Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Tiếng nói mạnh mẽ của các nghệ sĩ đường phố tại Budx Ho Chi Minh City

Touliver cho rằng nghệ sĩ cần màu sắc riêng, Danny Daos tin graffiti là phương tiện hữu hiệu cho truyền thông xã hội, còn Drag Queen Centro ca ngợi sự sáng tạo của cộng đồng LGBT.

budweiser anh 1budweiser anh 2

Touliver cho rằng nghệ sĩ cần màu sắc riêng, Danny Daos tin graffiti là phương tiện hữu hiệu cho truyền thông xã hội, còn Drag Queen Centro ca ngợi sự sáng tạo của cộng đồng LGBT.

Chuỗi sự kiện giao lưu âm nhạc, nghệ thuật và văn hoá Budx Ho Chi Minh City do Budweiser khởi xướng đã chính thức diễn ra 28/5-30/5, với những nghệ sĩ underground đang được giới trẻ Việt Nam yêu thích như Danny Daos, Long Halo, Rhymastic, Touliver, Orange, nhóm Drag Queen Centro… cùng sự góp mặt của nhà sản xuất từng đoạt Grammy - Cedric Gervais.

Không chỉ mong muốn tạo ra chuỗi hoạt động giao thoa giữa nhiều lĩnh vực nghệ thuật, Budweiser còn mang đến cơ hội để các nghệ sĩ được trải lòng và nói lên những thông điệp mạnh mẽ, truyền cảm hứng đến giới trẻ. Qua đó, giúp người trẻ hoàn thiện bản thân trong môi trường nghệ thuật sôi động và có thêm động lực để tự tin thể hiện chất riêng.

budweiser anh 3

Graffiti vẫn luôn là một loại hình nghệ thuật đường phố ít phổ biến với đa số người Việt, thậm chí bị gán cho nhiều quan niệm xấu như “vẽ bậy”. Budx Ho Chi Minh City đã lựa chọn bộ môn này để mở màn cho chuỗi hoạt động, với chủ đề thảo luận City Canvas: Graffiti - khi thành phố là không gian cho nghệ thuật biểu hiện, cùng khách mời Danny Daos - nghệ sĩ có 14 năm hoạt động trong lĩnh vực graffiti.

Chỉ trong 30 phút ngắn ngủi của buổi nói chuyện, Daos đã khiến toàn bộ hội trường với đa số là các bạn trẻ phải gật gù trước kiến thức về bộ môn graffiti. Trưởng nhóm All-In-One Graffiti nhấn mạnh: “Vẽ graffiti không giống như việc cầm cây bút vẽ và tờ giấy. Bởi vì bạn sẽ phải vẽ trước mặt rất nhiều người, và việc điều khiển lọ sơn cũng khó hơn cầm bút”.

Anh cũng kể lại những ngày tháng “vẽ bậy” lên các bức tường không phép một cách hài hước: “Đang vẽ dở mà bị phát hiện thì phải bỏ chạy. Sau đó, tôi sẽ quay lại vào ban đêm để hoàn thành nốt tác phẩm. Sáng hôm sau, mọi người thức dậy và tha thứ cho mình vì tác phẩm đẹp”.

Nói về những khó khăn của nghề này, Danny Daos giải thích bằng cách so sánh việc vẽ trái phép và được thuê vẽ: “Vẽ không phép là bạn phải rất nhanh nhẹn, phải trải qua cảm giác hồi hộp và sợ hãi. Nhưng khi được thuê vẽ, tôi sẽ tự cho phép mình thử sức với ý tưởng khó và ấn tượng hơn, lại có tiền để mua nhiều loại sơn xịn hơn”.

Nghệ sĩ trẻ cho biết graffiti trên thế giới vốn không có một cái gốc cố định. Người may mắn thì được coi trọng, tác phẩm được trưng bày, bảo tồn. Ở Việt Nam, các nghệ sĩ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nếu có niềm tin và đam mê đủ lớn thì sẽ làm được.

budweiser anh 6

Dự đoán về tương lai của graffiti tại Việt Nam, Danny Daos tự tin rằng nếu người nghệ sĩ đủ nghiêm túc và đam mê để phát triển từ những “hình vẽ cho vui” trở thành sự đồng cảm trong xã hội, họ có thể thành công. Anh lấy ví dụ về dự án bảo vệ tê giác mình vừa thực hiện: “Tôi không nghĩ họ sẽ mời chúng tôi làm dự án này. Điều đó cho thấy cái nhìn nghiêm túc của các tổ chức trong việc sử dụng loại hình graffiti để truyền tải thông điệp xã hội, hướng khán giả đến điều tích cực và đẹp đẽ”.

