Không ít người dùng có xu hướng cân nhắc chuyển sang dùng xe máy điện để tiết kiệm chi phí trong giai đoạn giá xăng tăng cao như hiện nay. Bên cạnh đó, thiếu hụt nguồn cung cũng khiến cho giá những mẫu xe máy bán chạy tại nhiều đại lý bị đẩy lên cao.
Để phân tích ưu, nhược điểm giữa xe xăng và xe máy điện một cách dễ dàng, VinFast Feliz S và Yamaha Janus sẽ là 2 mẫu xe được mang ra so sánh. Cả 2 sản phẩm này có mức giá đề xuất tương đương nhau, khoảng 30 triệu đồng.
Xe máy điện phù hợp cho đô thị
VinFast công bố Feliz S có thể di chuyển được tối đa 198 km sau mỗi lần sạc. Honda Vision nhỉnh hơn với quãng đường di chuyển khoảng 260 km nếu đổ đầy bình xăng.
Tất nhiên đó chỉ là những con số lý thuyết được nhà sản xuất công bố, con số thực tế luôn thấp hơn.
Khả năng di chuyển thực tế hơn 100 km của xe điện là đủ để đáp ứng khả năng nhu cầu di chuyển hàng ngày trong đô thị. Nếu mỗi ngày di chuyển khoảng 10-15 km, người dùng chỉ cần một lần sạc pin cho mỗi tuần.
Tuy nhiên, thời gian sạc mới là vấn đề đáng quan tâm. VinFast công bố sạc 0-100% pin Feliz S tốn khoảng 6 giờ, tương đương 1/4 ngày. Trong khi Honda Vision đổ đầy bình xăng mất 1-5 phút. Điều này khiến cho người dùng xe máy điện khó có thể dùng xe cho những chuyến đi đột xuất với quãng đường dài.
Thời gian đổ xăng nhanh hơn thời gian sạc pin. |
Một vấn đề khác là trạm sạc. Dù có thể sạc tại nhà, trạm sạc vẫn là vấn đề được người dùng xe điện quan tâm. Hiện tại, phần lớn trạm sạc tập trung ở các thành phố lớn, trung tâm thương mại... những khu vực nông thôn vẫn chưa thể tiếp cận được với dịch vụ này.
Tóm lại, xe máy điện không thua kém xe xăng nếu dùng cho mục đích di chuyển trong đô thị. Nhưng nếu mua xe với mục đích di chuyển quãng đường xa hay đi đến các khu vực hẻo lánh, người dùng cần cân nhắc.
Đối với công nghệ pin LFP trên VinFast Feliz S, người dùng sẽ không thể tháo rời pin khỏi xe một cách dễ dàng như công nghệ pin lithium-ion trước đây. Đồng nghĩa với việc những người ở nhà chung cư cần cân nhắc khi mua xe, vì có rất ít chung cư có khu vực sạc cho xe máy điện.
Nhà mặt đất có lẽ là tiêu chí đầu tiên khi chọn mua xe máy điện, hoặc bạn phải có nơi sạc cố định mỗi tuần. Về sạc pin, rõ ràng xe máy điện vẫn chưa thể chiếm được ưu thế trước xe chạy xăng.
Thuê pin chỉ có lợi khi dùng nhiều
Bỏ ra số tiền 30 triệu đồng, người mua Yamaha Janus hoàn toàn sở hữu tất cả trang bị trên chiếc xe, trong khi VinFast Feliz S chưa bao gồm tiền bộ pin.
Nếu muốn sở hữu luôn pin, chủ xe cần chi thêm 19,9 triệu đồng. Trong trường hợp không muốn mua pin, phương án thuê pin là lựa chọn còn lại. Người dùng phải tốn 189.000-350.000 đồng/tháng cho chi phí này.
Công nghệ pin lithium-ion trước đây cho phép tháo rời pin khỏi xe dễ dàng. |
Hầu hết khách hàng mua xe điện thường lựa chọn phương án thuê pin nhằm giảm chi phí cũng như không lo ngại vấn đế pin giảm chất lượng sau một thời gian sử dụng.
So với mua pin, thuê pin phù hợp hơn với những khách hàng sử dụng xe thường xuyên. Hãng cũng thay pin mới cho xe trong trường hợp pin cũ không còn đảm bảo khả năng lưu trữ năng lượng ở mức tối ưu.
Giá xăng và giá điện lần lượt là chi phí biến động được người dùng xe xăng và xe máy điện quan tâm nhiều nhất. Giá xăng hiện tại là 31.570 đồng/lít (RON 95), giá điện sinh hoạt bậc cao nhất là 2.927 đồng/kWh.
Về lý thuyết, mẫu xe máy tiết kiệm như Yamaha Janus có mức tiêu thụ nhiên liệu là 1,87 lít/100 km, tương đương 59.035 đồng/100 km. VinFast Feliz S tiêu tốn khoảng 1,75 kWh/100 km, tương đương 4.595 đồng/100 km. Không khó để nhận thấy xe máy điện tiết kiệm hơn xe xăng 54.440 đồng cho mỗi 100 km di chuyển nếu chỉ tính chi phí nhiên liệu hay năng lượng.
Mỗi 100 km di chuyển của xe điện tiết kiệm hơn xe xăng. |
Sau một thời gian sử dụng, cả 2 loại xe đều cần được bảo dưỡng. Tuy nhiên xe máy điện sẽ tiết kiệm chi phí hơn vì giảm được các khoản tiền liên quan đến động cơ như thay dầu, vệ sinh kim phun, điều chỉnh hệ thống nạp/xả...
Nhìn chung, xe máy điện có lợi thế hơn hẳn xe xăng về khoản chi phí sử dụng. Tuy nhiên nếu người dùng lựa chọn thuê pin nhưng di chuyển ít, tổng số tiền phải trả mỗi tháng sẽ đắt hơn chi phí đổ xăng.
Đối với gói thuê giới hạn 500 km/tháng, người dùng cần phải trả 189.000 đồng/tháng. Nếu chỉ di chuyển 300 km/tháng, tổng tiền điện và tiền thuê pin người dùng Feliz S phải trả là 202.785 đồng. Trong khi Vision có chi phí xăng 177.105 đồng.
Ngược lại, nếu mỗi tháng đi 500 km, tổng chi phí Feliz S tiêu tốn là 211.975 đồng. Thấp hơn khá nhiều so với con số 295.175 đồng của Honda Vision. Tất nhiên đi 500 km đòi hỏi xe điện tốn thêm thời gian sạc.
Tổng kết lại, nếu bạn là người dùng xe máy hàng ngày với mục đích di chuyển trong đô thị là chủ yếu, xe máy điện là lựa chọn đáng cân nhắc. Tuy nhiên cần tính toán kỹ lưỡng về quãng đường di chuyển để tối ưu về mặt chi phí. Ngoài ra, yếu tố nơi sạc cũng cần được tính toán trước nếu như bạn không muốn gặp khó khăn khi đã sở hữu xe máy điện.
Đối với người dùng hướng đến việc chạy trong thành phố nhưng thỉnh thoảng có những chuyến đi xa vài trăm km, xe xăng vẫn là lựa chọn tối ưu ở thời điểm hiện tại. Dù xét về chi phí có thể cao hơn xe máy điện, việc sử dụng xe xăng vẫn mang đến tính cơ động cao hơn.