. Moser & Cie. |
Tháng 9, thương hiệu Studio Underd0g của Anh, vốn nổi tiếng với những thiết kế lấy cảm hứng từ ẩm thực như mẫu Watermel0n (dưa hấu), đã ra mắt Series 03 Salm0n (phải) với mặt số mô phỏng màu xám của da cá hồi. Trước đó, Underd0g cũng gây chú ý với màn hợp tác cùng nhà sản xuất H. Moser & Cie. trong bộ sưu tập đồng hồ phiên bản giới hạn với 2 màu tím và cam (trái), lấy cảm hứng từ quả chanh dây. Ảnh: Time+Tide Watches, H. Moser & Cie. |
Chia sẻ về ý tưởng này, Richard Benc, nhà sáng lập Studio Underd0g, cho biết mục tiêu của ông là tạo ra những chiếc đồng hồ được giới mộ điệu đánh giá cao nhưng đồng thời cũng không quá nghiêm túc. Đồng quan điểm, Edouard Meylan, CEO của Moser, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra những chiếc đồng hồ dễ nhớ và gần gũi. Ông thích sử dụng những cái tên dễ nhớ đồng thời có sự hấp dẫn, ví dụ Citrus, Funky Blue, Green Dragon. Theo ông, những chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng nhất thường có biệt danh khác xa với tên thương hiệu và model. Ảnh: WatchGecko. |
Việc đặt biệt danh cho đồng hồ không phải là điều mới mẻ đối với giới mộ điệu. Trong nhiều thập kỷ, họ đã tự nghĩ ra những cái tên độc đáo cho các mẫu yêu thích của mình, điển hình như cách gọi tắt không chính thức để phân loại các biến thể GMT-Master của Rolex theo tên các loại nước ngọt: Coke, Pepsi, Sprite và thậm chí cả root beer (tên một loại nước ngọt có ga). Ảnh: Timepieces Belgium, Kleen Edelmetalen. |
Silvia Bellezza, phó giáo sư kinh doanh tại Trường Kinh doanh Columbia, giải thích rằng việc tận dụng những liên tưởng sẵn có trong tâm trí người tiêu dùng sẽ giúp họ dễ dàng nhớ đến sản phẩm hơn. Jonathan Ferrer đã áp dụng điều này khi tạo ra thương hiệu đồng hồ Brew Watch Co. Cái tên "Brew" (pha chế) đã nói lên tất cả. Thương hiệu này lấy cảm hứng từ mọi thứ liên quan đến cà phê, từ những chiếc máy pha cà phê, đồng hồ bấm giờ của các chuyên gia pha chế cho đến không khí thoải mái, dễ chịu của những quán cà phê. Ảnh: Brew Watch. |
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.