Những ngư dân tỷ phú ở miền Trung thành... 'con nợ'
Tình cảnh của nhiều chủ tàu ở Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam rất bi đát, phải bán nhà, đất và bán cả tàu để trả nợ ngân hàng, trong khi đi biển khai thác hải sản không hiệu quả.
51 kết quả phù hợp
Tình cảnh của nhiều chủ tàu ở Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam rất bi đát, phải bán nhà, đất và bán cả tàu để trả nợ ngân hàng, trong khi đi biển khai thác hải sản không hiệu quả.
Sau khi vay vốn hàng tỷ đồng để đóng tàu theo Nghị định 67, nhiều ngư dân ra khơi liên tục thua lỗ, bị ngân hàng siết nợ mất nhà cửa.
Liên tục đánh bắt thua lỗ, ngư dân bỏ hoang tàu thép gỉ sét ở các cảng biển Bình Định, Quảng Ngãi. Nhiều chủ tàu nợ nần hàng chục tỷ đồng, lâm cảnh mất nhà cửa.
Trước tình trạng hàng loạt tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 nằm bờ vì không mua được bảo hiểm, Bình Định báo cáo vụ việc lên Thủ tướng để có giải pháp can thiệp giúp ngư dân.
Đang neo đậu tại cảng Hòn Rớ (Nha Trang), tàu vỏ thép của ngư dân Quảng Nam bốc cháy, ngọn lửa thiêu rụi toàn bộ khoang lạnh, hầm dầu, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.
Lãnh đạo Tổng cục Thủy sản cho rằng trách nhiệm trong việc vụ tàu vỏ thép thuộc về nhà máy đóng tàu song Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp không đồng tình.
Tự ý vận hành máy của con tàu trị giá hơn 16 tỷ đồng của ngư dân Quảng Nam, một doanh nghiệp đã bị khởi kiện và buộc phải bồi thường 2,8 tỷ đồng cho chủ tàu cá.
Trước thông tin lãnh đạo Công ty TNHH Đại Nguyên Dương dọa kiện, lãnh đạo tỉnh Bình Định Trần Châu lẫn ngư dân đều bày tỏ sự bức xúc.
Hàng chục chủ tàu thép Bình Định đã quá hạn trả nợ vay vốn ngân hàng đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng.
Tàu thép kéo lên bờ suốt cả tháng qua nhưng doanh nghiệp chậm khắc phục sự cố. Cùng lúc, áp lực trả nợ ngân hàng khiến nhiều ngư dân Bình Định bức xúc đòi trả phương tiện.
Sau sự cố tàu thép đóng mới nằm bờ, hàng trăm ngư dân Bình Định lo ngại chưa dám ký hợp đồng vay vốn đóng mới tàu theo Nghị định 67 dù đã được phê duyệt.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết 40 tàu cá vỏ thép bị hư hỏng, kém chất lượng đang được khắc phục sửa chữa, dự kiến cuối tháng 8 hoàn thành, trở lại hoạt động.
Trước thực trạng tàu thép gặp sự cố nằm bờ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định 67.
Trước bức xúc của dư luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ tàu thép kém chất lượng ở Bình Định và một số tỉnh lân cận.
Hai công ty đóng tàu Nam Triệu và Đại Nguyên Dương thống nhất phương án sửa chữa xong các tàu vỏ thép của Bình Định hư hỏng trong tháng 8.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo sơ bộ lên Thủ tướng vụ tàu vỏ thép bị hư hỏng, phải nằm bờ ở nhiều tỉnh miền Trung, kiến nghị xử nghiêm cán bộ trong tháng 7.
Nhiều con tàu vỏ thép của ngư dân Thanh Hóa đóng theo Nghị định 67 liên tục hỏng hóc, trục trặc sau mỗi lần ra khơi. Các chủ tàu rơi vào cảnh vừa sửa tàu, vừa cắm nhà trả nợ.
Đại diện Bộ Công an khẳng định sau khi giám định, đánh giá và có đủ căn cứ về hàng loạt tàu thép hư hỏng, công an sẽ khởi tố điều tra, xử lý đúng theo quy định của pháp luật.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu hai doanh nghiệp "làm ăn gian dối" phải sửa chữa tàu thép như mới 100% chứ không chấp nhận khắc phục qua loa.
"Việc làm sai trái này ngoài sức tưởng tượng của tôi. Ai đời lấy động cơ trên bộ đem lắp thay cho máy thủy", Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định) nói với Zing.vn.