Bạn Hoàng Khương (22 tuổi, quận Tân Bình) cho biết: “Là một người yêu thích graffiti, mình rất vui khi được nghe anh Danny Daos tâm sự về nghề. Đặc biệt là giai đoạn ‘khởi nghiệp’ giống hệt những người mới bắt đầu như mình. Sự lạc quan của anh đã tiếp thêm niềm tin cho mình để theo đuổi lâu dài hoạt động vẽ graffiti. Chẳng dám mong có được danh tiếng, mình chỉ hy vọng sẽ tạo ra được những tác phẩm có thông điệp mạnh mẽ như cứu lấy tê giác mà thôi”.

budweiser anh 12

Nếu buổi thảo luận ngày 28/5 gần như dành riêng cho Graffiti, thì ngày 29/5 lại ưu ái cho các tín đồ của thời trang đường phố, với 2 khách mời Quang Minh - chủ thương hiệu thời trang streetwear Headless, và Phúc - sáng lập chuỗi streetwear 5theway. Hai chàng trai trẻ đứng chung sân khấu để chia sẻ về chủ đề “Tái thiết phong cách thời trang đường phố Sài Gòn”.

Quang Minh bắt đầu buổi thảo luận bằng tuyên bố chắc chắn: “Tôi nghĩ mình sẽ không thể làm công việc nào khác ngoài lĩnh vực thời trang”.

Tuy nhiên, chàng trai trẻ không khỏi thất vọng khi chập chững những bước đầu tiên, bởi làm thời trang đường phố có quá nhiều thử thách. Anh phải lấy lại cân bằng nhờ việc vẽ nhân vật game khoác lên mình thiết kế sáng tạo của bản thân, vượt qua những quy chuẩn bó buộc xưa nay. Dần dà, anh thử hiện thực hoá những hình vẽ trên giấy. Minh làm nhiều rồi trở thành chủ chuỗi thời trang đường phố quen thuộc của nhiều bạn trẻ Sài thành như hiện tại.

Còn Phúc - chàng trai có xuất phát điểm từ niềm yêu thích sneaker, cho biết điều khó khăn nhất là phần lớn sản phẩm theo phong cách đường phố đều phổ biến ở nước ngoài, việc cập nhật và sở hữu chúng cực kỳ khó khăn.

Với Minh và Phúc, việc gầy dựng nên thương hiệu Việt mang đậm chất riêng và đủ sức cạnh tranh với các tên tuổi nước ngoài đã là điều vô cùng gian nan. Nhưng thử thách lớn nhất vẫn là làm sao để vượt qua chính mình, sáng tạo nên những thiết kế không chỉ khác biệt mà còn phải chất lượng, chứa đựng câu chuyện thú vị hơn ngày hôm qua, bởi dòng chảy thời trang luôn thay đổi liên tục.

budweiser anh 18

Với câu hỏi EDM là sự lạm dụng nhất thời hay cú chuyển mình của Vpop?, rapper Rhymastic, Andiez và nữ ca sĩ Orange đã có nhiều chia sẻ thú vị xoay quanh các sản phẩm của mình, cũng như thị hiếu nghe nhạc của người Việt trẻ.

Xuất phát điểm từ sinh viên ngành xây dựng của trường kiến trúc, Rhymastic nhanh chóng nhận ra niềm yêu thích với con chữ, cách gieo vần và bắt đầu viết rap.

“Điều khó nhất với rap nằm ở cách gieo vần. Một bài rap chưa cần xét đến ý nghĩa sâu xa mà trước tiên phải có cách gieo vần hay. Cảm hứng cũng đóng vai trò rất quan trọng bởi có sản phẩm tôi chỉ cần một buổi chiều, ngược lại có bài chờ đến 3 năm sau mới hoàn thành”, Rhymastic chia sẻ.

Andiez trở thành cái tên không thể thiếu khi nhắc đến các ca sĩ trẻ theo đuổi dòng nhạc EDM được yêu thích. Nổi lên từ một chương trình về âm nhạc, Andiez tiến xa hơn khi tạo ra chất riêng trong giọng hát, cách xử lý bài cũng như truyền tải thông điệp cảm xúc của ca khúc đến người nghe.

