Vì sao có đề xuất đổi 'học phí' thành 'giá dịch vụ đào tạo'?
Chiều 30/5, đại biểu Quốc hội thảo luận các nội dung sửa đổi bổ sung luật Giáo dục đại học, đề cập đổi cụm từ "học phí" thành "giá dịch vụ đào tạo".
315 kết quả phù hợp
Chiều 30/5, đại biểu Quốc hội thảo luận các nội dung sửa đổi bổ sung luật Giáo dục đại học, đề cập đổi cụm từ "học phí" thành "giá dịch vụ đào tạo".
Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói việc thay "học phí" bằng "giá dịch vụ" chỉ được đề cập trong dự thảo luật Giáo dục đại học, còn luật Giáo dục, "học phí" vẫn dùng ở điều 105.
Theo TS Lê Viết Khuyến, không thể quy đổi học phí thành giá dịch vụ đào tạo, bởi giá trị của hai khái niệm này không tương đương nhau.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục đại học đề xuất đổi quy định học phí thành giá dịch vụ đào tạo. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra không tán thành.
Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung một số điều quy định trách nhiệm của gia đình trong phối hợp giáo dục học sinh; tôn trọng, không được xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhà giáo.
Nâng chuẩn trình độ giáo viên, sinh viên sư phạm không được miễn học phí... nằm trong những điều sửa đổi của Luật Giáo dục.
Tuần làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, các đại biểu sẽ thảo luận nhiều dự luật quan trọng như Phòng chống tham nhũng, An ninh mạng, Giáo dục, Quy hoạch...
Từ trường hợp của GS Trương Nguyện Thành, đại diện một số trường cho rằng câu chuyện tự chủ đại học ở Việt Nam vẫn là tương lai xa vời, nghe thì lấp lánh nhưng không dễ làm được.
Không đủ 5 năm kinh nghiệm quản lý cấp khoa, phòng, GS Trương Nguyện Thành bị từ chối công nhận vị trí hiệu trưởng ĐH Hoa Sen, TP.HCM. Đại diện Bộ GD&ĐT nói gì về quy định này?
Tổ công tác đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về 6 vấn đề đang được dư luận rất quan tâm để Bộ trưởng GD&ĐT giải trình, báo cáo thêm, có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho hay bộ này đồng ý việc giáo viên có bậc lương cao nhất, nhưng đang bị vướng về quan điểm khi xây dựng Luật Giáo dục.
Việc bác bỏ tăng lương cho giáo viên có thể khiến người giỏi không hứng thú đến những vùng khó khăn và không đăng ký thi vào trường sư phạm.
Hai đề xuất quan trọng của Bộ GD&ĐT gồm tăng lương cho nhà giáo và miễn học phí cho học sinh THCS không nhận được ý kiến đồng tình, ủng hộ của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính.
Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 22, chiều 12/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Theo TS Phạm Thị Ly, các trường đại học dân lập tại Việt Nam cần được khuyến khích và đầu tư để phát triển, đóng góp đúng với vai trò của mình cho nền giáo dục.
GS Nguyễn Ngọc Trân cho biết dù đau đớn nhưng đây là thực tế đang diễn ra với các trường đại học dân lập hiện nay.
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đề xuất tới đây, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục cần có điều, khoản khẳng định tầm quan trọng của giáo dục không chính quy.
Theo Vụ trưởng Vụ Mầm non, Bộ GD&ĐT, trường nhận trẻ từ 3 tháng tuổi sẽ tạo điều kiện cho công nhân đi làm. Tuy nhiên, TS Vũ Thu Hương có quan điểm ngược lại.
Đại diện nhiều trường đại học cho rằng cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng để hội đồng trường không rơi vào tình trạng quá tải cả về quyền và lượng công việc.
2017 như một năm bản lề với đổi mới giáo dục phổ thông, siết chặt chất lượng với giáo dục đại học. Tuy nhiên, vẫn còn đó những đầu việc bộn bề, dang dở phải làm trong năm 2018.