Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore dần trở thành lãnh địa của ôtô Trung Quốc?

Doanh số BYD ở Singapore sau 10 tháng chỉ kém Toyota, đã vượt qua Mercedes-Benz và Tesla.

Theo Bloomberg, ôtô Trung Quốc đang dần áp đảo các thương hiệu châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản tại thị trường Singapore.

Khoảng 20 năm trước, taxi ở Singapore khả năng cao sẽ là một chiếc Toyota Crown.

Khi ấy, thị trường ôtô vốn được quản lý chặt chẽ và chịu thuế cao ở đảo quốc sư tử đang bị thống trị bởi các hãng xe Nhật Bản, sau đó đến các thương hiệu châu Âu và Hàn Quốc. Tuy nhiên trong giai đoạn gần đây, xu hướng điện hóa đang đi cùng làn sóng đổ bộ của ôtô Trung Quốc vào Singapore.

Theo Bloomberg, các hãng xe Trung Quốc, vốn từng bị xem là rẻ tiền và kém chất lượng, lại đang chiếm được cảm tình nhiều hơn của khách hàng tại Singapore - nơi ôtô không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn như biểu tượng địa vị.

Singapore sở hữu mức giá xăng thuộc hàng cao nhất thế giới, khiến xe điện được ưa chuộng nhờ chi phí vận hành thấp hơn. Không chỉ vậy, nhiều xe điện ở Singapore cũng được bán với giá rẻ hơn các đối thủ thuần xăng.

Các nhà sản xuất Nhật Bản, Đức và Hàn Quốc đang cảm thấy khách hàng không còn giữ lòng trung thành với các thương hiệu lâu đời. Lợi thế về công nghệ, tính sang trọng của những thương hiệu này đang dần bị lu mờ bởi các đối thủ Trung Quốc.

Singapore xe dien anh 1

Trong 10 tháng đầu năm, BYD bán được 4.560 xe cho khách hàng Singapore, gần như tương đương doanh số Toyota (5.819 xe) và đã vượt qua doanh số của Mercedes-Benz. Trong cùng kỳ, doanh số Tesla ở Singapore là 1.866 xe.

Singapore cũng không phải là quốc gia Đông Nam Á duy nhất chào đón ôtô Trung Quốc. Loạt hãng xe BYD, MG đang là những cái tên bán chạy hàng đầu ở Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Các hãng xe Trung Quốc này đang đầu tư hàng tỷ USD vào khu vực Đông Nam Á để thiết lập nhà máy, còn nhóm công ty khởi nghiệp xe điện như Xpeng cũng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vào các quốc gia này.

Riêng ở Singapore, nhiều yếu tố khác nhau đang giúp xe điện có được cơ hội không nhỏ để phát triển.

Theo Bloomberg, tốc độ mất giá nhanh của xe điện so với xe xăng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của khách hàng toàn cầu. Các tiến bộ về công nghệ, tuổi thọ pin khiến giá xe điện đã qua sử dụng có thể giảm khá nhanh theo thời gian.

Vấn đề này trở nên phức tạp hơn ở Singapore, bởi khấu hao với bất kỳ dòng xe nào đều ở mức rất lớn. Việc sở hữu các chứng chỉ COE có giá không dưới 100.000 SGD (khoảng 74.655 USD) để vận hành ôtô trong vòng 10 năm đồng nghĩa với ôtô sẽ gần như mất toàn bộ giá trị sau khoảng một thập kỷ sử dụng.

Singapore xe dien anh 2

Chính phủ Singapore mặt khác xem ôtô điện là một phần trong nỗ lực đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Do đó, các khoản hoàn tiền khi mua xe điện đang được triển khai, song song với xây dựng cơ sở hạ tầng trạm sạc tại đảo quốc sư tử, nhắm đến mục tiêu bố trí trạm sạc tại tất cả khu dân cư trong năm tới.

Theo Bloomberg, tất cả yếu tố nói trên đang có lợi cho nhóm các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Nhóm hãng xe từ quốc gia tỷ dân đang giới thiệu nhiều ôtô điện hơn so với các thương hiệu ôtô truyền thống có lịch sử lâu đời.

Khi châu Âu và Mỹ đang siết nhập khẩu ôtô từ Trung Quốc, Đông Nam Á nói chung và Singapore nói riêng đang trở thành một điểm đến hấp dẫn.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Quốc gia Đông Nam Á tiềm năng nhất cho xe điện

Thái Lan đang có doanh số ôtô điện cao nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng Singapore mới được dự báo sở hữu tỷ lệ xe điện lớn nhất trong cơ cấu doanh số ôtô mới.

Tesla gặp khó ở Singapore

Dù doanh số ôtô điện ở Singapore đã tăng trưởng mạnh trong năm 2022, tỷ lệ xe điện nói chung tại đảo quốc sư tử vẫn ở mức thấp.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm