Hành trình siêu xe đầu năm 2022 vừa diễn ra, quy tụ nhiều thương hiệu siêu xe và những mẫu supercar hàng hiếm. Đoàn xe khởi hành từ TP.HCM vào tối ngày 10/1 để đến Đà Lạt, sau đó trở lại TP.HCM vào ngày 14/1. Tôi may mắn được tham dự hành trình lần này và có dịp trải nghiệm trên 4 chiếc siêu xe.
Mercedes-AMG G 63: Hiệu năng tốt nhưng độ ổn định không cao
Tối 10/1, hàng loạt siêu xe, siêu sang, xe thể thao đủ chủng loại đã xuất hiện tại khu vực Thảo Cầm Viên, quận 1, TP.HCM để tập trung khởi hành đến Đà Lạt. Theo lịch trình, đúng 20 giờ đoàn sẽ xuất phát. Lúc đầu, ban tổ chức báo tôi sẽ di chuyển trên chiếc Mercedes-Benz S 400. Tuy nhiên do chiếc S 400 xuất phát sau nên tôi chuyển sang chiếc Mercedes-AMG G 63.
Thương hiệu ngôi sao ba cánh vốn nổi tiếng trên toàn cầu về sự sang trọng và tiện nghi, đồng thời do chưa có dịp trải nghiệm mẫu xe này trước đó nên tôi thầm nghĩ: “Chuyến đi này chắc cũng nhẹ nhàng và khỏe lắm đây”. Nhưng tôi đã nhầm.
Điểm ấn tượng đầu tiên của tôi với Mercedes-AMG G 63 là tầm nhìn. Sở hữu chiều cao vượt trội, chiếc SUV địa hình Đức mang đến tầm nhìn rộng rãi hơn cho người lái so với những chiếc siêu xe, giúp người lái có thể dễ dàng quan sát tình hình đường sá hay chướng ngại vật xuất hiện trên đường. Ngồi trên G 63, những chiếc siêu xe trở nên “thấp bé nhẹ cân” hơn bao giờ hết.
Chiếc Mercedes-AMG G 63 được trang bị động cơ V8, dung tích 4.0L, tăng áp kép, sản sinh công suất 577 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm. Kết hợp với hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động bốn bánh 4Matic, chiếc SUV nước Đức có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,5 giây và đạt vận tốc tối đa 220 km/h.
Nhờ khối động cơ mạnh mẽ nên mặc dù được mệnh danh là mẫu SUV địa hình, Mercedes-AMG G 63 vẫn có hiệu năng vận hành ngang ngửa những mẫu xe thể thao, mang đến gia tốc nhanh, dễ dàng vượt qua những chiếc xe khác.
Mặt khác, điều kiện đường sá tại Việt Nam không cho phép những chiếc siêu xe phát huy hết công năng, thế nên với việc sở hữu động cơ mạnh mẽ cùng tầm nhìn tốt hơn hẳn, chủ nhân chiếc G 63 không khó khăn trong việc bám theo những chiếc siêu xe hiệu năng cao.
Mỗi lần nhấn ga, tôi như dính chặt vào ghế, cùng với đó là tiếng ống xả gầm gừ ở phía sau, tiếng lốp ma sát với mặt đường. Những điều đó khiến tôi phấn khích hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, điểm trừ của G 63 nằm ở độ ổn định khi di chuyển ở tốc độ cao. Sở hữu khoảng sáng gầm lớn, dẫn đến trọng tâm cao, nên khi vào cua ở tốc độ cao, chiếc G 63 khiến người ngồi trong xe hết ngả bên này sang bên khác. Thực chất, đây cũng là điểm yếu chính trên nhiều mẫu SUV.
Hành trình cùng chiếc xe này lên Đà Lạt không thực sự mang lại sự thoải mái cho tôi, đặc biệt khi đoàn xe chạy với tốc độ khá cao. Thậm chí, tôi vốn là một người ít say xe nhưng cũng gặp phải tình trạng đau đầu, mệt mỏi sau hành trình với chiếc SUV huyền thoại của Mercedes.
Ferrari 488 GTB: Mạnh mẽ nhưng bất tiện
Lên tới Đà Lạt, tôi có dịp được trải nghiệm chiếc Ferrari 488 GTB của anh D.G. Điểm đặc biệt của chiếc siêu xe này so với những chiếc 488 GTB khác là việc được trang bị bộ bodykit của Misha Design - một hãng độ nổi tiếng có trụ sở tại Mỹ. Đây cũng là chiếc 488 GTB thứ hai tại Việt Nam được nâng cấp bodykit từ hãng độ này.
So với nguyên bản, ngoại hình của chiếc siêu xe hầm hố và thể thao hơn với sự thay đổi ở cản trước, nắp cốp trước, ốp sườn, cản sau và cánh gió. Tất cả các chi tiết này đều được làm từ sợi carbon. Nhờ đó, bộ bodykit còn làm giảm khối lượng và tăng tính khí động học cho chiếc siêu xe Italy.
Cung cấp sức mạnh cho chiếc Ferrari 488 GTB nguyên bản là khối động cơ V8, dung tích 3.9L, tăng áp kép, sản sinh công suất 670 mã lực và mô-men xoắn 760 Nm.
Siêu ngựa này đã được chủ nhân hiệu chỉnh ECU, cùng với đó là nâng cấp hệ thống tăng áp lớn hơn, khiến tổng công suất nhiều khả năng cao hơn con số 670 mã lực nguyên bản. Cuối cùng là hệ thống ống xả từ Akrapovic, có giá hơn 7.000 USD tại thị trường Mỹ.
