|
| Chuột Mickey nằm trong danh sách các nhân vật Disney được sử dụng trên nền tảng AI Sora và ChatGPT. |
Ngày 11/12, Walt Disney và OpenAI đã công bố một thỏa thuận có thời hạn 3 năm, cho phép người dùng tạo ra các video ngắn có các nhân vật Disney được yêu thích thông qua trí tuệ nhân tạo.
Theo thỏa thuận, người hâm mộ sẽ có thể tạo và chia sẻ nội dung do AI tạo ra với hơn 200 nhân vật từ các thương hiệu Disney, Marvel, Pixar và Star Wars trên nền tảng tạo video Sora của OpenAI và ChatGPT.
Thỏa thuận này đánh dấu lần đầu tiên một công ty giải trí lớn áp dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh ở quy mô này, cho phép sử dụng các nhân vật vốn được bảo vệ bản quyền nghiêm ngặt của mình - từ chuột Mickey đến các siêu anh hùng Marvel và nhân vật phản diện Darth Vader trong Star Wars - để tạo nội dung bằng AI.
Sự hợp tác này thể hiện một sự thay đổi mạnh mẽ đối với một ngành công nghiệp vốn chủ yếu đấu tranh với các công ty AI tại tòa án.
Disney và các ông lớn khác trong ngành công nghiệp sáng tạo đã kiện các công ty AI như OpenAI, Perplexity và Anthropic, cáo buộc họ sử dụng trái phép nội dung của mình để đào tạo công nghệ.
Ông lớn giải trí này vẫn tiếp tục chiến dịch pháp lý đó cho đến trước khi thỏa thuận trên được ký, đồng thời gửi riêng một lá thư cho Google yêu cầu ngừng việc sử dụng trái phép tài sản trí tuệ của họ để đào tạo các mô hình AI.
Đối với OpenAI, thỏa thuận này đến vào thời điểm nhạy cảm khi công ty đang phải đối mặt với những câu hỏi ngày càng tăng về tính bền vững của mô hình kinh doanh, với chi phí tăng vọt nhanh hơn nhiều so với doanh thu mặc dù sắp đạt gần một tỷ người dùng hàng ngày trên toàn thế giới.
Thỏa thuận này bao gồm khoản đầu tư vốn chủ sở hữu trị giá 1 tỷ USD của Disney vào OpenAI, cùng với quyền mua thêm cổ phần trong nhà sản xuất ChatGPT.
Cổ phiếu của Disney đã tăng tới 2% vào ngày 11/12 sau khi thông báo được đưa ra.
"Sự tiến bộ nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo đánh dấu một thời điểm quan trọng đối với ngành công nghiệp của chúng ta", Giám đốc điều hành Disney, Robert Iger, cho biết, đồng thời nói thêm sự hợp tác này sẽ "mở rộng phạm vi kể chuyện của chúng ta một cách chu đáo và có trách nhiệm".
Các nhân vật có sẵn để người hâm mộ tạo ra sẽ bao gồm Chuột Mickey, Chuột Minnie, Elsa từ Frozen, và các anh hùng Marvel như Người Sắt và Đội trưởng Mỹ, cũng như các biểu tượng Star Wars bao gồm Darth Vader và Yoda.
Thỏa thuận này loại trừ hình ảnh và giọng nói của các diễn viên trong bối cảnh Hollywood đang lo ngại sâu sắc về tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với ngành công nghiệp sáng tạo.
"Điều này hoàn toàn không phải là mối đe dọa đối với những người sáng tạo - trên thực tế thì ngược lại. Tôi nghĩ nó tôn vinh họ, một phần vì có phí cấp phép đi kèm", Iger nói với CNBC.
Trong một cuộc phỏng vấn chung với CEO OpenAI Sam Altman trên CNBC, Iger khẳng định rằng thỏa thuận chỉ bao gồm các video không dài quá 30 giây và công nghệ này sẽ không được sử dụng cho các sản phẩm dài hơn.
Ngoài việc cấp phép, Disney sẽ triển khai công nghệ của OpenAI để xây dựng các sản phẩm và trải nghiệm mới cho Disney+, nền tảng phát trực tuyến, và sẽ cung cấp ChatGPT cho nhân viên của mình.
"Disney là tiêu chuẩn vàng toàn cầu về kể chuyện.Thỏa thuận này cho thấy các công ty AI và các nhà lãnh đạo sáng tạo có thể hợp tác với nhau một cách có trách nhiệm", Sam Altman cho biết.
Cả hai công ty đều nhấn mạnh cam kết sử dụng AI một cách có trách nhiệm, trong đó OpenAI cam kết áp dụng các chính sách và biện pháp kiểm soát phù hợp với độ tuổi để ngăn chặn việc tạo ra nội dung bất hợp pháp hoặc có hại và bảo vệ quyền của người sáng tạo.
Trong đơn kiện chống lại Google, đối thủ lớn nhất của OpenAI trong lĩnh vực AI, gã khổng lồ giải trí Disney cáo buộc Google vi phạm bản quyền của Disney trên quy mô lớn bằng cách sao chép một lượng lớn nội dung mà không được phép để đào tạo và phát triển các mô hình và dịch vụ AI.
"Chúng tôi đã tích cực bảo vệ tài sản trí tuệ của mình, và đây là một ví dụ khác cho thấy chúng tôi đang làm điều đó", Iger nói với CNBC.
Gen Z trên thế giới đang gia tăng việc đọc sách với xu hướng khác biệt theo khu vực. Tại Mỹ và Anh, giới trẻ ưu tiên sách in, đưa doanh số sách in lên mức cao kỷ lục trong thế kỷ 21, với tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên ngày càng được yêu thích. Ngược lại, tại Trung Quốc, sách điện tử và sách nói chiếm ưu thế nhờ tính tiện lợi, khiến thế hệ Z trở thành lực lượng chính thúc đẩy công nghiệp sách số, với trung bình 28 cuốn sách số được đọc mỗi năm.