Còn Orange Khương Hoàng Mỹ nhanh chóng được yêu thích với hit Người lạ ơi - một bài hát mang âm hưởng EDM rõ rệt. Chưa dừng lại ở đó, chất giọng sâu lắng đã giúp nữ ca sĩ giành chiến thắng trong hạng mục Best New Asian Artist - Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất châu Á, tại Mnet Asian Music Awards 2018 và Ca sĩ mới xuất sắc nhất trong lễ trao giải Làn sóng xanh 2018.

Với những nỗ lực của thế hệ ca sĩ, nhạc sĩ trẻ theo đuổi EDM, dòng nhạc điện tử hứa hẹn tạo nên bước chuyển mình cho Vpop, đánh dấu sự phát triển trong việc sáng tác, hoà âm, phối khí, qua đó khẳng định cái tôi, nơi bản ngã giới trẻ bộc lộ mạnh mẽ nhất.

budweiser anh 24

Trong ngày cuối cùng của Budx Ho Chi Minh City (30/5), 3 nhà sản xuất đình đám, được khán giả yêu thích là Get Looze, Long Halo và Touliver đã chia sẻ về cảm hứng, cũng như cách phát triển và vươn lên trong ngành công nghiệp âm nhạc điện tử hiện đại.

Cả 3 tạo sự hứng thú mạnh mẽ cho khán giả khi tiết lộ về con đường đến với âm nhạc của mình. Trong đó, Get Loose tìm ra niềm đam mê âm nhạc qua một lần lướt web, Long Halo xuất phát điểm từ một kỹ sư âm thanh, còn Touliver bị bố mẹ ép đi học nhạc, tuy không phải tự nguyện nhưng khi học lại rất nghiêm túc.

“Một trong những thách thức lớn của ngành âm nhạc điện tử là hành trình kiến tạo nên môi trường âm nhạc chuyên nghiệp - nơi tất cả được sáng tác và sản xuất với quy trình bài bản, chuyên nghiệp. Và giới nghệ sĩ cần những cộng đồng, sân chơi để quy tụ người mộ điệu trẻ trung, sáng tạo, cùng học hỏi, chia sẻ và truyền cảm hứng, chung tay đưa nền âm nhạc hiện đại Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới”, quan điểm của Long Halo nhận được sự đồng cảm và ủng hộ từ đông đảo bạn trẻ tham gia sự kiện.

budweiser anh 28

DJ Get Loose đồng thời chia sẻ: "Khang cho rằng mình phải không ngừng tìm hiểu xu hướng âm nhạc mới trên thế giới, mỗi bài hát có một yếu tố hay để mình học hỏi, từ đó khám phá và thể hiện màu sắc âm nhạc của riêng mình".

Trước câu hỏi của MC Thùy Minh về việc làm thế nào để cân bằng tính Việt trong âm nhạc của mình, Long Halo cho biết: "Long cho rằng Internet rất phổ biến, mọi thứ đều được số hóa, bao gồm cả tài liệu dân gian. Dân gian và nhạc cổ điển có nhiều bài rất hợp với thể loại âm nhạc bây giờ, việc của mình là tìm cách để làm nó trở nên mới lạ. Chạy theo Mỹ, Hàn là một chuyện, nhưng thực sự Việt Nam có một tài sản âm nhạc rất lớn, nhạc Việt Nam rất hay".

Cũng giống Long Halo, Touliver cho biết anh mong muốn đưa tính Việt vào trong mỗi tác phẩm của mình: "Cả tuổi thơ tôi chìm đắm trong nhạc Việt. Khi lớn lên, tôi ấp ủ làm lại bài Hương ngọc lan, bởi đây là ca khúc tôi nghe rất nhiều tấm bé. Cho đến tận bây giờ, Hương ngọc lan vẫn là một trong những sản phẩm tôi ưng ý nhất. Tôi lúc nào cũng muốn đẩy tính Việt vào âm nhạc của mình".

budweiser anh 29

Kết thúc chuỗi sự kiện Budx Ho Chi Minh City là sự xuất hiện rực rỡ, hoành tráng của Drag Queen Centro - những người trẻ tiên phong phát triển loại hình nghệ thuật hóa trang thành nữ giới để biểu diễn, đặc biệt là hát lip-sync. Đây cũng là lần đầu tiên Budweiser tạo sân chơi chính thức để tôn vinh cộng đồng sáng tạo đặc biệt này, với mong muốn truyền cảm hứng tích cực cho giới trẻ, tôn vinh sự đa dạng trong sáng tạo và khát khao khẳng định chất riêng của bất kỳ ai, bất kỳ giới tính nào.

