Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố Amsterdam quá tải xe đạp

Thủ đô Hà Lan đang phải đối mặt với vấn đề xe đạp quá nhiều, thành phố không còn chỗ để xe, tờ 163 Travel đưa tin.

 Cứ đến giờ đi làm và tan tầm, cả thành phố Amsterdam ngập trong xe đạp.

Hàng ngày, có khoảng 57% dân số Amsterdam sử dụng xe đạp, trong số này có 43% dùng để đi làm. Thành phố có địa hình đất bằng phẳng, quy hoạch tương đối dày đặc, lại có đường đi riêng cho xe đạp, nên tham gia giao thông bằng xe đạp rất tiện lợi.

Nhưng đi xe chỉ là việc nhỏ, để xe mới phức tạp. Đường phố chật hẹp, nếu xe đạp chỗ này dựng một chiếc, chỗ kia ngả một chiếc thì không khác gì tổ chim rối. Chỉ trong năm 2013, thành phố đã dọn dẹp 73.000 chiếc xe đạp để không đúng chỗ. Một chiếc xe đạp giá khoảng 50-70 euro, nhưng chủ nhân muốn nhận xe về chỉ cần nộp phạt 10-12 euro, mà thị trường xe đạp cũ lại vô cùng phát triển, nên dù chính quyền có thể nâng giá phạt xe lên cũng chưa chắc giải quyết được vấn đề.

Để giải quyết vấn đề đau đầu này, Amsterdam đã nghĩ cách tận dụng khoảng không trên mặt nước và dưới lòng hồ để làm chỗ để xe đạp.

Mới đây, lãnh đạo thành phố tuyên bố xây dựng bãi xe với 7.000 chỗ để xe đạp dưới lòng sông khu vực vịnh IJ - một trong những nút giao thông quan trọng của Amsterdam. Nếu xây dựng bãi để xe dưới lòng sông thì chỉ cần mở thêm một đường ngầm là thông được xe thẳng tới ga tàu hỏa. Amsterdam dự kiến từ nay đến trước năm 2030 khai thác diện tích cho 21.500 chỗ để xe đạp quanh khu vực ga tàu hỏa, và xây dựng 2 bãi để xe nổi trên mặt nước, mỗi bãi có sức chứa 2.000 xe. Với toàn bộ diện tích kể trên, cộng 2.500 chỗ để xe đạp vốn có ở ga tàu hỏa, nơi này sẽ trở thành bãi để xe đạp lớn nhất hành tinh.

Quang cảnh khu vực dự kiến xây dựng bãi để xe ngầm dưới lòng hồ và trên mặt nước

Rome sẽ có phố đèn đỏ như Amsterdam?

Dự kiến phố đèn đỏ ở thủ đô Italy được mở vào tháng 4, với 70.000 - 100.000 gái mại dâm, phục vụ khoảng 2,5 triệu khách hàng.

Lan Thư

Bạn có thể quan tâm