Yamaha Việt Nam vừa cho ra mắt Jupiter Finn. Đây có thể xem là sản phẩm tiếp nối mẫu xe Jupiter vốn đã có "tuổi đời" hơn 20 năm tại thị trường Việt Nam.
Giống như Jupiter, Jupiter Finn tiếp tục được định vị ở phân khúc xe số tầm trung. Điều này đồng nghĩa với việc mẫu xe này sẽ cạnh tranh với Honda Future.
Vậy Jupiter Finn có gì hơn khi kém khi đặt cạnh mẫu xe Future của Honda?
Jupiter Finn thực dụng, Future quen mắt
Dù được xem là sản phẩm tiếp nối Jupiter, Jupiter Finn lại có thiết kế khác biệt gần như hoàn toàn với "đàn anh". Xe mang thiết kế mềm mại và có phần nhẹ nhàng, khác với thiết kế cơ bắp cũng như góc cạnh của Jupiter.
Kiểu dáng của Jupiter Finn nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dùng. Một bên cho rằng thay đổi thiết kế giúp Jupiter thế hệ mới dễ tiếp cận nhóm khách hàng số đông hơn, nhóm còn lại nhận xét kiểu dáng Jupiter Finn là sự kết hợp của nhiều mẫu xe như Wave, Future, Sirius.
Kích thước tổng thể Jupiter Finn đạt 1.940 x 710 x 1.095 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 1.235 mm. Ngoại trừ trục cơ sở ngắn hơn 5 mm, các thông số còn lại của Jupiter Finn đều lớn Jupiter (1.935 x 680 x 1.065 mm).
Chuyển sang đối thủ Honda Future, mẫu xe này vẫn giữ được những nét riêng trong suốt 20 năm mở bán tại Việt Nam. Nhìn thực tế Future cho cảm giác to lớn hơn Jupiter Finn nhờ tạo hình quây gió góc cạnh cũng như phồng lên ở các khu vực phẳng có diện tích lớn.
Tuy nhiên, mẫu xe Honda lại có kích thước kém hơn Jupiter Finn khi so về chiều dài và chiều cao (1.931 x 711 x 1.083 mm). Bù lại, trục cơ sở 1.258 mm của Future giúp cho chiếc xe ổn định tốt hơn khi chạy ở tốc độ cao.
Xét về trang bị, khó có thể nói mẫu xe nào vượt trội hơn. Nếu như Honda Future giành lợi thế với đèn chiếu sáng LED, Yamaha Jupiter Finn lại "ghi điểm" bằng công nghệ phanh liên kết UBS mới mẻ. Cả 2 cũng có những điểm chung như đèn chính luôn bật sáng, hệ thống phanh đĩa trước và tang trống phía sau...
Một điểm cộng trên Jupiter Finn là có thêm hộc chứa đồ nhỏ ở yếm trước, thiết kế này giúp người dùng có thể để các vật dụng như chai nước hay găng tay tại đây. Bù lại, hộc chứa đồ dưới yên của Future được thiết kế rộng hơn, có thể để vừa một mũ bảo hiểm 3/4.
Động cơ Future mạnh hơn
Yamaha lắp cho Jupiter Finn động cơ dung tích 113,7 cc, 2 van, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này tạo ra công suất 8,8 mã lực tại 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,2 Nm tại 5.500 vòng/phút. Xe dùng hộp số 4 cấp quen thuộc trên các mẫu xe số phổ thông.
Honda Future có "trái tim" là động cơ 124,9 cc, làm mát bằng không khí, sản sinh công suất 9,2 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,2 Nm tại 5.500 vòng/phút.
Có thể thấy chênh lệch dung tích xy-lanh gần 10 cc đủ để Honda Future giành chiến thắng khi so sức mạnh với Jupiter Finn. Tính đến hiện tại, chỉ còn Yamaha trang bị loại động cơ khoảng 115 cc cho sản phẩm của mình, các thương hiệu khác chỉ dùng các loại động cơ 100 cc, 110 cc hoặc 125 cc cho các mẫu xe phổ thông.
Xét về khả năng tiết kiệm nhiên liệu - yếu tố đang được quan tâm khá nhiều khi mua xe vào thời điểm hiện tại, mẫu xe của Honda vẫn là lựa chọn nhỉnh hơn đôi chút. Future tốn 1,54 lít xăng cho mỗi 100 km, Jupiter Finn là 1,64 l/100 km. Chênh lệch 0,1 l/100 km tương đương khoảng 3.000 đồng/100 km là con số khá nhỏ.
Giá bán là lợi thế của Jupiter Finn
Yamaha Việt Nam phân phối Jupiter Finn với 2 phiên bản là Tiêu chuẩn và Cao cấp, giá bán lần lượt 27,5 triệu và 28 triệu đồng. Honda Future có tổng cộng 3 phiên bản, đi kèm giá bán dao động 30,32-31,99 triệu đồng.
Jupiter Finn rẻ hơn Honda Future 3-4 triệu đồng và rẻ hơn "đàn anh" Jupiter 1,6-2 triệu đồng, chắc chắn sẽ khiến nhiều người cân nhắc, đặc biệt là trong phân khúc xe số tầm trung.
Nếu bỏ qua yếu tố thiết kế có phần gây tranh cãi, Yamaha Jupiter Finn là lựa chọn khá tốt trong tầm giá. Xe có hộc chứa đồ phụ phía trước và hệ thống phanh UBS chưa từng xuất hiện trên bất kỳ mẫu xe số nào khác tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, Honda Future vẫn là mẫu xe được nhiều người nghĩ đến đầu tiên khi mua xe số tầm giá 30 triệu đồng. Có lẽ Yamaha Finn cần một thời gian để thay đổi suy nghĩ này của người tiêu dùng trong nước.