Ford Ranger thế hệ mới vừa được giới thiệu tại Việt Nam, trước đó không lâu là Nissan Navara 2022. Xét về giá bán, Ranger Wildtrak và Navara Pro4X là 2 đối thủ trực tiếp ở phân khúc xe bán tải tầm giá 1 tỷ đồng.
Ranger hay Navara là những cái tên không xa lạ tại thị trường trong nước. Ở thế hệ mới, cả 2 đã có những cải tiến để thu hút khách hàng cũng như tạo sức ép lên đối thủ.
Cùng phong cách thiết kế
Phần lớn các dòng xe bán tải tại Việt Nam hướng đến nhóm người dùng phổ thông, cần một chiếc xe bán tải với trang bị ở mức đủ dùng. Ranger Wildtrak và Navara Pro4X được xem là những lựa chọn hiếm hoi ở phân khúc xe bán tải "full option".
Hai mẫu xe đều cùng mang phong cách mạnh mẽ, thể thao. Ranger Wildtrak thế hệ mới nay đã chuyển sang ngôn ngữ thiết kế đồng bộ với các sản phẩm khác của Ford, chi tiết thấy rõ nhất là cụm đèn pha chữ C. Navara Pro4X lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam cũng đi theo phong cách tương tự, nổi bật với mặt ca-lăng V-Motion và hốc bánh mở rộng.
Ford Ranger Wildtrak có kích thước tổng thể 5.362 x 1.918 x 1.875 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 3.270 mm. Nissan Navara Pro4X là 5.260 x 1.850 x 1.860 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 3.150 mm.
Không khó để nhận ra Ranger Wildtrak có số đo tốt hơn Navara Pro4X ở mọi mặt. Kích thước lớn đồng nghĩa với lợi thế về không gian bên trong, bù lại mẫu xe nhà Nissan cho khả năng di chuyển linh hoạt hơn trong phố.
Xét về trang bị, Ford Ranger nhỉnh hơn với bộ mâm 18 inch, lớn hơn 1 inch so với Navara. Ranger Wildtrak cũng là mẫu xe bán tải đầu tiên tại Việt Nam được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng LED ma trận, Navara Pro4X chỉ dừng ở LED với thấu kính hỗ trợ.
Thuộc phiên bản cao nhất nên Ranger Wildtrak và Navara Pro4X đều có nhiều trang bị tiện nghi bên trong khoang lái. Có thể kể đến vài tính năng tiêu biểu như khởi động bằng nút nhấn, điều hòa tự động 2 vùng, cửa gió hàng ghế sau, ghế bọc da...
Ford Ranger Wildtrak có màn hình giải trí 12 inch, Navara Pro4X dùng màn hình 8 inch. Cả 2 đều có kết nối Apple CarPlay/Android Auto, tuy nhiên Ranger có thêm khả năng kết nối không dây. Mẫu xe đến từ thương hiệu Mỹ nhỉnh hơn với ghế lái chỉnh điện 8 hướng, sạc không dây, khởi động từ xa và phanh tay điện tử.
Ranger mạnh, Navara êm ái
Ở thế hệ mới, Ford Ranger Wildtrak dùng động cơ diesel 2.0L tăng áp kép. Khối động này mạnh 207 mã lực tại 3.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại 1.750-2.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 10 cấp.
Đối thủ Nissan Navara Pro4X trang bị động cơ diesel 2.3L tăng áp, cho công suất 188 mã lực tại 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại 1.500-2.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số tự động 7 cấp.
Nhìn vào thông số không khó để nhận ra Ranger Wildtrak nổi bật hơn Navara Pro4X từ công suất đến mô-men xoắn. Hộp số 10 cấp cũng giúp Ranger cho cảm giác chuyển mượt mà hơn hộp số 7 cấp, tuy nhiên hộp số 10 cấp có phần dư thừa đối với điều kiện đường sá Việt Nam.
Không có lợi thế về sức mạnh nhưng Nissan Navara Pro4X ghi điểm nhờ cảm giác vận hành thoải mái khi sử dụng hệ thống treo dạng lò xo trụ và giảm chấn. Ford Ranger Wildtrak có treo sau dạng nhíp lá. Đánh đổi lại là Navara Pro4X không thể tải nặng được như đối thủ.
Giá bán tương đương
Ford Việt Nam đưa ra giá đề xuất cho Ranger Wildtrak là 965 triệu đồng, đắt hơn 28 triệu đồng so với thế hệ cũ. Nissan Navara Pro4X được bán với giá 970 triệu đồng.
Mức chênh lệch 5 triệu đồng không quá cao, tuy nhiên Navara Pro4X được "mác" xe nhập khẩu, trong khi Ford Ranger đã chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam từ thế hệ cũ.
Xét về tương quan trang bị và giá bán, Ford Ranger Wildtrak vẫn có ưu thế hơn Nissan Navara Pro4X. Tại Việt Nam, Ranger vẫn là cái tên được ưa chuộng nhất trong phân khúc xe bán tải. Nissan Navara nếu muốn thành công cần có những chính sách ưu đãi đến từ hãng để thu hút khách hàng.