'Không nên chi gần 400 tỷ từ ngân sách để biên soạn thêm một bộ SGK'
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, thay vì Nhà nước bỏ tiền ra làm SGK như trước kia, nên huy động các tổ chức, các chuyên gia biên soạn.
160 kết quả phù hợp
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, thay vì Nhà nước bỏ tiền ra làm SGK như trước kia, nên huy động các tổ chức, các chuyên gia biên soạn.
GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng sách giáo khoa theo chương trình mới nếu không được tăng giá sẽ khiến NXB bị lỗ, tác phẩm sẽ không đến được với học sinh.
Việc chọn sách giáo khoa làm sao đảm bảo sự công bằng, minh bạch là điều dư luận đang quan tâm khi thực hiện một chương trình, nhiều bộ sách.
Nếu chương trình hiện hành tập trung trả lời câu hỏi “học sinh học xong biết được những gì” thì chương trình giáo dục mới trả lời câu hỏi “học xong học sinh làm được những gì”.
GS Đỗ Đức Thái cho hay chương trình và bộ sách giáo khoa Toán tiểu học hiện nay khó đến mức giáo sư có trình độ tương đối tốt mới hiểu được hết.
Sở GD&ĐT chỉ được ban hành tiêu chí chọn SGK, tạo điều kiện cho nhà trường tiếp cận SGK mẫu để có thông tin đầy đủ, minh bạch chứ không được “vận động, gợi ý, chỉ đạo” chọn sách.
Ngoài 4 bộ sách của NXB Giáo dục Việt Nam còn có 1 bộ sách của NXB ĐH Sư phạm TP.HCM và ĐH Sư phạm Hà Nội. Bộ sách có 8 quyển tương ứng 8 môn học và hoạt động trải nghiệm.
Năm học 2020-2021, các trường có quyền lựa chọn sách giáo khoa, nhưng năm tiếp theo sẽ do UBND tỉnh chọn, điều này rất có thể sẽ gây ra xáo trộn và lãng phí.
Hôm nay, 22/11, Bộ GD&ĐT chính thức công bố kết quả thẩm định sách giáo khoa (SGK) mới.
Tại cuộc họp Hội đồng Quốc gia Giáo dục về đổi mới kỳ thi THPT quốc gia sau năm 2020, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị hãy ngừng nói kỳ thi THPT quốc gia là “2 trong 1”.
Công tác phối hợp trong giáo dục học sinh chưa chặt chẽ, một bộ phận phụ huynh vẫn có tâm lý “khoán trắng” cho thầy cô và nhà trường.
Việc Bộ GD&ĐT phá sản phương án thực hiện một bộ sách giáo khoa không khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi vấn đề thiếu tác giả đã được cảnh báo từ lâu.
Bộ GD&ĐT thông báo tổ chức thẩm định sách giáo khoa cho các đơn vị, cá nhân có nhu cầu.
GS.TSKH Đỗ Đức Thái nói học sinh thi lớp 6 trường THCS Ngoại ngữ, ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), khó như vào Harvard. Trước đó, kỳ thi này diễn ra với tỷ lệ một "chọi" 30.
GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết hiện nay, 4-5 đơn vị chuẩn bị sách giáo khoa. Tuy nhiên, việc triển khai các bước tiếp theo còn tùy thuộc Quốc hội thông qua Luật Giáo dục.
GS Nguyễn Minh Thuyết không đồng tình việc thầy cô đánh học trò và cần bình tĩnh phân tích vì sao một số giáo viên mất kiểm soát bản thân.
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết và nguyên Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng lãnh đạo tỉnh Sơn La và Sở GD&ĐT phải chịu trách nhiệm trong vụ gian lận thi cử ở địa phương này.
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, nâng cao chất lượng giáo dục phải đồng bộ được 3 vấn đề, là đào tạo, sử dụng chọn lọc giáo viên và chính sách tôn vinh, đãi ngộ tốt.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết đào tạo giáo viên và chuẩn bị cho cơ sở vật chất là hai yếu tố then chốt để hiện thực thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng chương trình giáo dục tốt đến mấy cũng không thể phát huy hiệu quả nếu các đơn vị thực hiện chưa sẵn sàng.