Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

MrBeast: 'Người bình thường sẽ không muốn sống cuộc đời như tôi'

Dù sở hữu loạt doanh nghiệp và kiếm được hàng triệu USD, MrBeast thừa nhận lịch trình dày đặc đôi khi khiến anh cảm thấy như bị mắc kẹt trong một “chiếc lồng”.

"YouTuber hàng đầu thế giới" ví cuộc sống của mình như một “con thú bị nhốt trong sở thú”. Đồ họa: Ánh Dương.

Jimmy Donaldson, YouTuber hàng đầu thế giới với biệt danh MrBeast, sở hữu một đế chế giải trí trị giá hàng triệu USD với hơn 370 triệu người đăng ký trên YouTube. Tuy nhiên, đằng sau sự thành công là áp lực và khối lượng công việc không kém gì những CEO hàng đầu như Tim Cook hay Jamie Dimon, Fortune đưa tin.

Kiếm được hàng triệu USD không chỉ là thành quả của sự thành công mà còn đi kèm với áp lực và những đánh đổi. MrBeast thừa nhận rằng cuộc sống của anh không hề dễ dàng.

Năm 2024, dù thu về 85 triệu USD nhờ vào loạt dự án kinh doanh thành công, anh vẫn bị cuốn vào guồng quay công việc không ngừng, gần như không có thời gian để nghỉ ngơi.

“Một người bình thường có lẽ sẽ không muốn sống cuộc đời như tôi hay trải qua những gì tôi nghĩ trong đầu. Họ sẽ cảm thấy kiệt sức vì công việc gần như không ngừng nghỉ", Donaldson chia sẻ trong podcast The Diary of a CEO (Nhật ký của một CEO) cùng Steven Bartlett.

Cuộc sống không dành cho người "yếu tim"

Donaldson hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, trong đó đáng chú ý nhất là kênh YouTube với 370 triệu người đăng ký. Những video mang phong cách trò chơi thực tế hoành tráng của anh thường thu hút hàng trăm triệu lượt xem, có thể lên đến 764 triệu lượt mỗi video.

Bên cạnh nền tảng YouTube, Donaldson còn mở rộng hoạt động kinh doanh với nhiều thương hiệu khác. Anh sở hữu Feastables, thương hiệu chocolate từng huy động 60 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A vào tháng 2/2024; Lunchly, dòng thực phẩm đóng gói lấy cảm hứng từ Lunchables; chuỗi nhà hàng MrBeast Burger, hoạt động hoàn toàn theo mô hình đặt hàng trực tuyến; và công ty sản xuất MrBeast LLC, chuyên sản xuất những video "viral".

Là gương mặt đại diện của hàng loạt thương hiệu mang tên mình, Donaldson cho biết quỹ thời gian cá nhân của anh gần như không còn.

“Tôi không phải là một cỗ máy. Đôi lúc, tôi cũng muốn dành thời gian cho bản thân, như chơi một ván cờ hay làm điều gì đó mình thích. Nhưng rồi nhìn vào lịch trình, tôi lại nghĩ: ‘Chắc phải 4 ngày nữa mới có thời gian'", anh chia sẻ.

YouTuber nổi tiếng thừa nhận có những lúc cảm thấy như một “con thú bị nhốt trong sở thú”, mất đi sự tự do và chỉ như một “cỗ máy vận hành doanh nghiệp của chính mình”. Những cảm xúc này đôi khi trở nên quá tải, buộc anh phải cẩn trọng để không rơi vào trạng thái tiêu cực.

Để đối mặt với áp lực, Donaldson cho biết anh phải học cách điều chỉnh suy nghĩ của mình, bởi ngay cả những người xuất sắc cũng có thể rơi vào trạng thái trầm cảm nếu không kiểm soát được tinh thần.

"Chúng ta phải kiểm soát suy nghĩ và tự nhắc nhở bản thân rằng đây là con đường mình đã chọn. Nếu muốn thành công, muốn tạo ra sự thay đổi, thì phải chấp nhận đánh đổi. Hãy nhìn nhận thử thách theo hướng tích cực. Biết ơn vì những khó khăn, vượt qua chúng, và rồi hạnh phúc sẽ đến", anh nói.

Tuy nhiên, Donaldson cho rằng nếu một người bình thường rơi vào hoàn cảnh của anh, họ có thể chọn cách rút lui, hài lòng với vài triệu USD thay vì cuốn theo guồng quay công việc không ngừng.

