Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Muốn cuộc sống khác biệt - hãy đi và làm điều không thể

Mất nhiều năm theo học một ngành, mất thêm khoảng thời gian dài để nhận ra đam mê của bản thân, nhưng thành công chưa bao giờ bỏ rơi Meo Thùy Dương, Denis Dang và Châu Bùi.

Mất nhiều năm theo học một ngành, mất thêm khoảng thời gian dài để nhận ra đam mê của bản thân, nhưng thành công chưa bao giờ bỏ rơi Meo Thùy Dương, Denis Dang và Châu Bùi. Họ là 3 mảnh ghép độc lập làm nên 3 cuộc đời khác biệt, nhưng cùng chung một tinh thần: Đi và làm điều không thể.

Khái niệm “hạnh phúc” của thế hệ Millennials là họ cảm thấy bản thân đủ chín chắn và vững vàng, can đảm từ bỏ sự ổn định mà nhiều người mơ ước, để bắt đầu hành trình theo đuổi đam mê từ con số 0. Họ không ngại khi xuất phát muộn hơn, thử sức với những ý tưởng độc lạ khác với số đông.

Như Picasso từng nói: “Hãy đi và làm điều bạn không thể, đó là cách bạn làm được điều đó”, với thế hệ người trẻ thời đại 4.0, việc theo đuổi đam mê, dám làm điều không thể không còn là câu chuyện liều lĩnh. Họ đã làm, đã thành công và giờ đây, họ tự hào kể lại lại câu chuyện đầy cảm hứng của mình.

Samsung anh 1

Samsung anh 2

“Ban đầu, bố mẹ chưa hiểu Dương làm nghề gì vì mình cứ nấu, chụp ảnh rồi không ăn. Họ thắc mắc mình làm thế có kiếm ra tiền không mà sao suốt ngày chỉ ở nhà”, Meo Thuỳ Dương chậm rãi chia sẻ về khoảng thời gian đầu cô đến với nghề food stylist. Thế nhưng, điều đó càng khiến cô khao khát phải thành công, để mọi người nhận ra cô là một Thuỳ Dương sẵn sàng hết mình với đam mê và không bao giờ bỏ dở ước mơ lớn nhất của cuộc đời.

Có những hôm làm việc liên tục 24 giờ, tiếp xúc nhiều với ánh sáng mạnh hại cho mắt, sức khoẻ cũng bấp bênh theo số cân, song Meo Thuỳ Dương vẫn cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi trở thành một food stylist chuyên nghiệp, bởi bản thân cô đã chứng kiến không ít bạn trẻ bỏ cuộc vì đòi hỏi cao của nghề.

Samsung anh 3

Bất cứ ai làm nghệ thuật cũng có lúc rơi vào khủng hoảng. Nhớ lại gần 4 năm tôi luyện để trở thành một food stylist chuyên nghiệp, Meo Thuỳ Dương chia hành trình chinh phục đam mê của mình thành 3 giai đoạn.

Ở giai đoạn bắt đầu vào nghề, cô gần như loay hoay trong tư tưởng: “Muốn theo đuổi nghệ thuật phải có tiền và mối quan hệ, hoặc một xuất phát điểm lý tưởng”. Thuỳ Dương thời điểm đó không giàu có, không nhiều mối quan hệ và xuất phát điểm chậm hơn những người khác. Tài sản lớn nhất của cô không gì khác ngoài đôi mắt biết quan sát và đôi tay sẵn sàng làm những điều mới lạ. Không có thầy hướng dẫn, tất cả kiến thức cô đều tự mày mò trên Internet.

“Lúc ấy, mình nản lắm vì chẳng biết phần trăm chiến thắng là bao nhiêu. 24 tuổi chưa làm được trò trống gì nên mình rất sốt ruột”, Meo Thuỳ Dương vẫn nhớ như in suy nghĩ ngô nghê và khó khăn trong những ngày đầu quyết tâm làm điều không thể.

Ở giai đoạn thứ 2, khi Thuỳ Dương định hình được phong cách cá nhân, giá trị thương hiệu bản thân trong nghề, cô bắt đầu nghĩ nhiều hơn về bài toán lợi nhuận. Thời điểm đó, cô học được nhiều bài học về sự gắn kết khi làm việc nhóm và tinh thần trách nhiệm trong mỗi dự án. Thỉnh thoảng, những suy nghĩ “tại sao người ta làm việc ngày 8 tiếng mà mình làm đến đêm, cả thứ bảy chủ nhật vẫn chưa hết việc” lại khiến cô hoài nghi về đam mê của mình.

Đến giai đoạn cuối cùng, Thùy Dương vẫn cho rằng đây không phải là thời điểm hái quả ngọt, nhưng dạy cô cách đối mặt với sai lầm và trưởng thành từ những bài học.

Khởi nghiệp với 5 triệu đồng, thường xuyên ăn những hộp cơm 12.000 đồng để tiết kiệm tiền mua thiết bị, sau 4 năm, với những thăng trầm có đủ, Meo Thuỳ Dương đã làm được. “Các bạn trẻ bây giờ có lợi thế hơn nhiều so với thời điểm của mình 5 năm trước. Mình tin rằng, ước mơ nào dù khác biệt đến đâu cũng hoàn toàn thực tế, nếu bạn biến nó thành một công việc tạo ra giá trị thật sự và giúp ích cho cộng đồng”, Thuỳ Dương nhắn gửi đến những người trẻ mang trong mình đam mê trở thành food stylist.

Samsung anh 7

Samsung anh 8

Tốt nghiệp loại xuất sắc ngành tài chính - ngân hàng của Đại học Ngoại thương TP.HCM, Denis Dang lại phải lòng nghệ thuật và quyết định mượn thế giới đó để thể hiện bản thân: “Sinh ra trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật, mình bị ngăn cản và hoàn toàn không nhận được sự hỗ trợ từ những người thân yêu. Thế nhưng, mượn thế giới nghệ thuật để thể hiện bản thân là cách để mình có thể khẳng định cá tính, cái tôi và sức ảnh hưởng của cá nhân với nền văn hoá nhân loại. Mình không tham vọng sẽ thay đổi nền nghệ thuật âm nhạc, điện ảnh hay giải trí của nước nhà, nhưng nhất định sẽ tạo ra những điều tuyệt vời nhất và cống hiến hết mình”.

Samsung anh 9

Trào lưu ảnh “Manipulation” chính là viên gạch đặt nền móng cho thế giới sáng tạo của Denis Dang, cũng là chất xúc tác kích thích đam mê và tham vọng chinh phục nghệ thuật của chàng trai trẻ. Ít ai biết để sở hữu chiếc máy ảnh đầu tiên - công cụ giúp anh thực hiện những tấm ảnh cơ bản của phong cách Manipulation, Denis Dang phải chăm chỉ làm việc, từ người mẫu đến kinh doanh đồng phục và tích cóp suốt một khoảng thời gian dài.

Denis Dang hài lòng, thậm chí thích thú trước những tác phẩm siêu thực do chính mình sáng tạo nên. Thế nhưng, như anh nói, thế giới hình ảnh như một cơn nghiện, càng tham vọng và cầu mỹ, Denis Dang càng muốn bản thân phải được sống và thưởng thức trọn vẹn tinh hoa trong thế giới đó. Và MV (music video) trở thành miền đất hứa thứ hai để anh chinh phục.

Với tham vọng làm nhiều sản phẩm hoành tráng cả về quy mô và chất lượng, Denis Dang nhận ra anh phải xây dựng tên tuổi của mình ngày một lớn hơn, nhiều sự tin tưởng hơn, để có thể thuyết phục giới nghệ sĩ và nhà đầu tư rót vốn cho những dự án đó. Và Denis Dang làm điều đó với tất cả ý tưởng anh có.

Hiểu rõ bản thân có những suy nghĩ bay bổng đến quái lạ, anh tự đặt cho mình nguyên tắc riêng, buộc bản thân và các sản phẩm phải tuân theo, đó là không vi phạm phạm trù về đạo đức, không ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, giới trẻ... Với chàng giám đốc sáng tạo trẻ, một sản phẩm MV chân chính là những thước hình tôn trọng cảm xúc và rung động mà ca khúc mang lại.

Người làm nghệ thuật càng dị, càng độc thì càng đòi hỏi bản lĩnh lớn để đối mặt với những ý kiến trái chiều. MV của Denis Dang mới lạ, sáng tạo, đó là điều không ít người công nhận, nhưng MV của anh cũng nhạy cảm và vấp phải nhiều sự phản đối.

“Khi đưa mỗi chi tiết hình ảnh vào MV, mình đều tự tin khẳng định giá trị nghệ thuật của nó. Những điều ‘không thể’ với người khác luôn ‘có thể’ trong thế giới của mình. Vì vậy, nhiều người không ủng hộ sản phảm của mình là điều dễ hiểu. Đôi khi, chính mình cũng cảm thấy cô độc trong thế giới sáng tạo của bản thân”.

Giống như Meo Thuỳ Dương, thời điểm bắt đầu thực hiện đam mê, Denis Dang đứng ở vạch xuất phát, không kinh nghiệm, không sự ủng hộ từ gia đình; điều duy nhất anh có là niềm đam mê đủ lớn, một cái đầu tràn đầy sự sáng tạo, một tâm hồn không sợ hãi, luôn bản lĩnh và sẵn sàng làm những điều “không thể” để tạo khác biệt. Sau 3 năm, Denis Dang trở thành một trong những giám đốc sáng tạo sở hữu nhiều MV lạ mắt, bắt tai nhất showbiz Việt.

Samsung anh 12

Samsung anh 13

Với chiều cao 1,6m, Châu Bùi (biệt danh: Chou Chou) được xem là “nấm lùn” trong giới fashionista Việt. Sở hữu làn da bánh mật cùng phong cách thời trang cá tính, Châu Bùi giống như “chú cừu đen” đơn độc giữa làng hotgirl Việt thời điểm mới vào nghề. Nhưng điều đó không khiến cô từ bỏ đam mê.

