Trong bối cảnh giá xăng đang ở mức khá cao như hiện nay, không ít người dùng cân nhắc mua thêm hoặc chuyển hẳn sang sử dụng xe máy điện. Về cơ bản, điều khiển xe máy điện không có quá nhiều khác biệt với xe tay ga nên việc làm quen với dòng xe này không mất nhiều thời gian.
Giống như xe máy hay ôtô truyền thống, xe máy điện cũng được chia thành nhiều phân khúc khác nhau. Tùy thuộc giá tiền, sản phẩm sẽ có những thay đổi về trang bị cũng như tính năng. Dưới đây là những tiêu chí người dùng cần quan tâm khi lựa chọn xe máy điện.
Quãng đường di chuyển
Bất lợi của xe điện so với xe xăng đến từ thời gian nạp năng lượng. Xe xăng mất chưa đến 5 phút để đổ đầy bình, trong khi xe điện cần ít nhất vài giờ để sạc điện. Vì thế người dùng cần tìm hiểu rõ quãng đường di chuyển tối đa của phương tiện trước khi cạn pin.
Phạm vi di chuyển tối đa nhà sản xuất công bố chỉ để tham khảo, người dùng sử dụng khó có thể đạt được mức lý tưởng này. Chẳng hạn như VinFast Klara S có thể đi được 198 km nếu chạy ở tốc độ 30 km/h, tuy nhiên chạy thực tế con số này dao động 100-120 km.
Quãng đường di chuyển của xe điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm dung lượng pin, loại pin, công suất motor điện, khối lượng chở, tốc độ chạy... Để tối ưu quãng đường di chuyển, người dùng xe máy điện cần hạn chế việc tăng tốc đột ngột cũng như tải nặng, chạy đều ở vận tốc nhất định.
Sạc pin như thế nào?
Mỗi nhà sản xuất sẽ trang bị cho xe điện bộ pin có kiểu dáng, kích thước và cổng sạc khác nhau, đi kèm là bộ sạc riêng biệt. Hầu hết bộ sạc xe máy điện đều có thể cắm sạc trực tiếp tại các ổ cắm gia đình mà không cần các yêu cầu như có dây tiếp đất.
Tùy từng dòng xe sẽ được trang bị bộ pin có dung lượng khác nhau. Pin có dung lượng cao tỉ lệ thuận với thời gian sạc (nếu dùng chung bộ sạc có cùng công suất).
Nếu ở chung cư hoặc gửi xe ở những nơi không được bố trí ổ điện, người dùng cần cân nhắc lựa chọn dòng xe có bộ pin tháo rời dễ dàng. Tuy nhiên, loại pin này có điểm bất tiện là hạn chế không gian chứa đồ nếu vị trí pin đặt dưới yên xe.
Một vài lưu ý để tăng tuổi thọ pin là tránh để pin cạn hoàn toàn, không sạc pin ngay sau khi sử dụng xe, nên sạc đầy pin nếu có kế hoạch không sử dụng xe trong nhiều ngày...
Cân nhắc việc thuê và mua pin
Hiện tại, VinFast là hãng xe máy điện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có chính sách cho thuê pin song song với bán pin. Nhiều khách hàng lựa chọn phương án thuê pin nhằm giảm chi phí cũng như được thay pin mới khi pin bị giảm chất lượng. Tuy nhiên, việc thuê pin cũng cần phải cân nhắc nếu chủ xe không thường xuyên sử dụng phương tiện.
Lấy ví dụ VinFast Feliz S nếu chỉ di chuyển 300 km/tháng, tổng tiền điện và tiền thuê pin người dùng Feliz S phải trả là 202.785 đồng/tháng (gói thuê giới hạn 500 km/tháng). Còn Yamaha Janus tốn 190.852 đồng/tháng cho tiền xăng. Có thể thấy trong trường hợp này xe xăng chiếm ưu thế về chi phí hơn xe máy điện.
Tuy nhiên nếu mỗi tháng đi 500 km, tổng chi phí Feliz S tiêu tốn là 211.975 đồng, trong khi Yamaha Janus là 318.087 đồng.
Nhìn chung xe máy điện là lựa chọn đáng cân nhắc khi giá xăng tăng cao như hiện nay. Tuy nhiên nhìn nhận thực tế thì sản phẩm này vẫn có một vài điểm bất tiện so với xe xăng truyền thống.
Xe máy điện hiện chỉ tập trung vào nhóm khách hàng mua xe để sử dụng hàng ngày trong phố với quãng đường di chuyển vài chục km mỗi ngày. Nếu thỉnh thoảng dùng xe máy để đi xa hay thường xuyên đi đột xuất, người dùng nên cân nhắc việc lựa chọn xe xăng hay xe máy điện.