Jimmy Patronis, Giám đốc Tài chính và Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy bang Florida, Mỹ đã đăng tải trên trang cá nhân về các vụ cháy xe điện bị ngập nước sau bão Ian, qua đó cho thấy việc đào tạo đặc biệt cho các nhân viên cứu hỏa và thách thức của các hãng xe điện về vấn đề này.
Bài đăng của anh cho biết các nhân viên cứu hỏa đã vất vả trong việc dập tắt đám cháy trên một chiếc Tesla Model X. Theo chia sẻ của cảnh sát cứu hỏa bang Floria, việc dập lửa trên ắc quy đòi hỏi phải có sự huấn luyện và hiểu biết đặc biệt về xe điện.
Theo một nghiên cứu gần đây của AutoInsuranceEZ khi thu thập dữ liệu của hơn 100.000 chiếc xe cùng loại với nhau, xe hybrid có xác suất cháy cao hơn với 3.474 vụ cháy đã được ghi nhận, chiếm 3,4%. Tiếp theo là xe sử dụng động cơ đốt trong với 1.529 vụ cháy, chiếm 1,4%. Con số này trên xe điện là 25,1 vụ, chiếm 0,03% mặc dù cháy xe điện khó dập tắt hơn.
Do sự ăn mòn trong hệ thống pin lithium-ion, một chiếc xe điện có thể cháy âm ỉ trong thời gian dài, ngay cả khi bị ngập trong nước.
Xe điện có khả năng cháy thấp nhất, nhưng cũng khó dập nhất. Ảnh: NetCarShow. |
Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên xe điện gặp bão hoặc các thảm họa thiên nhiên khác, Jimmy Patronis vẫn cho rằng đây là một thử thách mới mà các nhân viên cứu hỏa ít khi đối mặt.
Thật vậy, số lượng xe điện đã tăng lên trong vài năm trở lại đây. Theo báo cáo của The Epoch Times, dữ liệu gần đây nhất từ Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy bang Florida có số lượng xe điện được đăng ký mới cao thứ hai, sau bang California. Cụ thể hơn vào tháng 12 năm ngoái, có hơn 95.000 chiếc xe điện được đăng ký mới ở bang Florida và bang California là 563.070 chiếc.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang đưa ra các ưu đãi cho xe điện, cũng như đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng nhằm hướng tới mục tiêu 50% số xe mới được bán vào năm 2030 là xe điện. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon vào năm 2030 từ 50-52% so với năm 2005.