Ôtô chục tỷ biến thành vài trăm triệu: Chiêu gian lận thuế
Để trốn, lách thuế, nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập mới để “hợp thức hóa” việc nhập ôtô biếu tặng.
673 kết quả phù hợp
Để trốn, lách thuế, nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập mới để “hợp thức hóa” việc nhập ôtô biếu tặng.
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đề nghị Thủ tướng bãi bỏ Thông tư 20 về điều kiện kinh doanh nhập khẩu ôtô do “không cần thiết”.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay Thủ tướng sẽ có ý kiến chỉ đạo về Thông tư 20 sau nhiều tranh cãi liên quan đến điều kiện kinh doanh nhập ôtô.
Doanh nghiệp Việt Nam sẽ luôn bị động và phụ thuộc hoàn toàn vào các hãng xe ô tô nước ngoài, họ mặc nhiên có quyền sinh quyền sát đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Những ngày gần đây, giá ôtô nhập khẩu tăng mạnh khiến người mua méo mặt.
Từ 1/7/2016, Thông tư 20 của Bộ Công Thương chính thức hết hiệu lực. Trước đó Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đã đề xuất gỡ bỏ Thông tư này vì trái luật.
Với thuế suất mới, hầu hết các hãng xe đang hiện diện tại Việt Nam đều sẽ chịu ảnh hưởng. Khác biệt là hãng xe nào sẽ phải vất vả “chống bão” nhất?
Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 5/2016 ước đạt 12.000 xe, tương đương 195 triệu USD, tăng 33% so với tháng 4.
Thị trường ôtô trong tháng 5 chứng kiến diễn biến trái chiều của ôtô nhập khẩu nguyên chiếc với tỷ lệ giá trị thấp nhập khẩu tăng vọt
Thay đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có hiệu lực từ 1/7/2016 đẩy giá ôtô nhập khẩu nguyên chiếc có dung tích xi-lanh động cơ trên 2.500 cm3 tăng tới hàng tỷ đồng.
Tính đến hết 3 tháng đầu năm 2016, Việt Nam nhập khẩu đến 41 nhóm hàng từ Thái Lan, từ đôi dép đến ôtô nguyên chiếc.
Lần đầu tiên lượng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan tăng mạnh, vượt Hàn Quốc, Trung Quốc - những thị trường chính cung cấp ôtô cho Việt Nam trong suốt hàng chục năm qua.
Gạo chỉ tăng về lượng trong khi chất giảm và không nâng cao được năng lực cạnh tranh. Tương lai, giới trung lưu chắc sẽ ăn gạo Thái, Campuchia còn gạo Việt chỉ bán cho người nghèo.
Nhiều khả năng sẽ có một cuộc di chuyển trên diện rộng của các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước sang “chung vui” với các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng.
Doanh số bán ôtô toàn thị trường trong tháng 1 đã giảm 21% so với tháng 12/2015 trong đó xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm đến 45%.
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cập nhật, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 26.742 ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc trong năm vừa qua, đạt 1,04 tỷ USD.
Việc áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới khiến lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam bất ngờ giảm mạnh và thị trường xe hơi Việt đang bị chững lại.
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi vừa có hiệu lực, nhiều hãng xe sang tại Việt Nam đã bắt đầu tăng giá. Có những mẫu xe điều chỉnh tăng gần 2 tỷ đồng.
Trả lời Zing.vn, Phó Cục trưởng Cục PCCC nói, chưa thể khẳng định chắc chắn việc không tồn tại lợi ích nhóm trong công tác triển khai quy định bắt buộc lắp bình cứu hỏa cho ôtô.
Từ đầu năm 2016, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm còn 40% so với mức 50% của năm ngoái, thế nhưng dự báo thị trường sẽ có rất ít mẫu xe giảm giá.