Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều hãng xe Nhật Bản tham gia vào cuộc đua công nghệ tự lái

Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã bắt đầu bắt kịp các đối thủ tại Mỹ và Trung Quốc trong việc phát triển và cung cấp tính năng tự lái trên các mẫu xe phổ thông.

Theo báo cáo từ Nikkei Asia, Mazda, Toyota và Subaru sẽ bắt đầu tích hợp hệ thống tự lái cấp độ 2 vào nhiều mẫu xe khác nhau.

Hiện nay, công nghệ tự lái được phân chia thành 5 cấp độ. Trong đó cấp độ 5 không cần sự can thiệp của con người và hệ thống có thể tự điều khiển xe, còn cấp độ 2 giúp xe có thể tự xử lý việc đánh lái, tăng tốc và giảm tốc, nhưng vẫn cần sự can thiệp của người lái.

Mặc dù không phải tất cả các hãng xe đều hào hứng với công nghệ tự lái, tuy nhiên Waymo, công ty phát triển công nghệ tự lái tại Mỹ, vốn là công ty con thuộc Tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google) khá tự hào trong việc đã phát triển thành công hệ thống tự lái cấp độ 4 và đang nghiên cứu để triển khai đến cấp độ 5.

Tuy nhiên, hệ thống tự lái cấp độ 4 bị hạn chế ở Nhật Bản, khiến cấp độ 2 và 3 trở thành trọng tâm chính trong việc phát triển các mẫu xe tại đây. Theo Viện nghiên cứu Yano ở Tokyo, đến năm 2030, 62% xe tự lái ở Nhật Bản sẽ đạt hệ thống tự lái cấp độ 2.

hang xe Nhat Ban tham gia vao cong nghe tu lai anh 1

62% xe tự lái ở Nhật Bản sẽ đạt hệ thống tự lái cấp độ 2 vào năm 2030. Ảnh: Carscoops.

Năm nay, Toyota sẽ trang bị cho các mẫu xe Crown hàng đầu của mình hệ thống tự lái cấp độ 2. Hiện tại, công nghệ này mới chỉ có trên các mẫu sedan cao cấp của Lexus và Toyota Mirai chạy pin. Hãng xe Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch bổ sung công nghệ này cho các mẫu xe tầm trung như Corolla.

Mazda cũng cung cấp hệ thống tự lái cấp độ 2 hoặc 3 cho các mẫu SUV và sedan cỡ trung của hãng trong năm nay. Tương tự, Subaru đã thông báo tất cả các mẫu xe của hãng bán ra trên toàn cầu sẽ có hệ thống tự lái cấp độ 2 với tốc độ lên đến 50 km/h.

Trong khi đó, mặc dù bộ luật giao thông tại đây cần thay đổi để hệ thống tự lái cấp độ 4 trở nên hợp pháp, các quy định có thể sẽ được nới lỏng trong thời gian tới để mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản sử dụng công nghệ tự lái ở mức độ cao hơn.

Elon Musk cam kết Tesla sẽ đạt hệ thống tự lái cấp độ 4 trong năm 2022

Hiện nay, Tesla thậm chí còn chưa hoàn thiện hệ thống tự lái cấp độ 3, nên tuyên bố này của Elon Musk khiến nhiều người đặt nghi vấn về độ tin cậy.

Tesla Model 3 trở thành xe điện bán chạy nhất châu Âu

Mẫu xe điện Mỹ vượt qua các đối thủ để đạt doanh số ấn tượng vào năm 2021.

Hàng loạt hãng công nghệ đã sẵn sàng cho cuộc chiến xe điện

Sau Xiaomi và Apple, Oppo và Huawei là hai hãng công nghệ tham gia vào ngành công nghiệp xe điện.

Anh Xuân

Theo Carscoops

Bạn có thể quan tâm