Out-of-body experience /ˌaʊt.əvˌbɒd.i.ɪkˈspɪə.ri.əns/ (danh từ): (Tạm dịch) Hồn lìa khỏi xác
Định nghĩa:
Cambridge Dictionary định nghĩa out-of-body experience là một trải nghiệm mà bạn cảm thấy như thế bạn đã rời khỏi cơ thể và bạn có thể nhìn thấy cơ thể của mình từ bên ngoài, thường là từ góc nhìn trên cao.
Hiện tượng này đã được phát hiện và nghiên cứu từ lâu. Tài liệu liên quan cho thấy hiện tượng hồn lìa khỏi xác đã có ít nhất từ cuối những năm 1800. Một số nghiên cứu được đăng trên ScienceDirect và The BMJ ước tính khoảng 5-10% dân số trên thế giới từng trải qua cảm giác hồn lìa khỏi xác ít nhất một lần trong đời.
Theo Verywell Mind, mặc dù giới khoa học đã nghiên cứu nhiều về chủ đề này, các nhà thần kinh học, nhà nghiên cứu nhận thức và nhà tâm lý học vẫn chưa thể đưa ra câu trả lời thống nhất về nguyên nhân gây ra trải nghiệm hồn lìa khỏi xác.
Out-of-body experience thường được các nhà nghiên cứu liên kết với các chứng rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, các bằng chứng nghiên cứu chỉ ra rằng out-of-body experience là kết quả của các vấn đề xử lý trong hệ thống giác quan của cơ thể người.
Theo đó, out-of-body experience có liên quan một số yếu tố như trải nghiệm cận tử, chất lượng giấc ngủ và các tình trạng y tế như đau nửa đầu, động kinh, chấn thương não, rối loạn tâm trạng, rối loạn tâm thần, rối loạn đa nhân cách.
Một số loại thuốc, chất gây nghiện cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng hồn lìa khỏi xác. Các loại thuốc, chất gây nghiện được liệt kê bao gồm: Ketamine, cần sa, heroin, mescaline và LSD (lysergic acid diethylamide).
Ngoài ra, vị trí của cơ thể cũng đóng vai trò không nhỏ gây ra tình trạng này. Hầu hết nghiên cứu chỉ ra rằng out-of-body experience nhiều khả năng xảy ra khi con người nằm ngửa hoặc trong trạng thái thư giãn. Khi vị trí cơ thể bị thay đổi nhanh chóng, ví dụ tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột, out-of-body experience dễ xảy ra hơn.
Phi công, phi hành gia cũng là những người dễ gặp out-of-body experience do có liên quan lực G. Điều này có thể là kết quả của việc một phần máu từ não dồn xuống phần dưới cơ thể, dẫn đến bất tỉnh và hồn lìa khỏi xác.
Ứng dụng của out-of-body experience trong tiếng Anh:
- He had an out-of-body experience while undergoing surgery.
Dịch: Anh ấy có cảm giác hồn lìa khỏi xác trong lúc phẫu thuật.
- Out-of-body experienceare very difficult to study because they’re usually spontaneous, only last a short time, and happen just once or twice in a lifetime, if they happen at all.
Dịch: Hiện tượng hồn lìa khỏi xác rất khó nghiên cứu vì chúng thường tự phát, chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và chỉ xảy ra một hoặc hai lần trong đời, nếu có xảy ra.
Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.
Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.
Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh
Parentification - những đứa trẻ chưa kịp lớn đã phải gánh vác gia đình
Những đứa trẻ "chín ép" có nguy cơ đối mặt với trầm cảm, lo âu, cô đơn và gặp khó khăn trong các mối quan hệ.
Nhãn quan nam giới tác động thế nào đến nữ giới
Ở một mức độ nhất định, male gaze sẽ có tác động đến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ thuộc nhóm thiệt thòi trong xã hội.
Sự sụp đổ của thế hệ từng được cho là 'thời thượng' ở thế kỷ trước
Yuppie từng rất thịnh hành vào những năm 1980 và sau đó lụi tàn vào đầu những năm 1990, một phần do ảnh hưởng của sự sụp đổ thị trường chứng khoán.
Hành vi thường thấy của những người kỳ thị và sợ người đồng tính
Homophobia được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như lời nói, hành động hoặc suy nghĩ.
Skinvertising - chiêu thức quảng cáo gây tai tiếng vào những năm 2000
Những người nhận quảng cáo cho thương hiệu bằng hình xăm có thể nhận được nhiều tiền nhưng cách quảng cáo này lại gây nhiều ý kiến trái chiều vì những hình xăm sẽ tồn tại suốt đời.