Tương tự Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới ra mắt hồi tháng 3 năm nay, BMW 5-Series 2021 cũng vừa chính thức lộ diện thông qua một buổi ra mắt trực tuyến toàn cầu. Đây là 2 cái tên mới nhất vừa xuất hiện ở phân khúc xe hạng sang cỡ trung bên cạnh các đối thủ khác như Audi A6, Lexus ES hay Volvo S90.
Cả E-Class 2021 và 5-Series nâng cấp facelift cùng có ngoại hình ấn tượng hơn. Đồng thời, Mercedes cùng BMW bổ sung một loạt công nghệ mới liên quan đến tiện nghi và vận hành cho E-Class và 5-Series mới.
Mercedes E-Class sắc sảo, BMW 5-Series thể thao
Ở đợt nâng cấp giữa đời mới nhất, Mercedes E-Class và BMW 5-Series đều được lột xác để khoác lên mình thiết kế mới. Tuy nhiên, 2 mẫu sedan tiếp tục đi theo hướng đi riêng biệt vốn đã được nhà sản xuất định hình suốt nhiều năm qua. E-Class điệu đà và thời trang, còn 5-Series mạnh mẽ và năng động.
Ở đầu xe, Mercedes thu gọn cụm đèn chiếu sáng và lưới tản nhiệt cho E-Class mới mang đến cái nhìn trẻ trung hơn. Riêng đèn LED định vị từ kiểu 2 nét mềm mại chuyển sang tạo hình móc câu giống với dòng A-Class, các đường gân trên nắp capo được làm rõ nét hơn.
Trong khi đó, diện mạo của 5-Series 2021 được BMW tinh chỉnh gãy gọn và cứng cáp hơn đời xe trước. Cụ thể là đèn định vị phía trước chuyển sang kiểu tạo hình 2 chữ L thế chỗ cho thiết kế Angel Eyes, còn lưới tản nhiệt và cản trước nay có kích thước to hơn.
Về tính năng chiếu sáng, trang bị tiêu chuẩn cho 2 mẫu xe là hệ thống đèn LED và có thêm tùy chọn nâng cao ở các model cao cấp. Đối với E-Class là hệ thống đèn thích ứng MultiBeam LED, còn BMW có công nghệ đèn thích ứng Adaptive LED hoặc đèn Laser hiện đại hơn.
Hai model đại diện cho E-Class và 5-Series đều có gói trang trí ngoại thất thể thao, lần lượt là AMG Line của Mercedes và M Sport của BMW. Trang bị giúp 5-Series nổi bật hơn là bộ mâm có tên gọi Air Performance Wheels kích thước 20 inch có thiết kế tối ưu hệ số khí động học khi vận hành.
Quan sát từ phía sau, phần đuôi E-Class trông gọn gàng và tinh tế hơn so với đối thủ. Điểm chung là 2 mẫu xe đều có Cụm đèn hậu có sự đối lập lớn về phong cách, nếu Mercedes xếp nhiều mảnh LED cạnh nhau cho hiệu ứng thị giác lung linh thì BMW sử dụng tạo hình 3D nổi khối mạnh mẽ và năng động.
Cạnh tranh bằng công nghệ
Khác với ngoại thất được thay đổi gần như toàn diện, cabin của Mercedes E-Class và BMW 5-Series đới mới không có quá nhiều khác biệt. Chủ yếu 2 hãng xe Đức mang đến tính năng và công nghệ mới để hấp dẫn khách hàng thông qua những trải nghiệm mới mẻ.
E-Class 2021 là dòng xe đầu tiên của thương hiệu ngôi sao 3 cánh sở hữu tính năng nhắc nhở người lái khi rời tay khỏi vô-lăng. Đồng thời, Mercedes cung cấp đến 2 mẫu tay lái khác nhau tùy theo phiên bản, hoặc 3 chấu hoặc 6 chấu có tích hợp phím cảm ứng để tùy chỉnh các chức năng của xe.
Các tiện nghi mới xuất hiện trên Mercedes E-Class mới là Energizing Seat Kinetics, Energizing Comfort Control và Energizing Coach. Đây là các tính năng tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe cũng như sự thoải mái cho người lái và hành khách khi đi xe.
Đối với BMW 5-Series, màn hình cảm ứng trung tâm được mở rộng kích thước thành 12,3 inch đi cùng cụm đồng hồ tốc độ kỹ thuật số. Hệ thống thông tin giải trí BMW iDrive 7.0 hỗ trợ thêm Android Auto bên cạnh chuẩn kết nối Apple CarPlay không dây.
Nâng cấp đáng chú ý khác trên 5-Series 2021 là khả năng dẫn đường thời gian thực. Xe sẽ nhận dữ liệu trực tuyến từ hệ thống BMW Maps để chỉ dẫn và giúp việc di chuyển nhanh chóng, chính xác hơn.
Một khác biết đáng chú ý là E-Class 2021 nâng cấp cụm điều khiển trung tâm sang loại TouchPad cảm ứng to hơn, còn 5-Series đời mới vẫn trung thành với cụm nút cứng truyền thống. Điểm chung là hệ thống thông tin giải trí của 2 hãng xe Đức đều được tích hợp trợ lý ảo và hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói.
Sức mạnh vận hành tương đương
Ở đợt nâng cấp 2021, BMW 5-Series đã bắt kịp đối thủ khi nâng cấp công nghệ lai nhẹ (mild-hybrid) để hỗ trợ cho động cơ đốt trong khi vận hành. Ngoài ra, cả 2 dòng sedan hạng sang đều có tùy chọn cấu hình hybrid cắm sạc (PHEV) tại thị trường Mỹ và châu Âu.
Các phiên bản chạy xăng của E-Class có công suất dao động từ 154 đến 362 mã lực. Trong khi đó, với cùng tùy chọn cấu hình động cơ xăng tăng áp I4 2.0L hoặc I6 3.0L thì 5-Series sở hữu dải sức mạnh từ 184 đến 333 mã lực. So sánh tương tự với cấu hình động cơ diesel, E-Class có thông số từ 158 đến 325 mã lực, còn 5-Series sở hữu dải công suất từ 190 đến 340 mã lực.
Hộp số theo xe của E-Class và 5-Series lần lượt là loại tự động 9 cấp 9G-Tronic và tự động 8 cấp Steptronic. Tùy theo phiên bản mà khách hàng sẽ có hệ dẫn động cầu sau hoặc hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, với Mercedes là 4MATIC còn BMW là xDrive.
Mercedes E-Class 2021 và BMW 5-Series 2021 sẽ bắt đầu được giao hàng từ mùa hè năm nay. Tại Mỹ, giá bán khởi điểm lần lượt của E-Class và 5-Series mới là 56.000 USD và 54.200 USD, tương đương 1,25-1,3 tỷ đồng.