Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Những dấu hiệu sớm của sởi không nên bỏ qua

Hiện khu vực tôi sống có khá nhiều trẻ mắc sởi. Tôi rất lo con mình sẽ bị lây bệnh. Xin hỏi bệnh sởi có những dấu hiệu sớm nào để tôi có thể nhận biết sớm?

Hiện khu vực tôi sống có khá nhiều trẻ mắc sởi. Tôi rất lo con mình sẽ bị lây bệnh. Xin hỏi bệnh sởi có những dấu hiệu sớm nào để tôi có thể nhận biết sớm?

TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM)

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Bệnh lây lan dễ dàng khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc thở. Bệnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và thậm chí không qua khỏi.

Sởi có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai nhưng phổ biến nhất ở trẻ em.

Virus sởi lây nhiễm đường hô hấp và sau đó lan ra khắp cơ thể. Tiêm vaccine là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh sởi hoặc lây lan sang người khác.

Các triệu chứng của bệnh sởi thường bắt đầu 10-14 ngày sau khi tiếp xúc với virus. Phát ban nổi bật là triệu chứng dễ nhận thấy nhất. Các triệu chứng ban đầu thường kéo dài 4-7 ngày. Chúng bao gồm:

  • Sổ mũi
  • Ho
  • Mắt đỏ và chảy nước mắt
  • Các đốm trắng nhỏ bên trong má

Phát ban bắt đầu khoảng 7-18 ngày sau khi tiếp xúc, thường ở mặt và cổ trên. Nó lan rộng trong khoảng 3 ngày, cuối cùng đến tay và chân. Nó thường kéo dài 5-6 ngày trước khi mờ dần.

Không có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh sởi. Việc chăm sóc nên tập trung vào giảm bớt các triệu chứng, giúp người bệnh thoải mái và ngăn ngừa các biến chứng.

Uống đủ nước và điều trị mất nước có thể thay thế lượng dịch bị mất do tiêu chảy hoặc nôn mửa. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh cũng rất quan trọng.

Bác sĩ có thể sử dụng kháng sinh để điều trị viêm phổi, nhiễm trùng tai và mắt.

Con người ai cũng cần tình yêu

Tình yêu là một phạm trù rất rộng, nó không chỉ là tình cảm nam nữ mà còn bao hàm tình yêu thương với gia đình, bè bạn, niềm đam mê với công việc và sở thích cá nhân lành mạnh.

Được sống thật với chính mình luôn là một hạnh phúc. Trong cuốn sách "Sống thật để thật sự sống", người đọc được khuyến khích mở rộng tâm trí đón chào tiềm năng hiểu biết và yêu thương, đồng thời đưa ra những hướng dẫn rõ ràng và thực tế để sống dựa trên sự tử tế đó.

Đợt bùng phát đậu mùa khỉ gợi nhớ ngày đầu của 'bóng ma' HIV

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng sự lây lan ngày càng tăng của virus đậu mùa khỉ ở châu Phi có thể lan sang các lục địa khác.

Độc giả Minh Huy

Bạn có thể quan tâm