Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Khu ẩm thực toàn khách Tây giữa trung tâm TP.HCM sau 10 năm hoạt động

Sau 10 năm hoạt động, khu ẩm thực Bến Nghé Street Food (TP.HCM) giữ sức hút với nhiều du khách quốc tế. Song, cảnh sôi động chỉ xuất hiện ở mùa khách ngoại, theo tiểu thương.

khu am thuc TP.HCM anh 1

Mỗi tối, không khí tại khu ẩm thực trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường Sài Gòn, TP.HCM) sôi động với âm nhạc hiện đại, tiếng muỗng đũa lách cách và lửa nướng xì xèo. Khai trương vào năm 2015, mô hình này mang tên Bến Thành Street Food Market, đón đa phần là du khách quốc tế. Đến tháng 3/2023 đổi thành Bến Nghé Street Food và giữ nguyên mô hình đến hiện tại.

khu am thuc TP.HCM anh 2

Hiện vào mùa cao điểm khách quốc tế (từ tháng 9-10 đến tháng 3-4 năm sau), lượng khách trở nên đông đúc, lấp kín bàn vào khung giờ 18-23h, trái ngược với cảnh chủ quầy hàng mong khách, bàn ghế ít người ngồi vào mùa thấp điểm khách quốc tế cách đây vài tháng (tháng 5-8).

khu am thuc TP.HCM anh 3

Các quầy hàng bố trí thành từng dãy, tái hiện không khí đường phố, mang đậm tinh thần "ăn là trải nghiệm" của TP.HCM. Mỗi lối đi là 6-8 quầy với bếp mở chế biến tại chỗ. Thực đơn được đặt trước quầy để du khách tiện chọn món và tham khảo giá cả. Theo nhiều chủ quầy hàng, vào mùa thấp điểm khách quốc tế, doanh thu và số lượng bán ra chỉ bằng khoảng 60% mùa cao điểm. Song, trên thực tế, trong năm nay, lượng khách đến từ một số thị trường có xu hướng giảm so với các năm trước.

khu am thuc TP.HCM anh 4

Mỗi khi đến một thành phố mới, Ektor (quốc tịch Mỹ) đều gõ từ khóa "night market" (chợ đêm) trên Google Maps để tìm điểm ăn uống địa phương. Anh cho biết: "Khu ẩm thực đêm này quá hiện đại và đẹp, nhưng tôi vẫn yêu thích quán ăn nhỏ, nơi có nhiều người địa phương hơn. Dù vậy, ở đây, tôi có thể thưởng thức nhiều món đặc sản Việt Nam chỉ trong một buổi tối". Bánh mì Việt Nam là món Ektor đặc biệt ấn tượng, anh miêu tả chiếc bánh trông như sandwich salad, với dưa chuột, cà rốt, rau mùi, trứng, tất cả đều tươi mới. Hương vị gợi nhớ món ăn vùng Latino hoặc Caribbean.

khu am thuc TP.HCM anh 9

Bánh xèo Xin Chào là quầy duy nhất bán món truyền thống miền Tây, mở từ năm 2023. Khách Việt chiếm 20%, còn lại 80% là khách quốc tế. Song, đại diện quầy tiết lộ lượng khách đến khu ẩm thực đông, nhưng doanh thu tháng 9-10 giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, cô vẫn đang chờ doanh thu "bùng nổ" hơn vào đầu năm 2026. "Năm trước, mỗi ngày tôi bán 10 triệu đồng, năm nay còn 7-8 triệu đồng. Khách đông nhất từ tháng 9 đến tháng 3, tháng thấp điểm bằng 5/10 cao điểm. Vào mùa ít khách, nhân viên giảm bớt 50%, nguyên liệu cũng nhập ít lại", đại diện quầy nói.

khu am thuc TP.HCM anh 10

Tại đây, du khách sẽ tự phục vụ, nhân viên chỉ hỗ trợ dọn bàn. Sau khi gọi món, chủ quầy phát một thẻ rung, du khách tự chọn bàn ngồi và quay lại lấy đồ ăn khi đến lượt. Theo ban quản lý Bến Nghé Street Food, khu ẩm thực dùng dụng cụ ăn uống tái sử dụng để giảm thiểu rác thải. Nếu dùng vật liệu thân thiện môi trường, nhiều chủ quầy e dè do chi phí cao. Thay vào đó, khu ẩm thực xây dựng phòng rửa, sơ chế, khử trùng và sấy khô.

