Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Người lao động có bị kỷ luật nếu tự ý nghỉ thêm sau Tết?

Nếu tự ý nghỉ thêm sau Tết mà không được công ty chấp thuận, người lao động có thể đối diện hình thức kỷ luật cao nhất là bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Tôi là nhân viên của một công ty tư nhân tại Hà Nội. Theo dự kiến, công ty trở lại làm việc vào ngày 7/2 (tức mùng 7 âm lịch). Tuy nhiên, vì ở quê còn nhiều việc phải giải quyết sau Tết, tôi chưa thể quay lại làm việc đúng thời gian quy định.

Trường hợp này, tôi có vi phạm quy định về lao động không?

Luật sư Hoàng Trọng Giáp - Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa

Trong mọi trường hợp, người lao động khi nghỉ cần thông báo với người sử dụng lao động và được đồng ý, trừ các trường hợp bất khả kháng. Nếu tự ý nghỉ mà không thông báo hoặc có thông báo nhưng không được đồng ý thì hành vi của họ đều thuộc trường hợp "tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng". Tùy thuộc tính chất, mức độ, người lao động có thể bị xử lý bằng các hình thức khác nhau.

Nếu thời gian tự ý nghỉ dưới 5 ngày, người lao động có thể bị kỷ luật, xử lý nội bộ, tùy theo điều khoản trong hợp đồng lao động đã giao kết và quy chế làm việc của công ty.

Nếu thời gian tự ý nghỉ từ 5 ngày trở lên, theo Khoản 1, Điều 36 Bộ luật Lao động 2019, công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động.

Ngoài ra, nếu người lao động tự ý thôi việc, không trở lại công ty, hành vi của họ thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Theo Điều 40 Bộ luật Lao động 2019, với trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, người lao động sẽ không được trợ cấp thôi việc, phải bồi thường một khoản tiền phù hợp và hoàn trả chi phí đào tạo theo quy định cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động xin nghỉ và được đồng ý, quyền lợi của họ sẽ được giải quyết như sau:

Nếu nghỉ theo phép năm theo Điều 113 Bộ luật Lao động, họ sẽ được hưởng lương đầy đủ theo quy định.

Nếu nghỉ theo trường hợp nghỉ việc riêng theo Điều 115 Bộ luật này, họ có thể được hoặc không được hưởng lương đầy đủ, tùy thuộc lý do xin nghỉ theo luật định.

Như vậy, nếu bạn xin nghỉ nhưng không được công ty cho phép, mức kỷ luật nặng nhất bạn có thể đối diện là bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp được đồng ý, chế độ và quyền lợi của bạn sẽ được giải quyết theo quy định tại Bộ luật Lao động.

Làm việc ngày Tết có thể hưởng lương cao gấp gần 5 lần Trường hợp phải làm việc ngày Tết, người lao động có thể hưởng lương cao gấp 4 lần (làm ban ngày) và gấp 4,9 lần bình thường nếu làm vào ban đêm.

Người lao động làm việc vào ngày Tết hưởng chế độ ra sao?

Theo luật sư, nếu làm việc vào dịp Tết, người lao động có thể hưởng mức lương cao gấp gần 5 lần so với một ngày làm việc bình thường.

Độc giả Lê Văn Dần

Bạn có thể quan tâm