Xpander và Ertiga là 2 lựa chọn đáng chú ý trong phân khúc MPV phổ thông. |
Phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam vừa có thêm lựa chọn là Suzuki Ertiga Hybird. Ertiga không phải là cái tên mới, tuy nhiên có thêm công nghệ hybrid cũng đáng được chú ý.
Suzuki Ertiga Hybird tiếp tục cạnh tranh với các mẫu xe cùng phân khúc MPV 7 chỗ, đáng chú ý nhất là Mitsubishi Xpander. Vậy "tân binh" mới nhà Suzuki có gì để thu hút khách hàng trước đối thủ đồng hương Nhật Bản.
Xpander hợp mắt khách hàng Việt hơn
Suzuki Ertiga Hybird được thay đổi thiết kế so với đời cũ, không nhiều nhưng vẫn đủ để người nhìn phân biệt giữa 2 thế hệ. Mitsubishi Xpander 2022 giới thiệu vào tháng 6 cũng có những nâng cấp về kiểu dáng để thu hút người dùng hơn.
Khó có thể nói mẫu xe nào đẹp hơn, tuy nhiên phong cách thiết kế vuông vức và hiện đại của Xpander dường như được người dùng Việt Nam ưa chuộng hơn. Ertiga Hybrid cũng có những cải tiến theo hướng thể thao như lắp thêm bộ bodykit trước và sau, tuy nhiên kiểu dáng tổng thể vẫn có phần mềm mại và đứng tuổi hơn Xpander.
Nếu xét về trang bị, mẫu xe Suzuki có phần thiệt khi chỉ dùng mâm 15 inch, đèn chính halogen, phanh tay cơ... Trong khi đối thủ Xpander được trang bị bộ la-zăng 17 inch, đèn chiếu sáng LED, phanh tay điện tử...
Khoang lái của Ertiga Hybird đi theo hướng có phần cổ điển với sự kết hợp của chất liệu gỗ, trong khi Xpander mang đến cảm giác hiện đại khi dùng các ốp nhôm.
Cả 2 mẫu xe đều có ghế ngồi bọc da ở cả 3 hàng ghế. Ertiga Hybrid nhỉnh hơn với hệ thống điều hòa tự động, đối thủ vẫn dùng điều hòa cơ với chức năng làm lạnh nhanh.
Ertiga Hybrid tiết kiệm hơn khi chạy trong phố
Mitsubishi Xpander 2022 vẫn là loại xăng 1.5L MIVEC giống đời cũ. Khối động cơ này sản sinh công suất 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Suzuki Ertiga Hybrid cũng tiếp tục dùng động cơ xăng 1.5L nhưng có thêm sự hỗ trợ của bộ máy phát tích hợp khởi động ISG. Tổng công suất động cơ này tạo ra là 104,7 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 138 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Có thể thấy sức mạnh của 2 mẫu xe này gần như tương đồng, kể cả hộp số trên xe cũng là loại tự động 4 cấp hoặc sàn 5 cấp.
Tuy nhiên, có thêm ISG giúp Ertiga Hybrid có lợi thế hơn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là trong điều kiện đô thị cũng như tải nặng. Ertiga Hybrid tốn 5,95 l/100 km khi chuyển trong phố, con số này là 8,6 l/100 km đối với Xpander.
Giá bán không còn là thế mạnh của Ertiga
Ở thế hệ mới, Suzuki Việt Nam định giá Ertiga Hybrid từ 539 triệu đồng cho phiên bản MT, bản cao nhất Sport Limited là 678 triệu đồng. So với đời cũ, Ertiga Hybrid có giá khởi điểm tăng 39 triệu đồng.
Mitsubishi cũng tăng giá bán Xpander 2022, cao hơn 18 triệu đồng so với đời cũ. Mức giá mới dao động từ 555 triệu đến 648 triệu đồng.
Có thể thấy Suzuki Ertiga Hybrid vẫn rẻ hơn Mitsubishi Xpander ở giá bán khởi điểm, nhưng nếu chọn bản cao nhất thì Xpander AT Premium rẻ hơn Ertiga Hybrid Sport Limited 30 triệu đồng.
Chênh lệch 30 triệu đồng là con số đáng xem xét khi chọn các mẫu xe tầm giá dưới 700 triệu đồng. Nếu thích thiết kế hiện đại, Xpander vẫn là lựa chọn an toàn hơn. Suzuki Ertiga Hybrid cũng có thể cân nhắc nếu thích một chiếc xe có các công nghệ mới như hybrid, camera 360 độ... và không quan tâm quá nhiều đến thiết kế.