khu am thuc TP.HCM anh 12

Lần đầu đến Việt Nam, Isabelle và Taigo (quốc tịch Australia) chia sẻ họ muốn khám phá "những kho báu còn ẩn giấu", chẳng hạn như ẩm thực, cảnh quan chưa bị thương mại hóa nhiều so với Thái Lan, Philippines. "Ngày đầu đến TP.HCM, chúng tôi đi trên đường và tình cờ thấy khu ẩm thực nhộn nhịp nên ghé vào. Có rất nhiều quầy hàng và đa dạng văn hoá ẩm thực. Trong tất cả, đồ ăn Việt khiến chúng tôi thực sự kinh ngạc. Hương vị đậm đà, phong phú, mọng nước và rất khác biệt", Isabelle hào hứng kể.

khu am thuc TP.HCM anh 13

Cơm gà Chicken Rice là một trong những quầy hoạt động bền bĩ từ năm 2015 nhờ cơm đùi gà bán chạy. Theo Công Danh, đại diện quầy, số lượng bán ra 200-300 phần/ngày, xấp xỉ cùng kỳ năm trước. Anh bày tỏ: "Cơm gà dễ ăn, cả với khách Việt lẫn các châu lục nên doanh thu tương đối ổn định. So với các quầy, lượng khách Việt quầy tôi nhiều hơn, khoảng 30% vào mùa cao điểm khách quốc tế và 40% vào mùa thấp điểm. Thường khách quốc tế chỉ đông 4-5 tháng trong năm nên quầy hoạt động hết công suất đề bù qua mùa vắng. Trường hợp quá vắng sẽ tung khuyến mãi. Lượng khách châu Á năm nay không nhiều bằng năm trước".

khu am thuc TP.HCM anh 14

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, Lê Quốc Hùng, đại diện ban quản lý Bến Nghé Street Food Market, cho biết khi vào mùa khách quốc tế, tình hình kinh doanh tương đối khả quan. Du khách đến trải nghiệm khu ẩm thực trải đều ở nhiều thị trường, đặc biệt là châu Âu và châu Mỹ, khi các nước thuộc 2 châu lục này đang vào kỳ nghỉ đông. Giai đoạn thấp điểm tại đây thường rơi vào khoảng tháng 4 đến tháng 8 hàng năm.

khu am thuc TP.HCM anh 15

Khu vực ngồi tầng trên của Bến Nghé Street Food rộng rãi, thoáng gió, có thể nhìn bao quát hoạt động nhộn nhịp bên dưới. Song, khu vực này lại khá ít du khách lựa chọn. Khoảng 21-22h, các dãy bàn ghế tầng trên vẫn trống trải. Hiện khu ẩm thực mở cửa từ 9h đến 0h hàng ngày. Mức giá dao động 45.000-150.000 đồng/món.

Với các món ăn phong phú và đặc sắc, Việt Nam được xếp vào danh sách những quốc gia có nền ẩm thực tuyệt vời của thế giới.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu hai cuốn sách Lê la quà vặtĂn quà xuyên Việt. Xuất bản năm 2017, đây có lẽ là những cuốn sách tranh ẩm thực đầu tiên của một tác giả Việt được xuất bản. Bằng những hình vẽ dễ thương và sinh động, vui tươi và hài hước, những trang vẽ của Đặng Hồng Quân khiến người xem như có thể mường tượng ra khung cảnh náo nhiệt của các hàng quà, thậm chí có đôi khi lộn xộn, nhôm nhoam như ngoài đời thực ta có thể vẫn bắt gặp.

> Đọc tiếp: 'Từ điển' món ngon nước Việt bằng tranh

Tiệm bánh mì TP.HCM đắt khách ra sao trước khi khiến 80 người ngộ độc?

Trước khi bị tạm dừng hoạt động do gây ngộ độc hàng loạt, tiệm bánh mì ở phường Hạnh Thông (TP.HCM) từng nổi tiếng và thu hút đông khách, có thâm niên hoạt động 50 năm.

Khách Tây tìm thấy đủ loại món Âu ở Thảo Điền

Ở Thảo Điền, du khách quốc tế dễ dàng tìm được nhiều món Âu với cách chế biến và khẩu vị đa dạng. Các nhà hàng tại đây cũng có sự điều chỉnh để menu phù hợp đa dạng khách hàng.

Trúc Hồ - Linh Huỳnh

Bạn có thể quan tâm