Người Hàn Quốc ngày càng mua sắm online nhiều hơn thay vì đến cửa hàng. Ảnh minh họa: Reuters. |
Theo Korea Bizwire, sự bùng nổ và phát triển nhanh chóng của mua sắm trực tuyến trong những năm qua đã khiến số nhân viên bán hàng ở Hàn Quốc giảm đáng kể.
Dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy vào tháng 2 năm nay, số nhân viên bán hàng là 2.628.000, thấp hơn 92.000 người so với cùng kỳ năm trước. Số nhân viên bán hàng cũng có xu hướng giảm trong 42 tháng liên tiếp, kể từ tháng 9/2019.
Tổng giá trị của các giao dịch mua sắm trực tuyến đạt mức cao nhất mọi thời đại là 209.900 tỷ won (160,7 tỷ USD) vào năm 2022, tăng 10,3% so với năm trước đó.
Đặc biệt, tổng giá trị của các giao dịch mua sắm trên thiết bị di động đã tăng lên 156.900 tỷ won vào năm ngoái, tăng 79,6% so với năm 2019. Trong giai đoạn này, giá trị của các giao dịch mua sắm trực tuyến tổng thể đã tăng 53,6%.
Trước đây, khi mua giày, khách hàng thường ghé các cửa hàng trực tiếp và mua sau khi đã thử. Tuy nhiên, ngày nay điều đó không còn đúng.
Phòng thử đồ được lắp cả dàn karaoke để thu hút khách hàng ở Hàn Quốc. Ảnh: Seph Asong. |
Giá trị giao dịch mua sắm giày trực tuyến đạt 3.900 tỷ won vào năm ngoái, tăng 60% so với năm 2019 trước đại dịch.
Giá trị của các giao dịch mua sắm trực tuyến đồ nội thất cũng tăng 47% từ 3.500 tỷ won lên 5.200 tỷ won trong cùng kỳ.
Để thu hút khách hàng, nhiều cửa hàng offline ở Hàn Quốc đã có những "chiêu trò" để tăng tính hấp dẫn khi đến mua sắm. Một số cửa hàng thời trang xây dựng không gian đặc biệt trong phòng thử đồ để tạo trải nghiệm cho khách hàng Gen Z.
Cuối năm 2022, Ader Error, thương hiệu thời trang nội địa Hàn Quốc, đã lắp dàn máy karaoke trong một số phòng thử đồ tại cửa hàng flagship ở khu phố Gangnam (Seoul).
Căn phòng được cách âm nên một số khách hàng vừa thay trang phục vừa thoải mái hát hò bên trong.
Cửa hàng Nike Style ở Hongdae, khu giải trí nổi tiếng ở phía tây Seoul, cũng có phòng thử đồ được trang trí như một studio chụp ảnh. Các vị khách trẻ tuổi có thể điều chỉnh ánh sáng để chụp những bức ảnh và quay video độc đáo.
Musinsa Standard Gangnam, một cửa hàng offline của trung tâm thời trang trực tuyến Musinsa, có tổng cộng 15 phòng thay đồ trang bị màn hình không dây LG StanbyME - cho phép người dùng ngắm nhìn phong cách của riêng họ thông qua kết nối với điện thoại thông minh.
Nhiều người trẻ xứ châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, thường kết thúc một ngày với webtoon (truyện tranh số). Thế giới ảo này giúp họ tạm quên đi mệt mỏi mà không tốn thời gian hay tiền bạc. Sự phổ biến ngày càng lớn của webcomic, hay còn gọi webtoon (truyện tranh số), đã có tác động tích cực đáng ngạc nhiên đến ngành xuất bản.