The Diplomat: 'Công nghiệp ôtô Việt Nam đứng ở ngã tư đường'
Triển vọng cho ngành sản xuất ôtô tại Việt Nam vẫn giữ mức ổn định và có tín hiệu hồi sinh tích cực nhờ những ngã rẽ mới mở ra từ Covid-19.
27 kết quả phù hợp
Triển vọng cho ngành sản xuất ôtô tại Việt Nam vẫn giữ mức ổn định và có tín hiệu hồi sinh tích cực nhờ những ngã rẽ mới mở ra từ Covid-19.
Thành quả của thương hiệu Hyundai tại Việt Nam sau 10 năm bứt phá (2009-2019) cho thấy sự đúng đắn, kiên định trong chiến lược phát triển của TC MOTOR.
Thị trường xe hơi Việt Nam trải qua một năm 2018 đầy biến động khi Nghị định 116 là nhân tố chính chi phối doanh số các hãng xe nói chung và xe nhập khẩu nói riêng.
Nghịch lý thuế nhập khẩu liên tục giảm nhưng giá ôtô về Việt Nam không rẻ hơn, thậm chí tăng được các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi với Bộ trưởng Công Thương.
Lô xe nhập khẩu mới của Honda cập cảng ngay đầu tháng 3 đã khiến nhiều người cảm thấy vui mừng bởi thị trường sẽ có thêm nhiều lựa chọn, giá xe có thể tốt hơn.
Tiếp nối năm 2017, hai tháng đầu năm 2018, thị trường ôtô chứng kiến những biến đổi khó lường nhất là khi Tết Mậu Tuất đang gần kề.
Mục tiêu trong những năm tới của Trường Hải là hướng tới các dòng xe trung, cao cấp, định vị thương hiệu giá trị hơn những hãng xe khác đang bán tại Việt Nam.
Để mua chiếc xe rẻ nhất, người Việt phải dừng chi tiêu trong 6 năm. Số tiền mua Honda Civic lên tới trên 16 năm thu nhập và Toyota Camry khoảng 20 năm.
Nghị định mới mang đến lợi thế cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam từ 2018, thời điểm xóa bỏ thuế nhập khẩu ôtô nội khối ASEAN.
Nhiều khả năng các liên doanh ôtô sẽ chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc thay vì sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.
Từ mức giá khởi điểm 580 triệu đồng, mẫu sedan hạng B của Suzuki hiện chỉ còn 488 triệu đồng, giảm tới 92 triệu đồng.
Giá niêm yết hạ xuống mức thấp chưa từng thấy nhưng trên các diễn đàn, người ta còn tìm thấy những màn rao bán với giá mềm hơn nữa. Người mua đang thực sư hoang mang.
Sau gần 1/4 thế kỷ được bảo hộ, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn dậm chân tại chỗ, tỷ lệ nội địa hoá thấp, quy mô sản xuất nhỏ, chất lượng sản phẩm chưa tương xứng với giá thành.
Các hãng xe hơi tại Việt Nam đều giảm giá nhưng kết quả kinh doanh tháng 7, xe du lịch tiếp tục giảm 21% so với tháng trước trong khi giá xe liên tục hạ.
Vietnam Motorshow 2017 tổ chức sớm hai tháng so với thông lệ để kích cầu, trong bối cảnh nhiều hãng lâm vào thế khó vì khách hàng chờ đợi xe giá rẻ vào năm 2018.
6 tháng đầu năm 2017, Mercedes-Benz Việt Nam bán được 2.900 chiếc xe, tăng trưởng 60% so với cùng kỳ.
Hầu hết xe hơi tại Việt Nam có giá cao hơn so với các nước khu vực ASEAN, dù là xe lắp ráp hay nhập khẩu. Fortuner Việt Nam đắt hơn xe bán tại Indonesia tới 252 triệu đồng.
Năm 2018, khi thuế nhập khẩu nội khối ASEAN về 0%, mức giá sau thuế của một số dòng xe có thể giảm, tuy nhiên giá lăn bánh khó giảm vì thuế trước bạ có thể tăng kịch trần 18%.
Những đợt giảm giá liên tiếp từ đầu năm không cứu được thị trường ôtô, khi doanh số liên tục sụt giảm, người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đến 2018 để giá xe tiếp tục giảm thêm.
Trong tháng 3, Nissan bán được 591 chiếc X-Trail, tuy nhiên kết thúc tháng 4, mẫu xe này chỉ bán được 70 chiếc, tụt giảm 88% doanh số.