Chính anh cũng thừa nhận rằng từ đầu năm 2025 đến nay, anh cảm thấy bất hạnh nhiều hơn hạnh phúc. Dù cảm xúc thay đổi theo thời gian, nhưng áp lực từ lịch trình dày đặc vẫn luôn hiện hữu.

Cái giá của sự thành công

Với nhiều người, vị trí CEO có vẻ như một công việc trong mơ với mức lương triệu USD, chỗ đậu xe riêng, danh tiếng và quyền tự chủ tuyệt đối. Tuy nhiên, thực tế cho thấy áp lực và sự cô đơn ở vị trí này cũng lớn dần theo trách nhiệm.

MrBeast,  Jimmy Donaldson,  YouTuber giau nhat,  YouTuber hang dau,  chia se podcast,  Tim Cook,  Jamie Dimon,  MrBeast chia se,  ap luc cua CEO,  bai hoc thanh thong,  CEO noi gi anh 5

Nhiều CEO hàng đầu đã phải tìm cách đối phó với áp lực khổng lồ và khối lượng công việc khắc nghiệt để duy trì sự cân bằng. Ảnh: Yankrukov/Pexels.

Tim Cook là một ví dụ điển hình, khi tiếp quản vị trí CEO Apple sau Steve Jobs vào năm 2011, Tim Cook đối mặt với áp lực khổng lồ trong bối cảnh công ty đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Để duy trì sự cân bằng, ông tìm đến thiên nhiên như một cách giải tỏa khỏi guồng quay căng thẳng của công việc.

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, cũng từng đối mặt với áp lực khắc nghiệt trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Khi thị trường lao dốc, ông và các đồng nghiệp phải họp khẩn đến 5 lần/ngày, liên tục trong suốt một năm, làm việc xuyên đêm từ 22h-5h để xử lý các vấn đề từ khách hàng ở nhiều múi giờ khác nhau.

Dù giữ vị trí điều hành cao nhất, Dimon vẫn trực tiếp tham gia vào quá trình giải quyết khủng hoảng, không khác gì một người lính trên tiền tuyến.

Những câu chuyện này cho thấy một thực tế phổ biến trong môi trường doanh nghiệp Mỹ khi các CEO thường bị cuốn vào guồng quay làm việc căng thẳng để đáp ứng áp lực tăng trưởng và lợi nhuận. Đây có thể là một trong những lý do khiến ngày càng nhiều lãnh đạo cấp cao lựa chọn rời bỏ vị trí của mình.

Theo nghiên cứu của Challenger, Gray & Christmas, năm 2024 ghi nhận 1.991 CEO từ chức - mức cao nhất kể từ khi tổ chức này bắt đầu thống kê vào năm 2002. Áp lực công việc và cường độ làm việc kéo dài có thể là những yếu tố chính góp phần vào xu hướng này.

"Khi làm việc với các doanh nghiệp startup (khởi nghiệp), điều khiến tôi lo ngại nhất là nhiều nhà sáng lập kiệt sức ngay từ độ tuổi ngoài 20 hoặc đầu 30. Họ bị cuốn vào guồng quay kiếm tiền và làm giàu nhanh chóng, để rồi suy sụp", Klaus Kleinfeld, cựu CEO của Alcoa và Siemens, chia sẻ với Fortune năm ngoái.

Chính sách 'mở cửa' của lãnh đạo lợi hay hại?

Cuốn sách Lãnh đạo giỏi cần chi quy tắc của Kevin Kruse thách thức những quan niệm lãnh đạo truyền thống bằng cách đề xuất 10 nguyên tắc "ngược đời" để lãnh đạo hiệu quả hơn. Một trong số đo là chính sách "mở cửa" của sếp, tức việc luôn sẵn sàng tiếp nhận ý kiến và trao đổi với nhân viên. Mặc dù mục tiêu của chính sách này là thúc đẩy giao tiếp và minh bạch trong tổ chức, Kruse chỉ ra rằng nó cũng có thể dẫn đến những bất lợi, như gián đoạn công việc và giảm hiệu suất.

CEO Xiaomi, Qihoo 360 lấn sân làm sao mạng triệu view

Các CEO Trung Quốc không chỉ điều hành doanh nghiệp mà còn đảm nhiệm vai trò influencer, tận dụng mạng xã hội kết nối người tiêu dùng, định hình thương hiệu và thúc đẩy doanh số.

Tường Uyên

Bạn có thể quan tâm