Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sĩ tử căng thẳng vì đề Hóa dài, nhiều phần khó

Chiều nay, 3/7, thí sinh kết thúc bài thi môn Hóa học – cũng là ngày thứ ba của kỳ thi THPT quốc gia.

Đề thi gồm 50 câu, được đánh giá đúng theo kết cấu của đề minh họa. Theo một số thí sinh, đề thi khá dài, nhiều câu hỏi khó, phân loại thí sinh cao.

Tại điểm thi của Đại học Sư phạm Hà Nội, nhiều thí sinh kết thúc môn thi với tâm trạng mệt mỏi. Nhiều em có mục đích xét tuyển khối A cho rằng, đề thi thi khá dài, nhiều câu hỏi khó, các em phải chọn cầu may.

Thí sinh Chu Minh Quý (Hà Nội) cho biết: “Đề được phân chia thành 2 phần rõ ràng, 70% dành cho thí sinh học ban cơ bản, số còn lại để phân loại thí sinh. Một số câu em chưa gặp bao giờ, tương đối khó”.

Bạn Lan Anh (Đông Anh, Hà Nội) cho hay, dù cố gắng, mình chỉ làm được trên 50%. 

Theo ghi nhận của phóng viên tại Đà Nẵng, hết giờ thi môn Hóa học, hầu hết thí sinh ra khỏi phòng với vẻ mặt căng thẳng. Nhiều thí sinh cho hay, đề thi năm nay khó.

Nguyễn Thị Minh Giang (hội đồng thi Trần Phú, Đà Nẵng), cho biết: Em giải được khoảng 20 câu đã hết 2/3 thời gian làm bài. Khi thấy còn ít thời gian, nhiều câu em chọn theo cảm tính. 

Cùng chung nhận định, thí sinh Đặng Văn Thành (thi tại hội đồng Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng) cho rằng, với 90 phút làm bài, rất khó để hoàn thành 50 câu trong đề thi. Với đề này, em dự đoán được 6,5 điểm.

Khó đạt điểm 10 

Thầy Nguyễn Thành Sơn, Tổ trưởng Tổ Hóa, THPT Anhxtanh Hà Nội cho biết, đề thi có 60% câu hỏi lý thuyết, 40% bài tập tính toán. Phần hóa đại cương - vô cơ lớp 10 có 5 câu, phần hữu cơ lớp 11 gồm 10 câu, phần hóa vô cơ lớp 12 có 20 câu, phần hữu cơ lớp 12: 15 câu. 

Như vậy, 30% các câu hỏi thuộc chương trình lớp 10, 11 và 65% câu hỏi thuộc chương trình lớp 12. 30 câu đầu (chiếm 60%) rất dễ, chỉ yêu cầu kiến thức cơ bản, nhìn qua có thể làm được ngay nên học sinh trung bình dễ dàng đạt 5-6 điểm. 

Những câu hỏi còn lại có mức độ khó tăng dần đáp ứng được yêu cầu phân hóa cho mục đích tuyển sinh đại học. Trong đó, 5 câu (chiếm 10%) thực sự khó, khiến học sinh mất nhiều thời gian để tìm hướng giải. 

Theo thầy Sơn, với đề thi này, học sinh khá có thể được 8, 9 điểm. Điểm 10 sẽ khó khăn. Đề thi có 1 câu hỏi yêu cầu kiến thức về thực hành và đây là nội dung cần thiết với môn khoa học thực nghiệm như Hóa học. So với đề minh họa, các câu cơ bản dễ hơn. Phần bài tập có độ khó tương đương. Đề thi đáp ứng được hai yêu cầu tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Đề thi và gợi ý lời giải môn Hóa

Sau buổi thi môn Địa lý với đề được đánh giá nhẹ nhàng, chiều nay, gần 460.000 thí sinh dự thi môn Hóa học. Zing.vn cập nhật đề và bài giải tại đây.

Đề thi và gợi ý lời giải môn Địa lý

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn. Zing.vn cập nhật đề thi và gợi ý đề Địa lý tại đây.

Quyên Quyên - Nhật Ánh - Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm