Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Danh tiếng của KOL là 'con dao hai lưỡi' với cơ sở kinh doanh

Đứng trước làn sóng chỉ trích nhắm vào đơn vị kinh doanh do mình sáng lập, TikToker Lê Vi xin lỗi, hứa đền bù cho khách hàng, trong khi YouTuber Dino Vũ giữ im lặng.

Lê Vi lên tiếng nhận lỗi trước phản ứng trái chiều về chất lượng dịch vụ do tiệm nail của cô cung cấp. Ảnh: @leviiii_13.

Hàng loạt cơ sở kinh doanh của các KOL bị “bóc phốt” trong thời gian gần đây, tạo ra một làn sóng trên mạng xã hội. Phần lớn bài đăng chỉ trích xuất hiện trên nền tảng Threads, thu về lượng tương tác lớn.

Danh tiếng của các KOL lúc này được nhìn nhận như một “con dao hai lưỡi”, ban đầu giúp thương hiệu được biết đến, sau đó thổi bùng những tranh cãi xung quanh. Đối với một số trường hợp, nếu đơn vị kinh doanh không thuộc về những người có sức ảnh hưởng, sự chú ý có thể không lớn đến thế.

Bên cạnh vấn đề về sản phẩm, dịch vụ, chuyện đời tư của các sao mạng cũng được nhắc tới, đào lại, khiến sự việc càng trở nên trầm trọng. Đối mặt với những ý kiến trái chiều, lời kêu gọi tẩy chay “đứa con tinh thần”, một vài người im lặng, số khác lại chọn cách lên tiếng xin lỗi, hứa thay đổi.

TikToker Lê Vi và YouTuber Dino Vũ là những gương mặt hứng “bão” chỉ trích gần đây. Trong khi tiệm nail của Lê Vi bị phản ánh vì chất lượng dịch vụ kém, quán cà phê của Dino Vũ lại nhận “gạch đá” vì phản ứng tiêu cực trước lời nhận xét, góp ý chân thành từ phía khách hàng.

Người xin lỗi

Trong tuần qua, tiệm cà phê nail Shape Nails (TP.HCM) của TikToker Lê Vi trở thành tâm điểm tranh cãi. Một người dùng mạng xã hội Threads thể hiện sự thất vọng sau khi sử dụng dịch vụ làm móng và nối mi tại đây.

Cô cho biết kỹ thuật viên cắt da tay mà không ngâm nước, dẫn đến tình trạng chảy máu. Tuy nhiên, khi máu chảy nhiều, kỹ thuật viên lại đổ cho khách, kết luận tại cơ địa máu khó đông.

Ngoài ra, mẹ của khách hàng này cũng sử dụng dịch vụ nối mi tại tiệm. Mặc dù mẹ cô đã nói muốn nối mi tự nhiên, kết quả nhận được vẫn là bộ mi volume “dày như cây quạt”. Kỹ thuật viên đề nghị nối lại nhưng mẹ con cô không có thời gian, song vẫn bị tính phí 500.000 đồng như bình thường.

Phía dưới phần bình luận, nhiều khách hàng từng sử dụng dịch vụ làm móng, nối mi ở tiệm nail này cũng chia sẻ trải nghiệm đáng thất vọng, đồng thời chỉ trích TikToker Lê Vi không quản lý, vận hành cơ sở kinh doanh tốt.

Mặc dù tiệm nail đã lên tiếng phân trần, làn sóng phẫn nộ vẫn tiếp diễn, khiến Lê Vi phải trực tiếp đứng ra nhận lỗi. Cô cũng cho biết sẽ hoàn tiền cho khách hàng phàn nàn về dịch vụ trên Threads, đồng thời tặng một năm dịch vụ nối mi và làm móng tại đây.

Ngoài ra, đối với khách hàng đã khiếu nại từ đầu năm nay đến thời điểm bài viết trên Threads được đăng tải, tiệm cũng tặng dịch vụ nối mi, làm nail và nước uống. Sự việc vẫn tiếp diễn khi nhiều bình luận tấn công cơ sở kinh doanh này liên tục xuất hiện phía dưới bài viết ban đầu.

