Giới trẻ không muốn bị gắn mác hay gò bó trong khuôn khổ. Ảnh: cottonbro/Pexels. |
Trưởng thành trong thời đại Internet là một trong những lý do khiến người trẻ, đặc biệt là Gen Z, đề cao cái tôi và thể hiện cá tính mạnh mẽ.
Điều này không chỉ thể hiện qua những bài đăng, hình ảnh chia sẻ trên trang cá nhân trực tuyến, mà còn hiện diện qua lối sống và cách họ đối diện với các định kiến xã hội.
Có thể dễ dàng nhận thấy giới trẻ đang tạo ra lần lượt đợt sóng phá vỡ những định kiến đó bằng cách thể hiện cá tính và quan điểm của mình. Thay vì lo lắng những gì người ngoài nghĩ về mình, họ ưu tiên niềm hạnh phúc cá nhân, dám thể hiện sự khác biệt và phá bỏ giới hạn.
Đó có thể là văn hóa “ép uống” trên bàn nhậu, lối sống tối giản bị gắn mác “nhàm chán”, hoặc định kiến việc du lịch, vui chơi một mình.
Người trẻ hiện đại ưu tiên hạnh phúc cá nhân và phá bỏ giới hạn cũ. Ảnh: Phương Lâm. |
Không say, vẫn về
Trên thực tế, nhiều người trẻ cảm thấy áp lực khi liên tục bị người thân, bạn bè mời uống. Nhưng khác với thế hệ trước, họ không sợ làm phật lòng đối phương mà thẳng thắn từ chối lời mời khi không muốn hoặc đã chạm ngưỡng say.
Diễn viên Yu Dương là đại diện cho những người trẻ không thích quá chén đến mức say xỉn. Từ chỗ từng bị ép uống, cô mạnh dạn từ chối hoặc xin phép về trước khi đã thấy quá tửu lượng.
Một số người phàn nàn về hành động “chơi không tới bến” này, nhưng Yu Dương chẳng bận tâm. Sau ngày làm việc mệt mỏi, cô khác muốn tìm kiếm sự thoải mái, giải tỏa cảm xúc hơn là ép nhau uống đến mức không còn tỉnh táo.
Yu Dương khẳng định những cuộc vui sẽ thăng hoa hơn khi sử dụng thức uống có cồn, nhưng chỉ nên ở mức vừa đủ. Với thế hệ trẻ, uống là lựa chọn chứ không phải nghĩa vụ. Niềm vui tiệc tùng không nhất thiết phải đến từ sự say khướt trên bàn tiệc.
Nhiều người trẻ không còn thích say khướt trên bàn tiệc. Ảnh: Maor Attias/Pexels. |
Đương nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng đồ uống có cồn nên bị loại bỏ hoàn toàn khỏi những cuộc vui. Chút cồn xúc tác có thể giúp mọi người dễ chia sẻ, trò chuyện hơn.
Nhà sáng tạo nội dung Vi Trần (TP.HCM) thừa nhận trên bàn tiệc của cô hiếm khi thiếu vắng đồ uống có cồn.
Cho dù là những dịp ăn mừng, kỷ niệm bên gia đình hay cuộc vui cùng bạn bè, cô thường tổ chức tại nhà, làm vài món “cây nhà lá vườn” đơn giản và sau đó bật nắp đồ uống có cồn nhẹ nhàng, mát lạnh và chuẩn “gu”.
Với những người theo đuổi lối sống tối giản như Vi Trần, cuộc tụ họp với người thân yêu càng thêm trọn vẹn, giàu cảm xúc và nhiều ý nghĩa. Vòng tròn xã hội của blogger sinh năm 1997 vốn không quá rộng. Cô gói gọn mối quan hệ trong gia đình và vài người bạn luôn sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu mọi tâm tư.
Bên cạnh đó, dù là một micro-influencer, trang mạng xã hội của Vi Trần chủ yếu phục vụ cho công việc. Cô không muốn nhận thông tin một cách bị động nhằm hạn chế sự tiêu cực.
Vi Trần học cách gói gọn và thu hẹp vòng bạn bè để "tối giản cảm xúc", hạn chế sự tiêu cực. Ảnh: Phương Lâm. |
Thế hệ trẻ, những người lớn lên cùng sự phát triển của mạng xã hội, vốn chịu không ít áp lực vô hình. Những hình ảnh lung linh, câu chuyện thành công của các tài khoản mạng dễ dàng kích hoạt cảm giác ghen tị, khiến người xem cảm thấy thua kém.
Do đó, một số người trẻ đón nhận sự “tối giản cảm xúc”. Họ không muốn dành quá nhiều thời gian cho những mối quan hệ vô nghĩa và cảm xúc tiêu cực. Điều khác hoàn toàn với việc cô lập xã hội và cắt đứt mối quan hệ.
Thay vào đó, giới trẻ dành tâm sức nhiều hơn cho những người quan trọng, thân thiết và trân trọng những khoảnh khắc hạnh phúc, vui vẻ bên họ.
Mọi trải nghiệm phải thật sự xứng đáng
Vài năm trở lại đây, đi ăn, đi chơi hay thậm chí du lịch một mình không còn bị coi là điều “đáng buồn”, hay biểu hiện cho sự cô đơn. Trái lại, nhiều người trẻ trân trọng quãng thời gian dành cho bản thân, gọi đó là “dating myself” - tự hẹn hò với chính mình.
Nhiếp ảnh gia Vũ Thụy Khuê (TP.HCM), hay còn biết đến nhiều hơn với cái tên Kemmie, nằm trong số đó. Đều đặn 2-3 lần/tháng, cô nàng Gen Z thực hiện các chuyến công tác tại nhiều tỉnh, thành, từ Đà Lạt, Nha Trang, Huế cho tới Đà Nẵng, Hà Nội.
Kemmie không ngại đi chơi hay du lịch một mình, trái lại rất tận hưởng thời gian đó. Ảnh: Phương Lâm. |
Trong khoảng thời gian phải tạm rời xa Sài Gòn, cô tranh thủ trải nghiệm và làm mọi thứ đúng “gu” mình, theo cách cô mong muốn mà không bị ảnh hưởng bởi ý kiến xung quanh. Thông thường, thay vì ghé những hàng quán, điểm check-in nổi tiếng giới trẻ, Kemmie tìm góc riêng yên ả.
Dù yêu thích khoảng thời gian “tự hẹn hò chính mình”, Kemmie không bỏ lỡ những dịp tụ họp hay chuyến du lịch cùng với bạn bè thân thiết, nhất là trong các ngày lễ đặc biệt.
Nhiếp ảnh gia cho biết cô có 2 nhóm bạn thân thiết, mỗi nhóm mang phong cách và cá tính rất riêng biệt. Thế nhưng, họ lại điểm chung là không đặt nặng, hoặc quá áp lực việc lên kế hoạch chuyến đi. Thay vào đó, họ chọn để mọi thứ diễn ra tự nhiên.
Nếu không đi xa, vào những dịp cuối tuần, nhóm bạn sẽ quây quần bên bàn nhậu và trò chuyện, chia sẻ. Đương nhiên, thức uống có cồn là phần không thể thiếu trong những buổi gặp gỡ.
Cuộc hẹn đúng gu từ thức ăn, món uống, cho đến những người bạn sẽ tạo nên những giây phút đặc biệt cùng nhau. Ảnh: Phương Lâm. |
Tùy theo sở thích, mỗi người bạn của Kemmie sẽ có khẩu vị thưởng thức khác nhau. Đó cũng là cách thể hiện cá tính và phong cách sống của họ.
Có người thích vị men đắng, có người lại thích màu sắc của đồ uống. Về phần mình, nhiếp ảnh gia chuộng thức uống có cồn thơm mùi hoa quả, nhẹ nhàng.
Sự khác biệt của mỗi cá nhân trong lựa chọn đồ ăn, thức uống sẽ tạo nên những bàn tiệc đặc biệt, mang màu sắc rất riêng. Đặc biệt, những món đồ uống hợp gu sẽ càng khiến buổi tụ tập, ăn mừng càng thêm sôi nổi và nhiều cảm xúc, giúp lưu lại những khoảnh khắc đáng trân trọng bên bạn bè thân thiết.
Khi nhìn lại những cuộc gặp gỡ này, nhóm bạn sẽ nhớ về những khoảnh khắc cùng nhau nâng ly, chia sẻ buồn vui và tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ.
Zing News phối hợp 1664 Blanc thực hiện tuyến nội dung “Cảm hứng nguyên bản”, nhằm lan tỏa sự tự tin tạo nên bản sắc riêng cho mỗi cá nhân và cảm hứng thưởng thức cuộc sống. Là dòng bia Pháp cao cấp đầu tiên tại Việt Nam, 1664 Blanc mong muốn trở thành chất xúc tác nâng tầm mọi khoảnh khắc đáng nhớ. 1664 Blanc sẽ đồng hành cùng cảm hứng sống có “gu độc nhất” từ chất riêng nguyên bản bên trong mỗi người, đặc biệt là người trẻ Việt. Độc giả theo dõi thêm thông tin về 1664 Blanc tại đây.