Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Vòi xịt cháy hàng, nhiều người Mỹ tiếc nuối vì không biết sớm hơn

Sau cuộc khủng hoảng giấy vệ sinh thời Covid-19, hàng loạt người Mỹ đổ xô đi mua thiết bị xịt rửa. Qua thời gian sử dụng, nhiều người tiếc nuối vì đã không mua vòi xịt sớm hơn.

Vòi xịt vệ sinh đang gây nên cơn sốt tại Mỹ. Ảnh: Tushy.

Nếu bạn đề xuất việc lắp đặt vòi xịt vệ sinh cho người Mỹ trước đại dịch Covid-19, đa số họ có thể bác bỏ ý tưởng này ngay lập tức.

Tuy nhiên, ngành kinh doanh vòi xịt bồn cầu - từng là khái niệm xa lạ với nhiều người dân ở đất nước cờ hoa - đang trải qua thời kỳ bùng nổ khi người mua hàng không còn muốn vật lộn với tình trạng thiếu giấy vệ sinh như trong đại dịch Covid-19.

Vòi xịt và các sản phẩm tương tự, như nắp rửa điện tử (washlets), phổ biến ở hầu hết nơi trên thế giới. Những người ủng hộ chúng ca ngợi thiết bị này bền vững, sạch sẽ và ít gây tổn thương hơn.

Dù vậy, từng có thời điểm, người Mỹ dường như không thể từ bỏ những chú gấu Charmin (biểu tượng phổ biến trong ngành công nghiệp giấy vệ sinh ở nước này). Và phải đến khi thiếu hụt giấy vệ sinh, một số người mới bắt đầu chấp nhận phát minh của thế kỷ XVIII.

James Lin - người sáng lập bidetking.com - cho biết trong thời kỳ đại dịch, mọi vòi xịt rửa đều được bán hết trên bidetking.com và hoạt động kinh doanh phát triển theo cấp số nhân.

Trang web phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung nghiêm trọng. Họ phải vận chuyển mặt hàng bằng đường hàng không với các container đắt đỏ để đáp ứng nhu cầu.

Lin nói thêm các lô hàng nước ngoài được vận chuyển bằng đường thủy đã bán hết sạch trước khi chúng kịp cập kho.

Theo một số ước tính, toàn bộ thị trường vòi xịt vệ sinh đã tăng trưởng gấp 2-3 lần trong năm 2020.

Và cơn sốt này vẫn chưa dừng lại, theo CNN. Bidetking.com báo cáo doanh số bán hàng đã tăng tối thiểu 20% mỗi năm kể từ đại dịch, đến năm 2023 là gần 30%.

voi xit ve sinh anh 1

Nhiều người ở Mỹ đổ xô đi mua thiết bị xịt rửa vì không còn muốn vật lộn với tình trạng thiếu giấy vệ sinh như trong đại dịch Covid-19. Ảnh: News.

Đa dạng lựa chọn

Một loạt kiểu dáng vòi xịt rửa khác nhau khiến nhiều người tiêu dùng Mỹ phải choáng ngợp.

Những người chi mạnh tay có thể tìm thấy sản phẩm cao cấp, sang trọng để cải thiện trải nghiệm sử dụng, mang lại cảm giác như ngồi trên “ngai sứ".

Chẳng hạn, hãng sản xuất vòi xịt điện tử Nhật Bản Toto đã bán một chiếc nắp rửa điện tử với giá lên tới 1.420 USD trên bidetking.com.

Chiếc nắp rửa này được trang bị hệ thống sưởi nước (làm nóng bệ ngồi và dòng nước phun làm sạch cho người sử dụng), một điều khiển từ xa không dây (với nhiều chế độ cài đặt phun) và tính năng sấy rảnh tay.

Tushy, công ty sản xuất phụ kiện vòi xịt thời thượng, thậm chí đã bán phụ kiện đính kèm vòi xịt với giá khởi điểm là 99 USD.

Rất ít người mua vòi xịt trong nhà vệ sinh mỗi năm, nên phần lớn sự tăng trưởng đến từ khách hàng mới. Cũng có một số khách hàng bắt đầu với vòi xịt cơ bản chuyển sang nâng cấp lên mô hình điện tử thông minh, có thêm cài đặt về nhiệt độ và chế độ áp suất khác nhau.

Dù vậy, theo Lin, loại phổ biến nhất ở Mỹ là các vòi xịt vệ sinh chỉ phun nước lạnh, được bán dưới 50 USD trên các trang web như Amazon.