Người im lặng

Trước đó, YouTuber Dino Vũ cũng bị “réo tên” trong một ồn ào tương tự. Sự việc bắt đầu từ một bài viết “bóc phốt” anh trên mạng xã hội

Cụ thể, chủ bài đăng cho biết Dino Vũ thường phản hồi một cách khiếm nhã, vô duyên khi khách hàng đến quán cà phê Hôm (phường An Khánh, TP.HCM) của anh để lại bình luận, đánh giá trên Internet. Bài viết cũng đính kèm ảnh chụp màn hình đánh giá tiêu cực của thực khách.

Dino Vu,  YouTuber Dino Vu,  Dino Vu phot,  Le Vi,  TikToker Le Vi anh 3

Dino Vũ bị nhận xét là ít khi tiếp thu, đón nhận bình luận góp ý chân thành của khách hàng, người theo dõi. Ảnh: Vũ Dino/FB.

Ở phần bình luận, nhiều người dùng mạng xã hội thể hiện sự thất vọng về cách phản ứng có phần trịch thượng của Dino Vũ khi nhận được góp ý từ phía công chúng. Họ cho biết YouTuber này đã có cách cư xử như trên từ lâu, nhiều lần chặn khán giả để lại bình luận đóng góp ý phía dưới video.

Thậm chí, thái độ làm việc của anh với nhãn hàng cũng bị đánh giá là không phù hợp. Những lùm xùm trước đó của Dino Vũ cũng bị cộng đồng mạng đào lại, tạo ra làn sóng chỉ trích lớn.

Một trong những ồn ào lớn nhất của anh liên quan đến bài đăng chê bai tài xế xe công nghệ. YouTuber trên từng đăng tải bài viết chê lái xe dịch vụ “hôi nách”, khiến công chúng cảm thấy bức xúc.

Khác với Lê Vi, Dino Vũ lựa chọn cách im lặng, để lùm xùm trôi qua. Đây là cách anh thường sử dụng để đối phó với những ồn ào liên quan đến thái độ, cách cư xử.

Có thể thấy, các sao mạng tập trung xây dựng, phát triển danh tiếng, sử dụng tên tuổi và hình ảnh cá nhân để quảng bá cho cơ sở kinh doanh. Tuy nhiên, chính sự nổi tiếng của chủ thương hiệu lại khiến các đơn vị kinh doanh bị chú ý một cách quá mức. Vì thế, những đánh giá xấu, ý kiến trái chiều trở nên đặc biệt nghiêm trọng, khó giải quyết.

Tiệm nail của nữ TikToker Lê Vi hứng 'bão' chỉ trích

Chuỗi cơ sở kinh doanh dịch vụ làm móng, nối mi và nước uống của Lê Vi bị chỉ trích vì đem đến trải nghiệm đáng thất vọng, khiến khách hàng bất mãn, kêu gọi tẩy chay.

Áp lực sự nghiệp thúc đẩy đàn ông Trung Quốc cấy tóc, hút mỡ

Đàn ông Trung Quốc thế hệ mới đang đổ tiền vào các phương pháp thẩm mỹ như cấy tóc, chỉnh hàm, hút mỡ để tự tin hơn, tạo lợi thế cạnh tranh trong sự nghiệp.

Vũ công sinh năm 2005 bị đồn là 'người thứ 3'

Mi Nga, nữ dancer hiện sở hữu gần 60.000 lượt theo dõi, bị cho là tiếp tục duy trì mối quan hệ với Wren Evans sau khi bạn gái cũ của nam ca sĩ lên tiếng công khai vụ ngoại tình.

Gen Z đang đọc sách nhiều hơn

Gen Z trên thế giới đang gia tăng việc đọc sách với xu hướng khác biệt theo khu vực. Tại Mỹ và Anh, giới trẻ ưu tiên sách in, đưa doanh số sách in lên mức cao kỷ lục trong thế kỷ 21, với tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên ngày càng được yêu thích. Ngược lại, tại Trung Quốc, sách điện tử và sách nói chiếm ưu thế nhờ tính tiện lợi, khiến thế hệ Z trở thành lực lượng chính thúc đẩy công nghiệp sách số, với trung bình 28 cuốn sách số được đọc mỗi năm.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm