Thị trường xe điện bắt đầu lớn mạnh theo từng ngày, đồng nghĩa với việc mạng lưới trạm sạc phải được xây dựng rộng khắp nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Theo Guidehouse Insights, thị trường trạm sạc xe điện dự kiến được định giá 207,5 tỷ USD vào năm 2030.
Nhiều câu hỏi liên quan đến trạm sạc xe điện cũng trở thành chủ đề được bàn tán, chẳng hạn như vị trí trạm sạc, chi phí, thời gian sạc... Đây được xem là bài toán khiến nhiều công ty khởi nghiệp lẫn nhà sản xuất ôtô truyền thống phải giải đáp càng nhanh càng tốt để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn mạnh của người dùng.
Điển hình như việc các thương hiệu ôtô truyền thống phải xây dựng trạm sạc rộng khắp nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi sang hãng xe thuần điện trong tương lai.
Không chỉ các hãng xe, các công ty chuyên về trạm sạc như ChargePoint và EVgo đã bắt đầu thống trị về mảng trạm sạc điện công cộng. Tuy nhiên, với việc đây vẫn là một thị trường còn mới mẻ, các công ty khởi nghiệp mới như SparkCharge và Blink vẫn đang trên đà tăng trưởng tốt để chiếm lấy thị phần.
Hiện nay, phạm vi hoạt động của xe điện không còn là mối quan tâm lớn của ngành công nghiệp này. Hầu hết mẫu xe điện hiện nay có thể đi được 400-565 km chỉ với một lần sạc. Các chuyên gia cho rằng con số trên là vừa đủ với những người lái xe bình thường.
Thay vào đó, mối quan tâm của người dùng chuyển sang việc thanh toán phí khi sạc. Hiện nay, việc này vẫn tiêu tốn khá nhiều thời gian của người dùng.
Ngoài ra, những yếu tố khác như việc cổng sạc bị hỏng và không hoạt động vẫn là những yếu tố gây ảnh hưởng lớn đến xe điện. Các thách thức này mang lại cơ hội, nhưng còn rất nhiều việc phải làm để giải quyết các rào cản trong việc phổ cập xe điện đến người dùng.