Sở hữu hơn 1,7 triệu lượt theo dõi trên Instagram; tham dự các show diễn của Chanel, Gucci, Hermès và Louis Vuitton thuộc khuôn khổ Paris Fashion Week với vị trí front row (hàng ghế đầu); góp mặt trong danh sách mặc đẹp của loạt chuyên trang nổi tiếng ngành công nghiệp thời trang thế giới như Elle (Mỹ), The Cut , Espire... người ta thấy Châu Bùi thành công mỹ mãn ở tuổi 22. Thế nhưng, nhiều người quên mất rằng để có được quả ngọt hôm nay, Châu Bùi đã phải cố gắng gấp nhiều lần so với những fashionista khác. Đó là hành trình được viết nên từ những nỗ lực không bao giờ bỏ cuộc.

Từ một cô gái gầy gò vỏn vẹn 39 kg, Châu Bùi từng bước chứng minh với mọi người rằng fashionista không phải là một danh xưng vô thưởng vô phạt, không phải là những người chỉ biết ăn diện và chỉn chu về phần nhìn; đó còn là một nghề mới, chân chính và xứng đáng được công nhận.

“Nếu muốn chiếm thiện cảm của mọi người từ những ngày đầu, mình đã chọn xuất hiện với vẻ ngoài trong sáng, ngọt ngào, vốn là phong cách thịnh hành lúc bấy giờ. Nhưng đó không phải là bản ngã của mình. Vậy nên, mình quyết định giữ vững cá tính riêng. Cứ là chính mình, bạn sẽ được công nhận, có thể không phải từ tất cả, nhưng từ những người đồng điệu. Bạn sẽ ảnh hưởng đúng đến những người bạn cần ảnh hưởng”, Châu Bùi chia sẻ.

Samsung anh 17

Nghề nào không có thử thách và khó khăn? Và thử thách của nghề fashionista còn khắc nghiệt hơn khi chỉ cần lơ là một giây, bản thân sẽ không theo kịp xu hướng của thế giới, hoặc không thể làm mới chính mình, quanh quẩn trong chính phong cách bản thân đã xây dựng trước đó. Châu Bùi cũng rất sợ việc bản thân trở nên một màu và nhàm chán. Vậy nên, cô không ngừng tìm kiếm, thử sức ở mọi lĩnh vực, phong cách… chỉ để bản thân tìm được niềm cảm hứng và trải nghiệm nhiều nhất.

Một Meo Thuỳ Dương bắt đầu hành trình trở thành food stylist khi khái niệm đó vẫn còn quá mới mẻ tại Việt Nam; một Denis Dang dám thử nghiệm phong cách mới, sáng tạo những câu chuyện theo góc nhìn táo bạo; một Châu Bùi không ngại khoác lên mình outfit mới, xây dựng hình ảnh khác hoàn toàn với định hướng cái đẹp đang có; họ là những đại diện tiêu biểu của thế hệ Millennials. Họ sẵn sàng vượt qua những giới hạn cũ kỹ để theo đuổi các ngành nghề mới mẻ dù phía trước là bao thử thách và nghi ngại.

Ở thế giới của những người trẻ ấy, tinh thần “làm điều không thể” luôn hiện hữu, và công nghệ là cách giúp họ nhanh chạm tay đến ước mơ. Như Meo Thuỳ Dương đã tự học tất cả kiến thức cơ bản về ẩm thực, cách bài trí, đánh sáng, phong cách cá nhân… qua Internet. Hay Denis Dang đã ứng dụng công nghệ để từng bước thoả mãn tham vọng chạm đến đỉnh cao của nghệ thuật hình ảnh, bắt đầu từ trào lưu Manipulation đến vị trí giám đốc sáng tạo. Và cũng không thể phủ nhận nhờ có công nghệ, Châu Bùi đã trở thành biểu tượng thời trang của Việt Nam, từng bước ghi dấu ấn mạnh mẽ với thị trường quốc tế.


Samsung anh 18

Dám nghĩ và làm điều không thể, chủ động học hỏi, tìm kiếm cơ hội… là những đặc trưng làm nên chân dung thế hệ Millennials. Ở đó, họ không ích kỷ, chỉ biết cố gắng để thành công một mình, mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho những người trẻ khác trên con đường theo đuổi đam mê của bản thân.

Tương tự thế hệ Millennials dám nghĩ dám làm điều không thể để tạo nên sự khác biệt, Samsung liên tục khám phá, thay đổi, phát minh và tái định nghĩa mọi chuẩn mực thông qua việc ra mắt các sản phẩm công nghệ mới, phục vụ nhu cầu của người dùng và nâng tầm cuộc sống của họ. Gã khổng lồ này hiểu rằng sáng tạo là không giới hạn, và khi bạn quyết tâm làm bất kể mọi rào cản, định kiến, Samsung quyết kiến tạo cùng bạn.

Giang Ngân Nhi - Giang Phan Ninh

Thiết kế: Xuân Tùng

Bạn có thể quan tâm