Tháng 7 vừa qua, nhóm SUV 7 chỗ tầm 1-1,3 tỷ đồng chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh khi doanh số thấp hơn tháng cuối cùng của quý II khoảng 30%. Trong đó, Hyundai Santa Fe vẫn thể hiện sự áp đảo trước với lượng xe bán ra dẫn đầu phân khúc, còn các đại diện từ Toyota, Ford, Mitsubishi, Kia hay Mazda đều tỏ ra đuối sức. Riêng Honda CR-V có màn tăng tốc ấn tượng nhờ được giảm giá sâu.
Thế trận một chiều nghiêng về Hyundai Santa Fe
Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho thấy lượng xe gầm cao 7 chỗ bán ra vào đầu quý III chững lại, nằm trong đà suy giảm chung của toàn thị trường.
Bộ 3 SUV cỡ trung có thâm niên là Toyota Fortuner, Ford Everest và Mitsubishi Pajero Sport ghi nhận doanh số thấp hơn tháng 6 từ 48% đến gần 62%. Đáng kể nhất là Pajero Sport khi tháng 7 doanh số chỉ đạt 42 xe, xếp áp cuối bảng thống kê. Trong khi đó, kết quả của Fortuner (250 xe) và Everest (175 xe) chỉ bằng một nửa của tháng 6.
Toyota Fortuner liên tục suy giảm doanh số trong năm 2021. Ảnh: Hoàng Tuấn. |
Hai đại diện của Thaco ở phân khúc này cũng không tránh khỏi tình cảnh ảm đạm. Mazda CX-8 bán ra 89 xe, giảm gần 70%, còn Kia Sorento có hơn 120 xe được tiêu thụ và tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm doanh số.
Mẫu xe dẫn đầu phân khúc nhiều tháng nay là Hyundai Santa Fe cũng không tránh khỏi tình cảnh sụt giảm doanh số. Từ hơn 1.300 chiếc ở tháng 6 còn hơn 912 xe vào tháng 7, chênh lệch tương ứng là 30,5%.
Santa Fe nhiều tháng liền dẫn đầu nhóm SUV 7 chỗ. Ảnh: TC Motor. |
Dù vậy, Santa Fe vẫn đủ sức lọt vào top 10 dòng ôtô bán chạy nhất tháng vừa qua, đồng thời giữ vững vị trí SUV 7 chỗ bán tốt nhất khi doanh số tích lũy đến cuối tháng 7 đạt 6.360 chiếc. Kết quả này bỏ xa Fortuner (3.300 xe), Everest (3.409 xe) hay Sorento (3.362 xe).
Cái tên nổi bật nhất trong tháng đầu tiên của quý III là Honda CR-V. Mẫu xe Nhật Bản bán được hơn 720 xe, tăng 83% so với doanh số liền kề của tháng 6. Bước nhảy vọt này đưa CR-V áp sát các mẫu SUV của Toyota, Everest và Kia với lượng xe tiêu thụ tính đến hết tháng 7 đạt 3.339 chiếc.
Doanh số SUV 7 chỗ tầm 1-1,4 tỷ đồng | ||||||||
Đơn vị: chiếc (Theo số liệu của VAMA và TC Motor) | ||||||||
Nhãn | Hyundai Santa Fe | Honda CR-V | Toyota Fortuner | Ford Everest | Kia Sorento | Mazda CX-8 | Mitsubishi Pajero Sport | |
Tháng 6/2021 | 1313 | 395 | 482 | 392 | 350 | 288 | 110 | |
Tháng 7/2021 | 912 | 723 | 250 | 175 | 121 | 89 | 42 |
Cạnh tranh bằng giảm giá
Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khuyến mại tiếp tục là giải pháp khả dĩ nhất để các nhà sản xuất kích cầu, nhất là khi hầu hết mẫu SUV 7 chỗ hiện nay được nâng cấp trong khoảng một năm nay và sẽ không có đời xe mới trong thời gian tới.
Honda CR-V là mẫu xe được ưu đãi sâu nhất ở nhóm xe gầm cao 7 chỗ. Ảnh: Bối Hạ. |
Với Honda, chính sách ưu đãi 100% phí trước bạ cho CR-V trong tháng 7 vừa được kéo dài sang tháng 8. Mức hỗ trợ tương đương 120-130 triệu đồng là lợi thế cạnh tranh đáng kể cho Honda CR-V (998 triệu đồng - 1,118 tỷ đồng) trước đối thủ trực tiếp là Mazda CX-8 (999 triệu đồng - 1,259 tỷ đồng). Mẫu xe của Mazda cũng nhận được khuyến mại nhưng có giá trị thấp hơn, khoảng 70 triệu đồng bao gồm giảm giá và tặng phụ kiện.
Trong khi đó, Mitsubishi áp dụng tặng 50% lệ phí trước bạ cho Pajero Sport (1,11-1,34 tỷ đồng), Ford Everest (1,112-1,406 tỷ đồng) có mức ưu đãi thấp hơn - 20 triệu đồng cho các phiên bản. Toyota Fortuner (995 triệu đồng - 1,426 tỷ đồng) tại các đại lý có nhiều chính sách khuyến mại khác nhau, dao động khoảng vài chục triệu đồng đi.
Riêng với Hyundai Santa Fe (1,03-1,34 tỷ đồng), mẫu xe này vừa ra mắt các phiên bản 2021 được vài tháng nên sức mua vẫn được duy trì tốt nên gần như không có ưu đãi nào đáng kể.
Kia Sorento bị lép vế khi Hyundai Santa Fe 2021 ra mắt. Ảnh: Thượng Tâm. |
So với đối thủ trực tiếp là Kia Sorento (1,079-1,349 tỷ đồng), Santa Fe được đánh giá cao hơn về không gian nội thất, đi cùng với đó là yếu tố thương hiệu được nhiều người dùng Việt Nam ưa chuộng.
Mẫu SUV của Kia trong tháng 7 có chương trình ưu đãi sâu trị giá 100 triệu đồng, tuy nhiên hiệu quả lại không như mong đợi khi doanh số vẫn đi xuống. Điều này cho thấy Sorento đang dần đánh mất sức hút sau gần một năm ra mắt, trái ngược với vị thế vững chắc của Santa Fe.