Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người bị mỡ máu không nên ăn gì?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn đến người bệnh mỡ máu. Dưới đây là những thực phẩm người mắc bệnh này nên kiêng để ngăn ngừa biến chứng nặng hơn.

Đồ ăn chế biến sẵn thường chứa rất nhiều chất béo bão hòa không có lợi cho người bị mỡ máu cao. Ảnh minh họa: Freepik.

Chế độ ăn uống là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người mỡ máu cao. Chế độ ăn hợp lý, lành mạnh sẽ góp phần giảm thiểu các loại mỡ máu, cholesterol xấu đưa vào cơ thể.

Dưới đây là những loại thực phẩm người bị máu nhiễm mỡ nên tránh để ngừa biến chứng nguy hiểm.

Thực phẩm và đồ uống có đường

Theo India Times, thực phẩm chứa nhiều đường, bao gồm kẹo, bánh ngọt và đồ uống có đường, có thể dẫn đến tăng cân. Khi hấp thụ quá nhiều vào cơ thể, lượng đường dư thừa sẽ chuyển hóa thành chất béo trung tính, làm tăng lượng mỡ trong máu và mức cholesterol "xấu" LDL, cũng như tăng yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Sữa béo

Trong khi sữa có thể là nguồn cung cấp canxi và vitamin D dồi dào, các loại sản phẩm sữa giàu chất béo như kem, phô mai và sữa nguyên chất có thể chứa nhiều chất béo bão hòa.

Tiêu thụ những thứ này quá mức cũng có thể góp phần làm tăng mức cholesterol xấu. Bạn nên chuyển sang các lựa chọn sữa ít béo hoặc không béo có thể giúp duy trì mức cholesterol khỏe mạnh mà không làm mất đi dinh dưỡng.

Thịt đỏ và thịt chế biến

Các loại thịt đỏ hay thịt chế biến sẵn như xúc xích và thịt xông khói thường chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Những thực phẩm này giàu chất béo đã bị chuyển hóa và có hàm lượng triglyceride cao có hại cho sức khỏe của người bệnh mỡ máu cao. Các nguồn protein nạc hơn, chẳng hạn thịt gia cầm, cá và các loại đậu, có thể là những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn.

Một số loại dầu ăn

Trong khi một số loại dầu, như dầu ôliu và dầu bơ, tốt cho tim mạch, những loại khác như dầu cọ và dầu dừa, lại chứa nhiều chất béo bão hòa. Thường xuyên sử dụng các loại dầu này để nấu ăn có thể góp phần làm tăng mức cholesterol LDL. Tốt nhất nên chọn loại dầu có ít chất béo bão hòa và nhiều chất béo không bão hòa.

Carbohydrate tinh chế

Thực phẩm làm bằng bột mì trắng, như bánh mì trắng, bánh ngọt và nhiều loại ngũ cốc ăn sáng, bị mất chất xơ và chất dinh dưỡng. Quá trình này tạo ra carbohydrate tinh chế có thể làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến tăng chất béo trung tính và có khả năng làm tăng cholesterol LDL.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt và quinoa là những lựa chọn tốt hơn, cung cấp chất dinh dưỡng và chất xơ thiết yếu.

Rượu bia

Về bản chất, rượu chứa hàm lượng đường và năng lượng cao, nếu năng lượng này không được tiêu hao sẽ chuyển hóa thành chất béo trung tính, tích tụ trong tế bào mỡ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu vừa phải có thể làm tăng lượng lipid trong máu lên tới 53%. Uống rượu bia quá nhiều sẽ làm lượng máu trong mỡ càng tăng cao, thậm chí gây ra nhiều triệu chứng về tim mạch.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Nguyên nhân gây mỡ máu cao

Tình trạng mỡ máu cao không có biểu hiện hay triệu chứng rõ rệt. Bệnh thường do di truyền, chế độ ăn nhiều chất béo hay mắc bệnh tiểu đường, suy giáp gây ra.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm