Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẫu xe hybrid ghi điểm nhờ khối pin có độ bền cao và giá thay thế thấp

Nhiều người chọn mua xe Hybrid Ertiga đắn đo liệu khối pin lithium-ion có bền hay không. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra pin lithium-ion bền gấp đôi pin NiMH truyền thống.

Pin của xe hybrid là vấn đề được người dùng toàn cầu quan tâm do tính chất của khối dự trữ năng lượng quan trọng trên xe. Bên cạnh đó, pin thường xuyên được nạp xả trong nhiều điều kiện thời tiết. Vì vậy, các nhà sản xuất đều tập trung nguồn lực nghiên cứu về pin, nhất là pin của xe hybrid.

Ưu điểm của công nghệ pin lithium-ion

Từ năm 2016, Suzuki Nhật Bản đã ứng dụng một loại công nghệ mới cho khối pin của những mẫu xe hybrid mà hãng trình làng. Công nghệ có tên gọi SHVS (Smart Hybrid Vehicle by Suzuki) ban đầu được ứng dụng trên những mẫu xe toàn cầu của Suzuki như Swift, Vitara, S-cross và Ignis. Năm 2020, công nghệ này được ứng dụng trên mẫu xe 7 chỗ bán chạy ở châu Á là chiếc Hybrid Ertiga.

Lý giải về sự lựa chọn công nghệ pin lithium-ion (còn gọi là Li-ion) cho xe hybrid của mình, các kỹ sư của Suzuki cho rằng Li-ion là công nghệ pin tiên tiến, cao cấp hơn kiểu pin NiMH (Niken Hydrua kim loại) truyền thống.

Suzuki Hybrid Ertiga anh 1

Nếu hiểu và sử dụng đúng cách, khối pin lithium-ion trên Hybrid Ertiga có tuổi thọ dài đến 10 năm.

Theo nghiên cứu của LG Chemical, sự khác biệt giữa pin NiMH và pin Li-ion thể hiện ở nhiều phương diện. Trước hết, về mặt giá thành, pin NiHM rẻ hơn so với pin Li-ion. Về trọng lượng, pin NiMH đòi hỏi kích cỡ đóng gói pack pin lớn hơn và nặng hơn so với pin Li-ion.

Suzuki Hybrid Ertiga anh 2

Công nghệ SHVS mới được trang bị trên Suzuki Hybrid Ertiga giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và vận hành hiệu quả.

Về điện áp của cell pin, điện áp trung bình của cell Niken là 1,2 V trong khi điện áp trung bình của cell Lion là 3,7 V. Về hiệu suất dự trữ năng lượng, pin Li-ion có mật độ thể tích năng lượng cao hơn và độ tự xả thấp hơn pin NiMH. Điều đó giúp pin Li-ion có thể sạc và xả nhanh hơn, đồng thời không có hiệu ứng nhớ, tức tình trạng đầy pin ảo.

Theo nghiên cứu nói trên, pin Li-ion có độ bền khoảng 7 năm, được chứng minh bền bỉ gấp đôi so với pin NiMH vì trong mỗi viên pin Li-ion có mạch điều khiển sạc và bảo vệ pin. Chính vì vậy, pin Li-ion hiện được sử dụng ngày càng nhiều, dần chiếm lĩnh vị trí nguồn năng lượng dự trữ trong các loại xe hybrid và kể cả xe thuần điện.

Thực dụng trong cả vận hành và chi phí

Trên chiếc Hybrid Ertiga, viên pin Li-ion đặt dưới ghế lái có điện áp 12 V với dung lượng 6 Ah, cấp nguồn cho cụm máy phát tích hợp khởi động (gọi tắt là ISG) hỗ trợ xe khi tăng tốc cũng như leo dốc. Ngoài ra, năng lượng từ pin Li-ion cũng hỗ trợ khởi động lại động cơ khi hệ thống điều khiển tắt máy hoặc xe nổ máy cầm chừng khi dừng đèn đỏ, tắc đường.

Lúc xe xuống dốc, năng lượng thu hồi sẽ tái nạp vào viên pin nằm dưới ghế lái. Đặc biệt hơn, giá bán của pin này tại Việt Nam chỉ khoảng 30 triệu đồng. Theo ước tính, đây là mức giá tốt khi bằng khoảng 1/3 giá pin của các mẫu xe khác trên thị trường. Ngoài ra, thời gian bảo hành pin cũng dài hơn đáng kể, được Suzuki cam kết bằng chính sách bảo hành 5 năm (hoặc 100.000 km tùy điều kiện đến trước).

Suzuki Hybrid Ertiga anh 3

Hybrid Ertiga không chỉ tạo nên những thay đổi tích cực về chi phí, trải nghiệm, mà còn tác động tích cực đến môi trường.

Ngoài ra, pin có thiết kế thông minh khi không gây ảnh hưởng đến vận hành của xe, tức xe vẫn hoạt động bình thường kể cả khi pin Li-ion hết điện hoặc đang trục trặc. Do đó, người dùng Hybrid Ertiga không cần lo lắng trong trường hợp pin không hoạt động bình thường.

Ngoài ra, pin Li-ion không yêu cầu bất kỳ chế độ bảo dưỡng đặc biệt nào khác so với xe xăng bình thường. Trong khi đó, mức tiêu hao nhiên liệu chỉ hơn 5 lít/100 km, máy xăng tự ngắt khi phanh dừng đèn đỏ giúp mẫu xe 7 chỗ Hybrid Ertiga tiết kiệm xăng hàng đầu phân khúc.

Suzuki Hybrid Ertiga anh 4

Hybrid Ertiga sở hữu tông màu nội thất mới, lấy màu xám và đen làm chủ đạo, mang lại sự tươi mới và thể thao.

Suzuki Hybrid Ertiga hiện có nhiều lựa chọn với 6 màu sắc: Kaki, xám, trắng, đỏ, đen, bạc. Xe có màu đỏ đậm (mellow deep red) mới. Sự đa dạng về màu sắc giúp khách hàng lựa chọn chiếc xe phù hợp sở thích và phong cách.

​​Hiện nay, Suzuki Hybrid Ertiga có mức giá hấp dẫn tại thị trường Việt Nam, phù hợp với nhu cầu và ngân sách đa số người tiêu dùng. Giá bán của 2 phiên bản MT và AT lần lượt là 538 triệu đồng và 608 triệu đồng.

Trong tháng 3, Việt Nam Suzuki hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách mua Hybrid Ertiga, lên đến 30 triệu đồng. Chi tiết chương trình khuyến mãi có tại đây. Khách hàng có nhu cầu mua xe liên hệ đại lý Suzuki gần nhất hoặc hotline chăm sóc khách hàng 18006950 để được tư vấn, hỗ trợ về chương trình ưu đãi hoặc đăng ký lái thử.

Thanh Trà

Bạn có thể quan tâm