Tại buổi trò chuyện, Drag Queen Centro team mang đến những góc nhìn mới mẻ về loại hình nghệ thuật cùng tên. Các "nữ hoàng bóng đêm" đã tự tin bước ra ánh sáng để chia sẻ về nghề nghiệp cũng như niềm đam mê đặc biệt của mình trong chủ đề "Drag queen - Bứt phá giới hạn với âm nhạc, vũ đạo và nghệ thuật biểu hiện".

budweiser anh 30

"Nhìn tưởng là show diễn của người LGBT, nhưng thực ra nghệ thuật không có ranh giới nào hết", như được cởi lòng bởi câu nói truyền cảm hứng của MC Thùy Minh, thành viên Drag Queen Centro thẳng thắn: "Người thuộc cộng đồng LGBT rất sáng tạo. Nếu được ủng hộ, họ sẽ còn phát triển hơn nữa. Mô hình của chúng tôi mang chất nghệ thuật, không có chút lố lăng, nhạy cảm nào".

Chia sẻ về ngày đầu "lập nghiệp", đại diện Drag Queen Centro cho biết nhóm gặp vô vàn khó khăn, từ việc tìm kiếm nhân sự đến tháo gỡ định kiến khó bỏ của cộng đồng. Những ánh nhìn dị nghị, những câu đùa cợt hay thậm chí xô xát bạo lực là điều mà người đồng tính và chuyển giới thường gặp phải, đặc biệt khi họ có những biểu hiện được cho là lệch chuẩn. Khi đối diện với tình huống như vậy, con người thường có hai lựa chọn: Che giấu hoặc sống hết mình vì nó. Đó là một trong những lý do mà trào lưu Drag Queen ra đời.

Một khán giả giấu tên đến với đêm cuối của Budx đã tỏ ra rất bất ngờ khi biết Drag Queen đã có mặt ở Việt Nam lâu đến vậy. “Là một người thuộc cộng đồng LGBT, mình từng đi xem nhiều show Tiffany ở Thái Lan, và ao ước những chương trình như vậy sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Hóa ra, loại hình nghệ thuật này vốn đã âm thầm tồn tại và phát triển trong nước từ lâu. Cảm ơn Budweiser đã tổ chức những buổi nói chuyện như hôm nay, để người trẻ có thêm cơ hội tiếp cận những loại hình nghệ thuật đường phố độc đáo”.

Là sự kiện văn hoá nghệ thuật với format độc đáo lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, Budx Ho Chi Minh City hội tụ nhiều tài năng sáng tạo nổi bật, tôn vinh thành tựu cũng như truyền đi tiếng nói, câu chuyện của họ đến với cộng đồng sáng tạo nói riêng và Việt Nam nói chung. Qua sự kiện, Budweiser hy vọng sẽ tiếp thêm năng lượng, khuyến khích các bạn trẻ có ước mơ, đam mê trong lĩnh vực sáng tạo đi xa hơn để toả sáng trong hành trình của họ, góp phần đưa văn hoá nghệ thuật thành thị Việt Nam tiệm cận với thế giới.

Budx Ho Chi Minh City thuộc chuỗi hoạt động toàn cầu do Budweiser tổ chức, nhằm tôn vinh và khuyến khích các tài năng sáng tạo trẻ trong lĩnh vực âm nhạc, văn hoá, thời trang Underground tại 7 thành phố khắp thế giới. Khán giả đã được khám phá những chủ đề thuộc lĩnh vực văn hoá nghệ thuật thành thị như âm nhạc điện tử (EDM), nghệ thuật đường phố Graffiti, khám phá phong cách thời trang đường phố (streetwear) Việt Nam và Drag Queen - loại hình biểu diễn kết hợp thời trang đang được cộng đồng LGBT nói riêng và giới trẻ nói chung yêu thích.

Giang Quốc Hoàng

Ảnh: Liêu Lãm, Thuận Thắng
Thiết kế: Nguyên Phương

Bạn có thể quan tâm