Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Một trong các loại virus lây lan nhanh nhất ở người

Tôi rất lo lắng khi thấy TP.HCM đang có dịch sởi, thậm chí có trẻ không qua khỏi. Xin hỏi căn bệnh này lây lan có nhanh không và ai cần cảnh giác cao?

Tôi rất lo lắng khi thấy TP.HCM đang có dịch sởi, thậm chí có trẻ không qua khỏi. Xin hỏi căn bệnh này lây lan có nhanh không và ai cần cảnh giác cao?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Sởi là một trong những loại virus dễ lây lan nhất ở người, sống trong chất nhầy ở mũi và cổ họng của người bị nhiễm bệnh. Nếu người khác hít thở không khí bị ô nhiễm hoặc chạm vào bề mặt bị nhiễm bệnh, sau đó chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của mình, họ có thể bị nhiễm bệnh. Nó có thể lây sang người khác khi ho và hắt hơi.

Virus sởi dễ lây lan nhanh đến mức nếu một người mắc bệnh này, có tới 9/10 người xung quanh họ cũng sẽ bị nhiễm bệnh nếu không được bảo vệ bằng cách đeo khẩu trang hoặc tiêm vaccine.

Trẻ nhỏ có thể bị bệnh sởi chỉ bằng cách ở trong phòng có người mắc bệnh sởi, thậm chí đến 2 giờ sau khi người đó rời đi. Một người bị nhiễm bệnh có thể truyền bệnh sởi cho người khác ngay cả trước khi biết mình mắc bệnh - từ 4 ngày trước khi phát ban sởi cho đến 4 ngày sau đó.

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh sởi thường là sốt cao, bắt đầu khoảng 10-12 ngày sau khi tiếp xúc với virus và kéo dài 4-7 ngày. Chảy nước mũi, ho, mắt đỏ và chảy nước và những đốm trắng nhỏ bên trong má có thể phát triển trong giai đoạn đầu.

Sau vài ngày, phát ban sẽ nổi lên, thường ở mặt và cổ trên. Trong khoảng 3 ngày, phát ban lan rộng, cuối cùng lan đến tay và chân. Phát ban kéo dài từ 5 đến 6 ngày rồi mờ dần. Trung bình, phát ban xảy ra 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus (trong khoảng từ 7 đến 18 ngày).

Trẻ nhỏ chưa được tiêm chủng có nguy cơ mắc bệnh sởi và các biến chứng cao nhất, bao gồm cả nguy hiểm tính mạng. Phụ nữ mang thai không được tiêm chủng cũng có nguy cơ mắc bệnh. Bất kỳ người nào chưa có miễn dịch (chưa được tiêm phòng hoặc đã được tiêm phòng nhưng không phát triển khả năng miễn dịch) đều có thể bị nhiễm bệnh.

Hầu hết trường hợp không qua khỏi liên quan đến bệnh sởi đều do các biến chứng của bệnh. Các biến chứng thường gặp hơn ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc người lớn trên 20 tuổi. Các biến chứng nghiêm trọng nhất bao gồm mù lòa, viêm não (bệnh nhiễm trùng gây sưng não), tiêu chảy nặng và liên quan đến mất nước, nhiễm trùng tai hoặc nhiễm trùng đường hô hấp nặng như viêm phổi.

Bệnh sởi nặng dễ xảy ra ở trẻ nhỏ có chế độ dinh dưỡng kém, đặc biệt là trẻ không đủ vitamin A hoặc hệ thống miễn dịch bị suy yếu do HIV/AIDS. Phụ nữ bị nhiễm bệnh khi đang mang thai cũng có nguy cơ bị biến chứng nặng, sẩy thai hoặc sinh non.

'Vệ sĩ' vô hình của con người

Nếu có hệ miễn dịch ổn định, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus gây nên. Bạn sẽ khỏe mạnh mà không cần tới thuốc men. Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Người lớn có cần tiêm nhắc vaccine sởi?

Người lớn chưa có miễn dịch với sởi vẫn cần tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe bản thân và trẻ em thường xuyên tiếp xúc.

Độc giả Anh Xuân

Bạn có thể quan tâm