Buổi đêm ở Đà Lạt khá ít phương tiện đi lại, nhờ đó chiếc siêu xe Italy có dịp thể hiện khả năng tăng tốc vượt trội. Mỗi cú nhấn ga khiến tôi dính chặt vào ghế, trong khi hệ thống ống xả phía sau mang đến âm thanh gầm rú phấn khích cùng những tiếng nổ backfire đanh thép khi xe về số.
Ngoài ra, với việc sở hữu trọng tâm thấp, mang đến độ ổn định tốt hơn, chiếc 488 GTB sở hữu khả năng vào cua ở tốc độ cao tốt mà không khiến người ngồi bên trong bị nghiêng ngả quá nhiều như chiếc Mercedes-AMG G 63.
Khi thấy tôi phấn khích, anh D.G. liền bảo: “Xuân lái không? Thử cho biết”. Tôi chỉ cười và đáp: “Thôi anh, Tết này em muốn mang tiền về cho mẹ, chứ không muốn mang nợ về cho mẹ”.
Tuy nhiên với việc líp cản trước được kéo dài hơn nguyên bản, khiến khoảng sáng gầm xe bị giảm xuống, việc di chuyển trên chiếc 488 GTB vốn đã khó nay còn khó hơn.
Anh D.G. cho biết phần líp cản trước làm bằng carbon đã bị hư hại nghiêm trọng do điều kiện đường sá không tốt trong khi gầm xe lại quá thấp. Xuyên suốt chuyến đi lần này là nhiều lần âm thanh cạ gầm xuất hiện cùng chiếc Ferrari.
Thậm chí, anh đã phải mang xe đến một garage tư nhân tại đây để gia cố lại phần líp cản trước và di chuyển tạm thời trước khi mang xe về lại TP.HCM để sửa chữa.
Porsche 911 Carrera: Hiền lành và cân bằng
Trong ngày thứ 2 của hành trình, tôi được di chuyển trên chiếc Porsche 911 Carrera của anh Đào Trung Vân. Điểm đặc biệt của chiếc xe thể thao này so với những chiếc 911 khác là việc được trang bị bộ bodykit của TechArt.
Gói độ này mang đến líp cản trước mới, ốp sườn, mâm độc quyền, cánh gió thiết kế độc đáo ở phía sau… ở ngoại thất, trong khi nội thất nổi bật với vô lăng, bệ bước chân được làm bằng carbon với phối màu tương tự nội thất nguyên bản của xe.
Về mặt hiệu năng, xe được trang bị hệ thống chip tăng công suất, hiệu chỉnh ECU và hệ thống ống xả từ TechArt. Theo chủ nhân chiếc xe, tổng chi phí nâng cấp là 1,8 tỷ đồng.
Nhờ đó, chiếc 911 của anh Vân sở hữu công suất cực đại lên đến 450 mã lực và 550 Nm mô-men xoắn, ngang ngửa mẫu xe Carrera S. Nguyên bản, xe sở hữu động cơ 6 xy-lanh dạng phẳng, dung tích 3.0L, tăng áp kép, sản sinh công suất chỉ vỏn vẹn 385 mã lực và 450 Nm mô-men xoắn.
“Tôi thấy chạy 911 khá thoải mái, cho dù là di chuyển trong phố hay là đi chơi xa, cảm giác không có mệt nhiều. Chiếc xe này cũng sở hữu hiệu năng vận hành khá phù hợp với đường phố Việt Nam. Nói chung nếu máu chạy thì cũng không thua xe nào đâu”, anh Vân cho biết.
Thật vậy, chiếc 911 sở hữu khả năng tăng tốc không thua kém siêu xe, trong khi khoảng sáng gầm xe tốt hơn khiến chủ nhân có phần tự tin hơn hẳn trong việc cầm lái. Tiếng nổ backfire khi xe về số cũng ấm hơn, không đanh thép như chiếc 488 GTB mà tôi trải nghiệm trước đó.
Audi R8 V10 Plus: Khi mọi yếu tố là vừa đủ
Tôi di chuyển trên chiếc Audi R8 V10 Plus vào ngày cuối của hành trình. Chủ nhân chiếc siêu xe nước Đức là anh Thanh Hiệp.
Nhìn chung, hiệu năng, độ ổn định khá tương đồng với Porsche 911 Carrera và Ferrari 488 GTB. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là tiếng nổ backfire khi xe về số có phần to hơn 911 nhưng ấm hơn 488 GTB.
Để giúp tôi có được những nhận định tốt hơn, anh Thanh Hiệp chia sẻ: “Chiếc xe này khá là lanh. Động cơ V10 dung tích 5.2L hút khí tự nhiên mạnh 610 mã lực đủ để giúp tôi bám theo đoàn. Mặc dù ngoại thất không được hầm hố, việc sở hữu khung gầm và động cơ tương tự Lamborghini Huracan khiến chiếc Audi R8 trở thành một chiếc siêu xe thực thụ. Tuy nhiên vì gầm xe thấp, một số chi tiết lại làm bằng nhựa khiến tôi cảm giác chiếc xe không được cứng cáp. Tổng quan, tất cả mọi thứ đều vừa đủ”.
Nhìn chung hành trình đầu tiên của năm với những chiếc siêu xe không quá dài nhưng mang lại đủ cảm xúc, từ phấn khích bởi tốc độ, những pha ôm cua lạnh lùng trên đèo hay những cung đường xấu thử thách những chiếc xe thể thao gầm thấp. Năm nay hứa hẹn sẽ có nhiều hành trình của những chiếc siêu xe, để bù đắp cho năm 2021 với nhiều kế hoạch còn dang dở.