Ngoài những dòng xe số phổ thông như Honda Blade hay Yamaha Sirius có giá bán không quá 30 triệu đồng, thị trường xe số tại Việt Nam thời gian gần đây đón nhận nhiều sản phẩm mới có giá bán đắt đỏ, hầu hết dưới dạng nhập khẩu tư nhân.
So với xe bán chính hãng, thị trường xe nhập khẩu tư nhân có phần náo nhiệt hơn. Nhiều đại lý bán xe nhanh chóng mang sản phẩm mới về để chào bán chỉ sau vài tháng ra mắt ở nước ngoài.
Giá bán gây bất ngờ
Dù phân khúc xe số không phải là mảnh đất màu mỡ như phân khúc xe tay ga, vẫn có không ít đại lý tư nhân mang những sản phẩm xe số nhập khẩu về để giới thiệu cho khách hàng. So với xe tay ga nhập khẩu, xe số rõ ràng có ít lựa chọn hơn, mức giá cũng không dành cho số đông.
Gần đây nhất, 2 mẫu xe Honda là Dax ST125 và CT125 được mở bán tại Việt Nam bởi một cửa hàng trên đường Lê Trọng Tấn (quận Bình Tân, TP.HCM). Mức giá trên 130 triệu đồng cho Dax ST125 và trên 150 triệu đồng của CT125 sẽ khiến cho nhiều người bất ngờ.
Tầm giá của Dax ST125 và CT125 được xem là cao nếu xét về tương quan giá bán và sức mạnh động cơ. Tại quê nhà Thái Lan, Honda CT125 có giá khởi điểm 2.226 USD. Với số tiền 150 triệu đồng, người dùng trong nước có nhiều lựa chọn như Honda SH 350i hay Yamaha YZF-R3.
Dù cao giá, Dax ST125 hay CT125 vẫn được nhóm nhỏ khách hàng tìm đến. Chia sẻ với Zing, một người chơi xe minibike tại TP.HCM cho biết những mẫu xe nhập khẩu kiểu này hướng đến khách hàng thích sưu tầm thay vì mua về để làm phương tiện di chuyển hàng ngày.
Cách đây khoảng một tháng, dòng xe Honda Wave 110i cũng xuất hiện tại TP.HCM. Honda Việt Nam cũng đang phân phối Wave Alpha với thiết kế giống với Wave 110i nhập khẩu Thái Lan.
Giá bán của Wave 110i chỉ bằng khoảng nửa giá Dax ST125, tuy nhiên vẫn cao hơn mặt bằng chung của thị trường xe số trong nước.
Đại diện cửa hàng Quang Phương, đơn vị nhập khẩu Wave 110i, cho biết số lượng xe mang về đợt đầu không nhiều vì đây chỉ là giai đoạn thăm dò thị trường. "Mẫu xe này giá bán cũng hơi cao nên toàn hệ thống chỉ về vài chiếc", đại diện cửa hàng chia sẻ.
Ngoài Wave 110i, thị trường xe số những năm trở lại đây còn có sự xuất hiện của Wave 125i. Mẫu xe này còn được biết đến với tên Future nhập Thái Lan do thiết kế giống hoàn toàn mẫu Honda Future được bán chính hãng. Số tiền trung bình cần chi để sở hữu một chiếc Wave 125i là khoảng 80 triệu đồng, trong khi Future có giá đề xuất chỉ hơn 30 triệu đồng.
Không được bảo hành chính hãng
Bảo hành luôn là vấn đề gây đắn đo cho nhiều khách hàng khi tìm đến xe nhập khẩu tư nhân. Khác với xe được bán trực tiếp từ hãng như Honda Super Cub C125 hay Yamaha Sirius, xe nhập khẩu không nhận được bảo hành trực tiếp từ hãng.
Mới đây, mẫu xe Honda ADV 160 và PCX 160 nhận được thông báo triệu hồi bởi PT Astra Honda Motor (Malaysia) để xử lý vấn đề liên quan đến hệ truyền động. Khách hàng Việt Nam mua những dòng xe này hiện vẫn chưa nhận được thông tin triệu hồi từ cửa hàng.
Dù không được bảo hành chính hãng, khách hàng mua xe nhập khẩu vẫn được hưởng quyền lợi bảo hành từ cửa hàng bán xe. Thông thường là 36 tháng hoặc 30.000 km, tùy điều kiện nào đến trước.
Ngoài vấn đề bảo hành, nguồn cung phụ tùng xe nhập khẩu cũng khiến cho người tiêu dùng gặp nhiều rắc rối trong quá trình sử dụng xe.
Thông thường các cửa hàng chỉ mang về số lượng phụ tùng nhất định cho các dòng xe bán chạy. Nếu khách hàng dùng xe nhập khẩu dạng hiếm thì việc thay thế phụ tùng tốn khá nhiều thời gian. Tùy vào dòng xe và loại phụ tùng, thời gian chờ đặt hàng thường mất từ 2 tuần đến vài tháng.