Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ bị đất đá vùi lấp ở Yên Bái được phẫu thuật thành công

Người phụ nữ 31 tuổi ở Văn Yên, tỉnh Yên Bái, bị tai nạn vùi lấp do sạt lở đất trong mưa lũ đã được cấp cứu, hồi sức và phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Bà Đặng Thị Tư (31 tuổi, dân tộc Dao, địa chỉ Xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) bị vùi lấp do sạt lở đất đá trong mưa lũ ngày 10/9. Thời điểm được tìm thấy, bà Tư đã ngưng tim được 5 phút, may mắn được lực lượng y tế Trung tâm Y tế Văn Yên sơ cứu ban đầu.

Chiều tối cùng ngày, người phụ nữ được đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ điều trị. Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực, Gây mê, chuyên khoa hệ ngoại (Chấn thương, Phẫu thuật tim mạch lồng ngực, Ngoại Ung bướu, Ngoại tiết niệu, Ngoại tổng hợp...) có mặt cùng hợp sức lên phương án hội chẩn, phẫu thuật cho bệnh nhân.

sat lo o yen bai anh 1

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đưa bệnh nhân Tư vào khoa Cấp cứu. Ảnh: BVCC.

Ngay khi có kết quả chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng chuyên sâu và các xét nghiệm cần thiết, Bệnh viện đã hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) để đưa ra các biện pháp tối ưu điều trị cho người bệnh.

Kết quả chẩn đoán ban đầu cho thấy bệnh nhân bị xẹp phổi hai bên, chấn thương gãy xương cánh chậu hai bên, vỡ ổ cối hai bên, gãy ngành trên và dưới xương mu phải, trật khớp mu, tụ máu và khí vùng sàn chậu, tầng sinh môn đụng dập và nhiều vết thương phức tạp.

Ngay lập tức, người bệnh được chuyển phẫu thuật cấp cứu cố định tạm thời khớp mu, thắt động mạch chậu trong hai bên, làm hậu môn nhân tạo, thăm dò ổ bụng, xử lý vết thương phức tạp vùng tầng sinh môn. Sau 3 giờ, ca phẫu thuật kết thúc thuận lợi. Người bệnh được chuyển khoa Hồi sức tích cực chống độc tiếp tục điều trị hồi sức.

Theo TS.BS Hà Thị Bích Vân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, tình trạng người bệnh hiện tại tạm ổn định. Bệnh nhân cũng tỉnh dần, còn hỗ trợ thở máy, tình trạng sốc được cải thiện, giảm được liều các thuốc vận mạch, vết mổ ổn định, không cần truyền thêm máu và chế phẩm máu khác. Khi người bệnh ổn định hoàn toàn sẽ thực hiện phẫu thuật khớp chậu và tầng sinh môn thì 2.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cũng cho biết bệnh nhân Tư là người dân tộc Dao, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Trong trận sạt lở đất hôm 10/9, chồng bà Tư đã không qua khỏi, còn 3 con nhỏ đang gửi chạy lũ ở gia đình nhà ngoại. Toàn bộ nhà cửa, tài sản đã bị vùi lấp và chìm trong biển lũ.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Trắng đêm cấp cứu nạn nhân sau trận lũ vùi lấp cả thôn ở Lào Cai

Các bác sĩ đã thức trắng đêm để cấp cứu cho các nạn nhân trong vụ lũ quét thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Nhiều người bị đa chấn thương, sang chấn tâm lý.

Tiểu Huệ

Bạn có thể quan tâm