Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vấn đề liên quan cân nặng thường gặp sau kỳ nghỉ Tết

Trong kỳ nghỉ Tết, nhịp sinh hoạt hàng ngày bị xáo trộn, thực đơn cũng thay đổi khiến nhiều phụ nữ gặp khó khăn khi kiểm soát cân nặng, vóc dáng.

Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm của người Việt Nam. Đây là thời điểm người dân dành thời gian để đoàn tụ gia đình, gặp gỡ bạn bè. Do đó, việc thường xuyên tham gia những bữa tiệc liên hoan là điều khó tránh khỏi. Điều đó khiến cho nhiều phụ nữ rất lo lắng khi kiểm soát cân nặng, vóc dáng.

Cân nặng

Tăng cân trong và sau kỳ nghỉ Tết là nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ. Hầu hết chúng ta đều không thể khuất phục trước mùi vị hấp dẫn của các món ăn ấm nóng, béo ngậy.

Các bữa tiệc tùng liên miên, sử dụng nhiều bia rượu, nước ngọt khiến lượng thức ăn chúng ta nạp vào cơ thể nhiều hơn ngày thường. Ngoài ra, việc chị em thả lỏng cơ thể cho những giấc ngủ bù, cơ thể ít vận động cũng dẫn tới tình trạng tăng cân.

Tet ban ron khien viec kiem soat can nang kho hon anh 1

Sinh hoạt bị xáo trộn dịp Tết dễ gây tăng cân. Ảnh: Casper Jespersen.

Trong khi nhiều người đau đầu với nỗi lo tăng cân, một số ít lại bị sụt cân trong ngày Tết. Việc chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ như vừa phải hoàn thành công việc ở cơ quan vừa lo dọn dẹp nhà cửa, tính toán chi tiêu, mùa quà cho gia đình khiến nhiều chị em căng thẳng.

Khối lượng công việc lớn khiến họ không đủ thời gian để duy trì thói quen ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ. Ngoài ra, khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết các hormone adrenaline và corticotropin làm giảm ham muốn thèm ăn. Những vấn đề này khiến họ dễ bị sụt cân, mệt mỏi trước và trong kỳ nghỉ Tết.

Vóc dáng

Nhiều người cho rằng chỉ ăn vài ngày Tết không thể ảnh hưởng quá nhiều tới cân nặng. Nhưng một nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn ăn thừa 1.000 calo mỗi ngày trong liên tiếp 5 ngày, lượng chất béo trong cơ thể bạn tăng lên tới 14%. Nếu duy trì mức ăn này trong 28 ngày, bạn có thể tăng 1,4 kg. Đặc biệt, đối với nhiều người, khuôn mặt, đùi to hơn rõ rệt sau Tết là nỗi ám ảnh.

Việc ăn thừa chất nhưng lại thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tiêu thụ nhiều muối, đường, carbohydrate thường có nhiều trong các món ăn ngày Tết như mứt, các loại hạt có tẩm gia vị cũng dễ khiến nhiều bộ phận trên cơ thể dễ tích mỡ.

Ngoài ra, lười vận động, ngủ nhiều trong những ngày Tết khiến các cơ ít hoạt động, không thể đào thải được lượng mỡ thừa, cũng khiến cơ thể kém thon gọn.

Tet ban ron khien viec kiem soat can nang kho hon anh 2

Đùi và bắp chân là phần dễ tích mỡ trên cơ thể trong dịp Tết. Ảnh: Webmd.

Nhiều phụ nữ cho rằng họ có thể thoải mái ăn uống trong dịp Tết và sẵn sàng giảm cân sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ. Thực tế, khi não bộ đã quen với việc cơ thể nạp nhiều thức ăn, bạn sẽ mất nhiều thời gian để quay trở lại thói quen ăn uống như trước.

Trong nhiều trường hợp, với mong muốn có thể giảm cân nhanh sau Tết, nhiều người tìm tới các phương pháp chưa được kiểm chứng như uống thuốc giảm cân hoặc sử dụng thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc. Điều này còn khiến họ phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm như dị ứng, ngộ độc...

Ngoài ra, một số cố gắng tập luyện nhưng chưa có phương pháp phù hợp cũng khiến việc cải thiện vóc dáng trở nên rất khó khăn. Vì vậy, theo các chuyên gia, bạn nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng và tranh thủ thực hiện các bài tập luyện tại nhà để duy trì vóc dáng, sức khỏe trong và sau kỳ nghỉ Tết

Tuyến bài "Tết, ăn đậm, mỡ phải làm sao?" do Zing News25 FIT đồng thực hiện nhằm gợi ý những phương pháp tập luyện và chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp độc giả có được cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai. Công nghệ EMS của 25 FIT cho phép người tập tiết kiệm thời gian tập luyện chỉ 2 buổi 1 tuần, mỗi buổi 25 phút, không cần mang theo dụng cụ tập nào thêm. Độc giả theo dõi thông tin chi tiết tại đây.

Mai Hoa

Giang Duy Linh

Bạn có thể quan tâm