Một số người khác thậm chí còn tìm ra phương án rẻ hơn nữa. Joe đến từ Michigan - không muốn tiết lộ họ của mình - nói rằng anh đã lấy chiếc vòi xịt gắn trên một chiếc bồn cầu bị bỏ lại bên lề đường, và sau đó làm sạch, mua ống nối để lắp trong nhà mình.

“Chúa ơi, tôi ước gì mình biết nó sớm hơn”, Joe nói với CNN.

"Muốn cũng không mua được"

Ý tưởng sử dụng nước - thay vì những vật thô ráp hơn, như lá cây hay giấy - để làm sạch phần dưới cơ thể đã có từ lâu.

Vòi xịt vệ sinh được cho là bắt nguồn từ Pháp, được sử dụng bởi giới quý tộc như món đồ nội thất riêng biệt bên cạnh bô. Các biến thể của vòi xịt sau đó có mặt khắp nơi, từ châu Âu đến Trung Đông, Đông Á và một số nước Nam Mỹ.

Tuy nhiên, một trong những lý do phổ biến khiến nó không được sử dụng ở Mỹ trước đây là trong Thế chiến 2, binh lính Mỹ đã chứng kiến ​​các nhà thổ sử dụng vòi xịt rửa. Khi trở về nước, họ “xa lánh” nó vì điều này.

Tình trạng thiếu giấy vệ sinh trầm trọng xảy ra vào năm 2020 đã thay đổi tất cả. Nhiều người Mỹ nhận ra có thể còn cách khác để làm sạch. Những mối quan tâm về môi trường xung quanh cây cối, giấy và chất thải có lẽ cũng đóng vai trò phần nào.

Rucker cho biết ngành công nghiệp vòi xịt vệ sinh cần phải trở thành chuẩn mực xã hội ở Mỹ, như đưa vào nhiều công trình xây dựng nhà mới hơn.

Mikaela Koelzer, ở Chicago, đã đến thăm Nhật Bản vào mùa hè trước đại dịch. Cô rất kinh ngạc trước sự đa dạng về cách bố trí vòi xịt ngay cả ở nhà hàng nhỏ nhất.

Sau đó, đại dịch ập đến, Koelzer "chẳng có gì ngoài thời gian" để tìm "những khoảnh khắc niềm vui" trong ngày của mình. Giữa cơn sốt giấy vệ sinh, cô quyết định tiêu tiền vào một chiếc vòi xịt - không chỉ để giải quyết vấn đề khan hiếm sản phẩm vệ sinh lúc đó mà còn thử trải nghiệm mới.

Việc này giúp cô có “cảm giác như mình đang làm điều tốt đẹp cho bản thân mình một cách có kiểm soát giữa lúc những thứ khác mất kiểm soát", Koelzer chia sẻ.

Cô cho biết thêm mặc dù đã có một chiếc vòi xịt cơ bản, bố mẹ cô đang tìm kiếm sản phẩm hiện đại hơn có khả năng kiểm soát nhiệt độ.

"Mặt hàng này bùng nổ tại Mỹ tới mức muốn cũng không mua được. Tất cả đều cháy hàng vì khách tranh nhau mua. Vòi xịt giúp làm sạch bằng nước nên giảm nhu cầu về giấy vệ sinh. Thậm chí, nhiều người hối hận vì không mua vòi xịt sớm hơn", ông James Lin nói.

Gần đây, ông đã bán các thiết bị xịt rửa cho hàng loạt khách sạn tại Mỹ và những trạm nghỉ trên đường cao tốc.

"Tôi nhận thấy người Mỹ rất quan tâm tới thiết bị vòi xịt. Thậm chí nó đang trở thành cơn sốt được nhiều người săn đón. Những người đã dùng cho biết họ không muốn quay lại để dùng giấy vệ sinh nữa", ông cho hay.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Sau K-pop, K-drama và K-noodles, tiếp theo sẽ là K-college?

Các trường đại học Hàn Quốc có thể là sự bổ sung mới vào danh sách “hot trend” đến từ xứ sở kim chi bao gồm K-pop, K-drama và K-noodles.

Bức tranh thế giới đảo ngược, không còn 'giàu một con, nghèo đông con'

Sau một thế kỷ mà thu nhập, địa vị cao hơn đồng nghĩa với việc sinh ít con hơn, thế giới đang chứng kiến sự thay đổi quan trọng: Người giàu bắt đầu sinh nhiều con hơn người nghèo.

Minh An

Bạn có thể quan tâm