Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao ôtô Trung Quốc 'mất hút' ở thị trường Việt Nam?

Với sự đổ bộ ồ ạt của ôtô giá rẻ từ Ấn Độ, Thái Lan, hàng Trung Quốc đang mất dần chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.

Sau giai đoạn hoàng kim ngắn ngủi, “cơn sốt” ôtô Trung Quốc nhanh chóng hạ nhiệt. Chất lượng và độ bền là nguyên nhân chính yếu khiến người tiêu dùng Việt quay lưng với xe ôtô Trung Quốc.

Kim ngạch nhập khẩu xe ôtô Trung Quốc đang tụt xuống mức chưa từng thấy. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017, cả nước chỉ nhập 94 chiếc, thấp hơn 6 lần so với cùng kỳ tháng 1/2016 (560 chiếc) và gần 18 lần so với cùng kỳ năm 2015 (1.665 chiếc).

oto Trung Quoc tai Viet Nam anh 1
Người tiêu dùng Việt đang quay lưng với ôtô Trung Quốc. Ảnh minh họa: KT.

Trong cả năm 2016, số lượng xe ôtô Trung Quốc nhập về chỉ đạt gần 11.000 chiếc, tụt giảm thê thảm so với con số 26.700 vào năm 2015.

Hẳn nhiều người tiêu dùng vẫn chưa quên, giai đoạn 2009-2015 là giai đoạn các hãng xe ôtô Trung Quốc “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt. Sau khi Hiệp định thương mại ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2015-2018 có hiệu lực, lượng nhập khẩu xe ôtô Trung Quốc tăng vọt lên gấp hai lần so với trước đó.

Với tham vọng biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ cho ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc, các thương hiệu ôtô nội địa lớn nhất Trung Quốc như BYD, Baic, Changan, Haima… liên tục đổ bộ vào Việt Nam và tung ra nhiều mẫu xe bóng bẩy, bắt mắt với giá rẻ bất ngờ chỉ khoảng 200-400 triệu đồng/xe.

Tuy nhiên, tham vọng của họ bị chặn đứng khi chất lượng và độ bền của dòng xe này không đáp ứng được  kỳ vọng của người dùng. Vì thế, chỉ qua vài năm, dòng xe giá rẻ như BYD, Cherry, Geely, Lifan, Baic,… dần biến mất trên thị trường.

Để cạnh tranh với những dòng xe sedan tầm trung như Mazda, Vios, Focus, Altis… các hãng xe Trung Quốc đã bắt tay với Mazda cho ra đời những sản phẩm Haima với ngoại hình có nhiều nét giống với Mazda. Tuy nhiên, thương hiệu xe này không gây được sự chú ý của người tiêu dùng Việt.

Anh Nguyễn Xuân Định, chủ đại lý kinh doanh xe tại đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết,  xe ôtô Trung Quốc có mẫu mã đẹp nhưng không tạo được niềm tin đối với người dùng Việt. Bởi xe ôtô Trung Quốc thường chỉ đi được 1-2 năm sẽ xuống cấp và nhanh hỏng, phụ tùng thay thế lại khó. Vì thế, người dùng không chuộng và các đại lý xe cũ không muốn nhập và không dám nhập xe ôtô Trung Quốc.

Nhiều doanh nghiệp cho biết không thể cạnh tranh nổi với xe Trung Quốc khai báo giá thấp hơn giá trị thực nhằm lách thuế.

Các chuyên gia kinh tế lý giải, sự vắng bóng của xe ôtô Trung Quốc là thất bại đã được báo trước bởi chất lượng và tâm lý của người tiêu dùng, dù ôtô Trung Quốc được quảng cáo sử dụng động cơ của Nhật, Đức hay Italy...

Có thể nói, cuộc cạnh tranh “khốc liệt” trên thị trường ôtô sẽ còn tiếp diễn, sau sự ra đi của xe ôtô Trung Quốc, nhiều người đặt câu hỏi, sắp tới sẽ đến lượt thương hiệu ôtô nào phải ra đi?.

Thị trường ôtô Trung Quốc – biển số đắt hơn xe hơi

Trung Quốc tiêu thụ gần 25 triệu chiếc xe hơi mỗi năm. Để hạn chế phương tiện cá nhân, chính quyền đem đấu giá biển số, những người trả giá cao nhất sẽ sở hữu một biển số xe.

Những ôtô đắt nhất Việt Nam Trong danh sách các siêu xe, xe siêu sang đắt nhất ở Việt Nam, dòng Roll Royce Phantom chiếm lĩnh các hạng mục đầu tiên.

http://vov.vn/kinh-te/thi-truong/vi-sao-o-to-trung-quoc-mat-hut-o-thi-truong-viet-nam-597536.vov

Theo Hiệp Hồng/VOV

Bạn có thể quan tâm