Kể từ quý IV, thị trường ôtô sẽ đón nhận 2 thương hiệu “mới”, đó là Nissan và Renault. Hãng xe Nhật Bản và nhà sản xuất Pháp vừa công bố 2 nhà phân phối tại Việt Nam.
Cụ thể, Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ôtô Việt Nam (VAD) sẽ thay thế TCIE Việt Nam trở thành đơn vị phân phối độc quyền Nissan tại thị trường trong nước, bắt đầu từ ngày 1/10.
Theo tìm hiểu của Zing, VAD có địa chỉ tọa lạc tại khu công nghiệp Việt Hưng, TP. Hạ Long (Quảng Ninh). Công ty này vừa được thành lập vào cuối tháng 8 và đăng ký lĩnh vực kinh doanh là bán buôn ôtô và xe có động cơ. Vẫn chưa rõ trong tương lai VAD có mở rộng hoạt động sang sản xuất, lắp ráp ôtô Nissan hay không.
Khu công nghiệp Việt Hưng cũng là nơi tập đoàn Thành Công vừa khởi công xây dựng tổ hợp công nghiệp phụ trợ ôtô mới. Thành Công là tập đoàn mẹ của TC Motor, đơn vị đang nắm quyền sản xuất và kinh doanh xe Hyundai tại Việt Nam.
Về phía hãng xe Pháp, CT-Wearnes Việt Nam là đại diện mới đưa Renault trở lại với khách hàng Việt sau 3 năm vắng bóng. Trước đó, Auto Motors Vietnam từng là đơn vị nhập khẩu và phân phối xe Renault trong giai đoạn 2010-2017. Gần như chắc chắn CT-Wearnes sẽ chỉ đóng vai trò nhập và bán xe tương tự nhà phân phối cũ.
CT-Wearnes đang là đơn vị phân phối các thương hiệu ôtô hạng sang Aston Martin, Lamborghini và Bentley.
Tại Việt Nam, Nissan và Renault là 2 thương hiệu kém nổi bật hơn khi so sánh với các hãng xe Nhật, Mỹ và Hàn như Toyota, Honda, Ford, Hyundai hay Kia.
Trong vài năm vừa qua, Nissan dần suy giảm thị phần khi danh mục sản phẩm cũ kỹ, chậm cập nhật và thiếu tính cạnh tranh. Nissan Sunny, X-Trail hay Navara có thiết kế nhàm chán, ít trang bị tính năng hơn các đối thủ. Trong khi đó, mẫu SUV 7 chỗ Nissan Terra lại không đủ khả năng làm nên chuyện khi phải đối đầu với Toyota Fortuner hay Ford Everest.
Vấn đề tương tự cũng từng xảy ra với Renault khi các dòng ôtô Pháp được đưa về Việt Nam không hợp thị hiếu người dùng, cả về mẫu mã lẫn tính năng trang bị. Ngoài ra, xe có giá bán đắt vì được nhập khẩu từ châu Âu và thương hiệu kém phổ biến khiến Renault phải rút khỏi Việt Nam không kèn không trống.
Ở lần thay đổi nhà phân phối này, đại diện Nissan và Renault cho biết 2 hãng xe cùng đặt mục tiêu hàng đầu là mở rộng hệ thống đại lý bán hàng và dịch vụ. Đồng thời, quyền lợi của những khách hàng đang sử dụng xe Nissan và Renault tại Việt Nam vẫn được duy trì ở nhà phân phối mới.
Ngoài yếu tố hậu mãi, các dòng xe mới của Nissan và Renault cũng là điều được khách hàng Việt Nam chờ đợi trong thời gian tới. Những cái tên đáng chú ý nhiều khả năng sớm được trình làng có thể kể đến như Nissan Sunny 2020, Nissan X-Trail nâng cấp facelift hay mẫu SUV 5 chỗ Renault Arkana, đối thủ của Hyundai Kona và Kia Seltos.